ClockThứ Bảy, 18/06/2022 07:41

Ra mắt bản dịch “Kho báu Kinh thành Huế sau ngày thất thủ Kinh đô”

TTH.VN - Tối 17/6, Viện Pháp tại Huế phối hợp với Công ty CP sách Thái Hà tổ chức buổi ra mắt bản dịch tiếng Việt tác phẩm “Kho báu Kinh thành Huế sau ngày thất thủ Kinh đô” của François Thierry.

Ra mắt bản dịch tiếng Việt “Nghệ thuật và nghệ nhân vùng Kinh thành Huế”Ra mắt bộ sách “Đại Nam thực lục” và triển lãm về Quốc sử quán triều NguyễnCông bố đề án Tủ sách Huế và ra mắt Địa chí Văn hóa Huế

Dịch giả Lê Đức Quang giới thiệu về tác phẩm

Bản dịch tiếng Việt “Kho báu Kinh thành Huế sau ngày thất thủ Kinh đô” do TS. Lê Đức Quang dịch, dày hơn 400 trang do Công ty CP sách Thái Hà phát hành. Cuốn sách gồm 12 chương, cung cấp một góc nhìn mới lạ về sự kiện tưởng niệm trận vong 23 tháng 5 năm Ất Dậu (5/7/1885) tại Cố đô Huế, với những sự kiện lịch sử liên quan đến việc kế ngôi vua Thiệu Trị, chống đối của giới sĩ phu và sự xâm nhập của phương Tây, Tử cấm thành trong giông bão, kho báu và nạn cướp phá…

François Thierry là chuyên gia cao cấp về lịch sử tiền cổ châu Á tại Thư viện Quốc gia Pháp. Qua tác phẩm bản gốc “Le trésor de Huê”, nhà nghiên cứu lần theo dấu vết những kho báu dưới triều Nguyễn: phần được lực lượng nổi dậy chuyển đi cất giấu, phần bị người Pháp chuyển về nước, phần do vua chúa tích lũy hay tiêu pha. Những kho báu, tuần tự vào tay những con người nhất thời nắm giữ, được cân đong tỉ mỉ, dựa theo những tư liệu chính thức của Pháp.

Theo lời bạt của dịch giả Lê Đức Quang, khi tiếp cận tác phẩm của François Thierry, người đọc đi lại một chặng đường lịch sử khá dài, từ 1847 khi vua Tự Đức lên ngôi tại Kinh thành Huế đến 1997 khi cựu hoàng Bảo Đại qua đời tại Paris.

Tin, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top