ClockThứ Năm, 29/09/2011 04:09

Quán bánh lọc hấp độc nhất ở Huế

TTH - Chẳng biết từ lúc nào có tên quán bánh lọc mụ Cai. Tiếng gọi “mụ” với âm trầm nặng gợi nhắc đến tên xưng thật cổ, ngày xưa ở Huế dùng gọi các bà cụ lớn tuổi. Từ cầu Trường Tiền qua bờ bắc sông Hương, ngang qua chợ Đông Ba, vượt cầu Gia Hội xuôi về phố cổ Chi Lăng, rồi thong thả đi quá chợ Dinh cổ xưa là đến quán bánh lọc mụ Cai, khoảng 10 phút đạp xe. Quán nằm trên vùng đất Bãi Dâu, ẩn mình dưới những rặng cây tươi tốt quanh năm hưởng gió mát từ sông Hương trong xanh. Lần theo ngõ nhỏ quanh quanh dẫn đến một nếp nhà nhỏ với vài chiếc bàn và ghế dài đặt dưới mái hiên. Quán mở năm 1961, cùng lúc với Trường tiểu học Phú Hậu bây giờ.

Nhà mệ giáp với đình làng An Quán, một trong những ngôi làng cổ ở Thừa Thiên Huế, chung khuôn viên với trường. Xưa nay quán chỉ làm duy nhất một món bánh lọc hấp. Đây là quán bánh lọc hấp độc nhất ở Huế từ trước đến nay. Bánh được làm từ bột lọc nhào khô trộn đều, bắt thành từng chiếc nhỏ bằng đồng hào, bọc nhuỵ tôm kho rim đã được cắt bỏ đầu và làm sạch ké. Bánh chỉ được hấp khi khách gọi. Bánh lọc hấp có thể để nhiều ngày, thậm chí hàng tháng trong tủ lạnh. Vì khi hấp, bánh hầu như không ngậm nước, hơn nữa tôm được làm sạch sẽ, kho rim khô thật kỹ. Có người ở tận thành phố HCM đặt mua đem vào dùng dần, mỗi khi ăn chỉ cần bỏ vào chảo, không đổ dầu vì bánh có ngấm sẵn một lớp dầu mỏng, đợi khi dầu sôi lăn tăn quanh vỏ bánh thì đảo là vừa.

 
Bánh được xếp lên mê tròn đan bằng tre. Từ lâu mệ vẫn mua những mê tre đó từ một ông cụ ở làng Dương Đại, một mê giá vài ngàn đồng. Những năm sau này không còn thấy ông cụ đi bán nữa, không biết người còn hay đã mất. Những mê tre cũ được dùng theo năm tháng cứ nâu bóng lên từ những giọt mồ hôi của bánh. Một mê sắp 100 cái, khách đông thì hấp một lần 2 mê, xếp vào nồi hấp, bếp lò đun bằng than cây. Hấp khoảng 5 phút thì chín, da bánh trở nên trong suốt để lộ con tôm đỏ bóng đến ngon lành. Bánh ăn kèm tương ớt, hành tím thái mỏng xào dầu khô giòn, chấm nước mắm ớt trái. Tương ớt làm từ nước mắm trộn ớt bột khử dầu, muốn có vị chua thì thêm ớt trái trộn đều để đến chín. Bánh xếp từng 10 cái mỗi dĩa, rãi hành lên, thêm tương ớt, chấm nước mắm ớt… Chu choa, lũ học trò chúng tôi cứ là mê tơi. Những buổi chiều sau giờ tan học, chúng bạn gom góp vài ngàn đồng bạc rủ nhau vào quán mệ, suy từ cái sự “từ tốn” là từ từ mà tốn (hao dần) để thong thả nhấm nháp từng cái bánh một. Ăn bánh lọc hấp không nên hấp tấp, phải nhấm nháp từng cái một, ăn vừa đủ mới thấy ngon, không nê bụng.
 
Ngày xưa, thầy cô giáo ở trường thường ghé xuống quán, dùng vài đồng bạc bánh, còn học trò nghèo chỉ từ 3 đến 5 hào, học trò giàu thì 1 đồng. Những học trò năm xưa, trở về thăm quê thăm trường, nghiêng mái đầu tóc hoa râm soi bóng trong lu nước bên thềm, bùi ngùi nhớ về một thuở hoa niên. Có những lứa học trò bao năm xa quê, trở lại thăm trường, ghé vào thăm mệ, tổ chức buổi họp mặt đồng niên bên mâm bánh lọc hấp cùng vợ chồng con cái đông vui. Cái tình của chủ nhà và khách cứ quyện vào nhau làm một.

Mệ vẫn dùng những mê tre cũ nâu bóng màu thời gian

 
Đến lứa học trò chúng tôi cũng thế, cái thời chưa có nhiều bánh Tàu bánh Tây với nhiều mẫu mã công nghiệp xanh đỏ tím vàng như bây giờ. Chỉ có những món quà quê mộc mạc đến nao lòng, mà thật lành không sợ có nhiều hoá chất độc hại như bây giờ.
 
Những buổi chiều trời còn rãi những vạt nắng vàng, đi trên con đường dọc bờ sông Hương, ghé vào quán mệ lại thấy những bóng áo trắng cụm đầu bên nhau. Lại thấy những cặp tình nhân ngày xưa học chung lớp nép mình bên nhau, yên lặng bên dĩa bánh âm ấm. Lại thấy bóng mệ lui cui bên bếp lửa mở nồi bánh hấp vừa chín tới nhạt nhoà hơi nước. Tưởng chừng còn văng vẳng bên tai tiếng đọc bài của một thời thơ trẻ cắp sách đến trường, để được học rằng quê hương ta có “rừng vàng biển bạc”. Niềm tin đó của chúng tôi không bao giờ thay đổi:
“Học đi em, học đi mà nhớ mãi
Quê hương ta liền một dãi….”

Tấn Chính

Mê bánh vừa chín tới

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

Từ bé, tôi đã ngưỡng mộ kỹ thuật xắt bột điêu nghệ của các o, các dì hàng bánh canh cá lóc. Họ cán dẹt bột bằng một tấm trụ tròn, sau đó dùng dao xắt trực tiếp vào nồi nước dùng đang nghi ngút khói, từng sợi bánh canh bay như thoi đưa, rất khéo léo và chính xác. Bột chín rồi thì được vớt ra tô, rưới nước dùng lên và cho thêm trứng cút, cá lóc và hành lá. Nồi thịt cá lóc đã được ráy sẵn đỏ au là điểm nhấn bắt mắt của hàng bánh canh.

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc
Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực Huế

Thừa Thiên Huế đang tập trung xây dựng để gia nhập vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO với tôn chỉ hướng tới là thúc đẩy nguồn lực văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị bền vững. Có 7 lĩnh vực sáng tạo được xác định để UNESCO xét ghi danh, tham gia mạng lưới, gồm: thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian, thiết kế, điện ảnh, ẩm thực, văn học, nghệ thuật truyền thông đa phương tiện và âm nhạc. Trong những lĩnh vực đó, Thừa Thiên Huế chọn ưu thế về tiêu chí Ẩm thực để tiến hành điều nghiên, lập hồ sơ trình xét trong năm 2024.

Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực Huế
Bánh cuốn tôm chua, mỹ vị cung đình dần rơi vào quên lãng

Huế vốn được coi là kinh đô ẩm thực, là cái nôi sản sinh ra những món ăn đậm chất kỳ công, tinh tế mà hài hòa của ẩm thực cung đình. Cùng với đó là sự đa dạng, thẩm mỹ cũng như cầu kỳ của ẩm thực dân gian. Và bánh cuốn tôm chua chính là sự giao thoa kết hợp hoàn hảo giữa hai nền ẩm thực đó.

Bánh cuốn tôm chua, mỹ vị cung đình dần rơi vào quên lãng
Vang danh ẩm thực Huế

Sau khi Huế lọt top những thành phố có đồ ăn ngon nhất thế giới 2023 - Best Food Cities in the World, đến lượt cơm hến và mè xửng được xác lập kỷ lục châu Á năm 2023 - 2024. Trên bước đường xây dựng Huế - Kinh đô ẩm thực, ẩm thực Huế đang tiếp tục vang tiếng gần xa.

Vang danh ẩm thực Huế

TIN MỚI

Return to top