ClockChủ Nhật, 14/11/2021 07:00

Phục hồi nhưng chậm

TTH - Bước qua tháng 11, một tin vui đến với ngành du lịch là việc Thủ tướng Chính phủ cho phép 5 địa phương trong nước thí điểm đón khách du lịch quốc tế. Đây là bước đi đầu tiên để mở cửa dần ngành du lịch.

Thách thức trong đào tạo nghề du lịch“Phá băng” tâm lý & an toàn khi đón khách trở lại

Học sinh trải nghiệm trò chơi đầu hồ ở vườn Thiệu Phương. Ảnh: BẢO MINH

Thừa Thiên Huế không có tên trong danh sách 5 địa phương thí điểm đón khách nói trên, nhưng điều này cũng đã mở ra cơ hội rất lớn cho du lịch Thừa Thiên Huế. Bởi vì, trong 5 địa phương nói trên có 2 địa phương cận kề với Thừa Thiên Huế, đó là Đà Nẵng và Quảng Nam. Vì sao Chính phủ chọn những địa phương này là điều chúng ta không quá bận tâm. Bởi vì đã thí điểm thì không thể làm đồng loạt, cho nên không địa phương này thì cũng địa phương kia. Nhưng rõ ràng đó là những địa chỉ trọng điểm du lịch, được phân bổ đều trên 3 miền: Nam - Trung - Bắc. Giờ là lúc chúng ta chuẩn bị để nắm lấy cơ hội của sự lan tỏa.

Chúng ta có thể thấy khả năng chắc chắn thành công của các địa phương thí điểm là ở chỗ “mở cửa có điều kiện” - đi theo tour trọn gói – có điểm đi điểm đến được biết trước nên cũng dễ dàng kiểm soát. Những địa phương thí điểm cũng đã phủ được vắc-xin cả khách và chủ nhà. Nhưng có một yếu tố quan trọng khác đó chính là tâm thế – các địa phương này không dễ gì bỏ lỡ cơ hội “ngàn vàng” sau gần 2 năm đứt nguồn khách quốc tế. Giờ nếu không chuẩn bị kỹ, kiểm soát kỹ thì có thể cơ hội bị vuột mất trong tầm tay. Cho nên chúng ta thấy các địa phương chuẩn bị đón khách rất kỹ lưỡng.

Nếu trong thời gian thí điểm đón khách của Đà Nẵng, Quảng Nam thành công (như trên đã nói là cơ hội thành công rất cao) sẽ mở ra một tâm lý tự tin cho chính quyền sở tại cũng như du khách. Có thể cơ hội đầu tiên là kéo được một dòng khách nội địa đông hơn. Khách đã đến Đà Nẵng, Quảng Nam thì chuyện đến Huế, cũng là một trọng điểm du lịch là điều chúng ta có thể hy vọng. Nguồn cung ứng vắc-xin bây giờ cũng đã dồi dào nên chúng ta có thể đẩy nhanh tiến độ phủ vắc-xin, là một điều kiện quan trọng để công bố điểm đến an toàn.

Theo công bố của Chính phủ, đến tháng 6/2022 sẽ mở cửa du lịch hoàn toàn. Nếu tiến độ mở cửa không thể nhanh như dự kiến, nghĩa là còn đến 8 tháng nữa chúng ta mới có thể đón khách quốc tế. Ngành du lịch Thừa Thiên Huế bị chậm đi một bước. Cho nên chúng ta chỉ còn kỳ vọng vào dòng khách nội địa.

Cái khổ là, mùa này không phải là mùa của du lịch nội địa, cho nên chúng ta chỉ còn hy vọng vào dịp cuối năm (dương lịch và âm lịch). Nghĩa là, lượng khách sẽ phục hồi nhưng phục hồi rất chậm.

Đã chậm thì ngành du lịch Thừa Thiên Huế làm gì trong thời gian này? Là chúng ta còn nhiều thời gian để chuẩn bị. Chuẩn bị từ tâm thế đến cơ sở vật chất; từ nâng cao chất lượng dịch vụ đến việc mở ra những sản phẩm du lịch mới. TP. Huế đang tiến hành dự án phố đêm với những sản phẩm hấp dẫn từ thưởng thức âm nhạc đến mua sắm, trải nghiệm không gian đêm đến ẩm thực… quanh Đại Nội Huế. Thế thì giờ là lúc phải đẩy nhanh để hình thành sản phẩm này. Hạn chế việc “cứ mãi ngồi bàn” và làm theo kiểu tà tà.

Trong thời gian đứt quãng nguồn khách quốc tế và khách trong nước, chúng tôi thấy một cách làm của nhiều cơ sở du lịch rất hay, rất nhạy bén, đó là việc thu hút khách ở những tỉnh lân cận và khách nội tỉnh. Đây là cách làm của nhiều khu resort rất thành công. Không đón khách thường xuyên thì cứ mỗi thứ bảy, chủ nhật họ giảm giá rất sâu cùng gia tăng nhiều dịch vụ hỗ trợ hấp dẫn. Chính cách làm này đã kéo được một lượng khách khá đông, dù chỉ là đi du lịch ngắn ngày. Đây cũng là một cách làm “lấy ngắn nuôi dài” để đợi cơ hội vậy.

BÌNH NGUYỄN 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đang là thách thức đối với du lịch Việt Nam trước yêu cầu hội nhập quốc tế. Thừa Thiên Huế xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, để phát triển du lịch, phải đặc biệt quan tâm phát triển nguồn nhân lực.

Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực
Du lịch không thể phát triển một mình

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng khẳng định: “Du lịch không thể phát triển một mình”. Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và để phát triển được du lịch phải có sự đồng hành của nhiều ngành, nhiều người.

Du lịch không thể phát triển một mình
Lập kế hoạch sử dụng vốn phục hồi sinh kế cho 1.000 nữ nông dân

Ngày 21/3, Ban điều hành Dự án phục hồi sinh kế sau COVID-19 cho nữ nông dân tại các xã khó khăn đã tổ chức tập huấn cho 170 người ở xã Phú Diên, Phú Vang. Hoạt động có sự tham gia, giám sát của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cán bộ dự án Oxfam, giảng viên trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện.

Lập kế hoạch sử dụng vốn phục hồi sinh kế cho 1 000 nữ nông dân
Return to top