ClockThứ Tư, 18/03/2020 15:02

Phòng dịch COVID-19: A Lưới kiểm soát kỹ khách đến, khách đi

TTH.VN - Trước tình dịch dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các lực lượng chức năng huyện A Lưới đang tổ chức nhiều phương án kiểm soát kỹ người đến, người đi, nhất là khách quốc tế và khách từ các địa phương đến.

Kích hoạt “Sở chỉ huy tiền phương” nhằm kiểm soát và phòng chống dịch tốt nhấtHiến máu giữa mùa dịchKiểm soát sinh viên, chủ động phòng dịch virus corona

Lực lượng chức năng huyện A Lưới kiểm tra công tác phòng dịch COVID-19 tại một nhà nghỉ trên địa bàn huyện trong ngày 18/3

Kiểm soát kỹ

Những ngày qua, tại A Lưới vẫn có một số du khách quốc tế, khách từ các địa phương đến. Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng Công an huyện A Lưới cho biết, thời gian qua, trung bình mỗi ngày, có khoảng 18 – 22 khách lưu trú, trong đó khách nước ngoài chiếm khoảng 1/3.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến khó lường, hiện các homestay tại A Lưới đã thông báo tạm dừng đón khách. Theo đại diện Phòng Văn hóa – Thông tin huyện A Lưới, đối với những đoàn khách mới, đã vận động họ dời lại thời gian tham quan, tạm thời chưa tiếp nhận. Với một số đoàn khách đã đăng ký từ trước, vừa qua có tiếp nhận, song vận động họ về lưu trú tại các khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ của huyện để có phương án theo dõi, kiểm soát.

Homestay tại huyện A Lưới thông báo tạm thời chưa tiếp nhận khách để phòng dịch

Theo Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, tại A Lưới hiện có 12 cơ sở lưu trú khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ. Mỗi ngày, lực lượng công an huyện, các xã, thị trấn phối hợp với chủ các cơ sở lưu trú để nắm tình hình khách đến, khách đi, đồng thời phối hợp với Trung tâm Y tế huyện A Lưới để đo thân nhiệt, phát khẩu trang miễn phí. Huyện cũng thường xuyên lập các đoàn kiểm tra để tiến hành kiểm tra đột xuất.

Ông Nguyễn Lợi, đại diện nhà nghỉ Thanh Quang (huyện A Lưới) chia sẻ, đối với khách quốc tế, ngay khi họ vừa đăng ký lưu trú, chủ nhà nghỉ sẽ cập nhật thông báo ngay qua hệ thống khai báo lưu trú của phòng quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh để nắm tình hình. Đối với khách trong nước, mỗi ngày đều lập danh sách theo mẫu để gửi đến công an địa phương.

Đại diện Công an huyện A Lưới cho biết, hằng ngày, vẫn có lượng người đến huyện A Lưới khá lớn. Ở các cửa khẩu, các đồn biên phòng cường giám sát chặt chẽ tình hình xuất nhập cảnh. Ngoài tăng cường đội tuần tra, kiểm soát tại 3 điểm giáp ranh vào A Lưới là Hương Nguyên, A Roàng và Hồng Thủy, trong thời gian phòng chống dịch, công an huyện cũng các lực lượng chức năng cũng triển khai nắm quản lý người đến A Lưới, lập danh sách cụ thể để theo dõi người của các tỉnh từ các vùng có dịch đến địa phương; người địa phương đi từ các vùng có dịch về; người nước ngoài từ các vùng có dịch đến địa phương và người địa phương đi nước ngoài từ vùng có dịch về. Ngay cả các trường hợp người địa phương ở nước ngoài cũng theo dõi kỹ thời gian họ sắp về.

“Chúng tôi phối hợp với công an các xã, thị trấn, tổ dân phố để nắm kỹ tình hình. Đối với khách du lịch tự do đi du lịch, lên về trong ngày cũng cử lực lượng theo dõi, kiểm soát. Trên thực tế, vừa qua cũng có trường hợp từ tỉnh có dịch về địa phương nhưng không khai báo cụ thể, chúng tôi cũng đã theo dõi, nắm tình hình và kiểm soát kỹ, phối hợp với cơ quan y tế yêu cầu tự cách ly nơi cư trú. Đến nay đã qua thời gian cách ly theo quy định”, Thượng tá Nguyễn Thanh Hải chia sẻ.

Kiểm tra và đo thân nhiệt cho du khách từ các địa phương về du lịch, lưu trú tại A Lưới

Lên phương án chốt chặn kiểm tra khi cần thiết

Đại diện Công an huyện A Lưới chia sẻ, đường Hồ Chí Minh tại A Lưới là con đường thông thương, vừa qua chỉ tuần tra, kiểm soát là chính. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và khi có chỉ đạo từ Chủ tịch UBND tỉnh, các lực lượng chức năng huyện sẵn sàng phương án lập chốt chặn để kiểm tra y tế, nhằm kiểm soát tốt tình hình.

Theo thành viên ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện A Lưới, để đảm bảo tình hình, A Lưới chỉ đón một số đoàn đã đăng ký từ sớm, để tránh suy nghĩ vì dịch mà kỳ thị khách. Tuy nhiên, luôn vận động các đoàn khách ăn, ở lại tại những địa tập trung đã sẵn sàng biện pháp phòng dịch. Đối với khách quốc tế, tổ chức đón tại các khách sạn và có phương án cụ thể, phối hợp các lực lượng chức năng để theo dõi.

Riêng với các khách lạ đến địa phương, lực lượng chức năng phối hợp với các địa phương, thôn bản kịp thời phát hiện để báo ngay nhằm kiểm tra, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch theo quy định.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Anh Noh chăm chỉ

Chăm chỉ học hỏi và áp dụng kiến thức, anh Viên Đăng Noh ở thôn A chi Hương Sơn, xã A Roàng, A Lưới thực hiện và phát triển mô hình nuôi dê bán chăn thả khá thành công…

Anh Noh chăm chỉ
Giảm nghèo bền vững từ Chương trình mục tiêu Quốc gia

A Lưới tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, có hiệu quả các nguồn vốn từ 3 chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG). Huy động các nguồn lực để đẩy mạnh tiến độ xóa nhà tạm, phấn đấu đến cuối năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống dưới 12,01%.

Giảm nghèo bền vững từ Chương trình mục tiêu Quốc gia
Return to top