ClockThứ Bảy, 18/12/2021 16:58

Phố đêm Hoàng thành trước ngày hoạt động

TTH - Ngày 1/1/2022 tới đây, Phố đêm quanh Hoàng thành Huế sẽ chính thức đi vào hoạt động.

Thêm phố đêm Đoàn Thị Điểm?Thêm phố đi bộ, thêm sản phẩm du lịch

Công nhân đang tiến hành chỉnh trang một số hạng mục quanh phố đêm Hoàng thành trước khi bàn giao đưa vào hoạt động

Bốn trục được quanh Hoàng thành Huế được xem là trục đường tuyệt đẹp đang được gấp rút trang trí, chỉnh trang với một số hạng mục để không gian này trở nên hài hòa, phù hợp với các sự kiện, chương trình phục vụ cho phố đêm.

Những ngày này cuối năm, rất nhiều công nhân tập trung hoàn thiện các công đoạn cuối: làm mới một số không gian, ốp đá ở một số vị trí dọc theo bốn tuyến đường quanh Hoàng thành: Lê Huân, 23 Tháng 8, Đặng Thái Thân và Đoàn Thị Điểm. Dọc theo bốn tuyến đường này cũng được trang trí lồng đèn cạnh hệ thống đèn chiếu sáng, nhấn nhá cho không gian phố đêm trở nên đẹp mắt hơn.

Theo ông Lê Như Chinh, Giám đốc Trung tâm Công viên cây xanh Huế, ngoài các trục đường chính, men theo đó, hệ thống các tuyến đường dạo bộ cạnh bên trong Hoàng thành cũng được ốp thêm đá, tô điểm bằng cách trồng thêm hoa, dọn dẹp sạch sẽ, tươm tấp.

Với hệ thống cây xanh, trong đó có nhiều cây cổ thụ dọc theo các tuyến đường, cùng với đó hệ thống vỉa hè cũng được hạ nền trước đó được đánh giá rất phù hợp với việc hình thành phố đêm. Ngoài các hoạt động vui chơi, giải trí, nơi này cũng được tổ chức nhiều lễ hội liên quan do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đảm nhận.

Người dân sống dọc theo bốn tuyến đường rất vui và hy vọng, phố đêm khi đưa vào hoạt động không chỉ tạo ra sản phẩm du lịch mới cho Huế mà còn mở ra cơ hội kinh doanh, tăng thêm thu nhập. Chị Nhỏ, một người dân kinh doanh cà phê trên đường Lê Huân bảo rằng, sẽ bày bán thêm một số món ăn cũng như hàng lưu niệm để phục vụ du khách đến đây trải nghiệm. “Mong rằng công tác tổ chức bài bản, quảng bá được hình ảnh, thông tin đến với các đoàn khách du lịch trong, ngoài nước ngay khi đi vào hoạt động và mở cửa du lịch trở lại”, chị Nhỏ nói.

Người dân  sống xung quanh đó cũng cho rằng, cần tính toán việc phân luồng cũng như điều chỉnh các phương tiện di chuyển, đi lại một cách hợp lý trong thời gian phố đêm diễn ra. Việc này không chỉ giải tỏa được nỗi lo của người dân sống trong khu vực nội thành, mà còn giúp khách đến vui chơi các thấy yên tâm, thoải mái. “Cần có thông báo cụ thể để điều tiết phương tiện phù hợp, tránh tình trạng ùn ứ, kẹt xe của người dân, đặc biệt là những người sống cạnh bốn tuyến đường nơi có phố đêm hoạt động. Ngoài ra, phải đảm bảo vệ sinh tuyệt đối, vì nơi này còn là di tích”, anh Mai Hiếu – một người dân sống gần đó chia sẻ.

Dự kiến, phố đêm quanh Hoàng thành hoạt động vào thứ sáu và thứ bảy, từ 19h đến 23h. Không dàn trải, trước mắt UBND TP. Huế tổ chức từ cửa Thể Nhơn đến đường 23 Tháng 8 và tuyến đường Lê Huân từ pháo đài Nam Thắng đến đường Yết Kiêu. Có khoảng 28 quầy hàng và 4 khu vực diễn ra các hoạt động văn hóa, trải nghiệm ở công viên dọc theo đường Lê Huân. Trong đó, có nhiều quầy chuyên phục vụ các sản phẩm thủ công truyền thống như hoa giấy Thanh Tiên, nghệ thuật trúc chỉ, tranh làng Sình, pháp lam, các sản phẩm từ sen, gian hàng ẩm thực chè, bánh, trà… Riêng khu vực trình diễn sẽ được tổ chức ở tuyến đường 23 Tháng 8 và Lê Huân, không gian cửa Chương Đức, không gian phía tây Khuyết Đài… sẽ do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đảm nhận.

Trước đó, lãnh đạo UBND TP. Huế đã gặp gỡ, trao đổi với người dân quanh các phường nơi sẽ tổ chức phố đêm để trao đổi về ý nghĩa của việc xây dựng không gian phố đêm. UBND TP. Huế tạo mọi điều kiện để người dân và các hộ kinh doanh lựa chọn phương thức buôn bán trên tuyến phố đêm bằng cách giữ nguyên mô hình, hoặc có thể chuyển đổi sang các mặt hàng truyền thống. Ngoài thiết kế biển hiệu cửa hàng miễn phí, tạo sự đồng bộ, thành phố cũng khuyến khích người dân bố trí hệ thống đèn chiếu sáng phù hợp, điểm giữ xe để phục vụ người dân, du khách.

Chủ tịch UBND TP. Huế Võ Lê Nhật cho biết, phố đêm Hoàng thành sẽ mang đặc trưng văn hóa, điểm nhấn là nghệ thuật cung đình với các hoạt động mô phỏng lễ hội triều Nguyễn, nghệ thuật dân gian, lễ hội đường phố. Thành phố kỳ vọng phố đêm Hoàng thành sẽ trở thành sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, kéo dài thời gian lưu trú của du khách. Qua đó, nâng tầm hình ảnh và vị thế của Huế và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Bài, ảnh: NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử

Thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang phát triển mạnh mẽ, đặt ra thách thức lớn đối với công tác quản lý thuế (QLT), đảm bảo sự công bằng cho các tổ chức, cá nhân. Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các đơn vị, tích cực thực hiện một số giải pháp, nhằm nâng cao hiệu quả QLT đối với hoạt động TMĐT trên địa bàn.

Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử
Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Cách đây vài năm, khi ngành văn hóa Huế tiên phong trong việc phục hưng áo dài truyền thống đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau, kể cả trái chiều. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, sự kiên trì, đồng lòng của tập thể cán bộ, sự đồng hành của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và người dân, đề án “Huế - Kinh đô Áo dài” bước đầu đã gặt hái được những thành quả nhất định.

“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể
Tuần lễ Phật đản 2024 sẽ diễn ra ngày 15-22/5

Đó là thông tin đáng chú ý tại buổi làm việc của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh.

Tuần lễ Phật đản 2024 sẽ diễn ra ngày 15-22 5
Return to top