ClockThứ Sáu, 29/12/2017 12:51

Phát triển thương mại, dịch vụ

TTH - Cùng với việc mở rộng các khu, cụm công nghiệp, đẩy mạnh thu hút đầu tư, thị xã Hương Trà chú trọng phát triển thương mại, dịch vụ.

Hương Trà: Đạt 42/49 tiêu chí đô thị loại IVHương Trà: 5 lao động được tuyển dụng qua sàn giao dịch việc làmHương Trà: Xây dựng dự toán ngân sách Nhà nước 2017Hương Trà: Cá chết do nước thiếu ôxi trầm trọngHương Trà: Quyết nghị 12 chương trình hành động

 Khe Hung (thuộc lòng hồ thủy điện Bình Điền) một trong những điểm du lịch sinh thái hấp dẫn có thể đưa vào khai thác tại Hương Trà

Tăng về lượng và chất

Hương Trà nằm liền kề TP. Huế về phía Bắc, có nhiều di tích lịch sử, văn hóa được xếp hạng cấp quốc gia, cấp tỉnh; nhiều tuyến giao thông huyết mạch chạy qua; nhiều làng nghề truyền thống nổi tiếng; có khu công nghiệp Tứ Hạ và là nơi có nhiều tiềm năng để phát triển thương mại, dịch vụ. Với sự quan tâm đầu tư của tỉnh và Trung ương, thị xã Hương Trà từng bước xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đô thị hóa, tạo chuyển biến đáng kể trong cơ cấu kinh tế từ một huyện nông nghiệp sang một thị xã năng động với công nghiệp và dịch vụ.

Hương Trà dự ước giá trị sản xuất ngành dịch vụ năm 2017 đạt gần 2.200 tỷ đồng, tăng 18,1% so với 2016. Tỷ trọng của ngành chiếm 45% trong cơ cấu kinh tế của thị xã (so với 2010 là 41,5%) với trên 6.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ, gần 200 doanh nghiệp (DN) và trên 5.500 hộ cá thể hoạt động. Các loại hình dịch vụ vận tải, ngân hàng, bưu chính viễn thông, mua bán ô tô, xe máy... theo đó phát triển nhanh, tăng cả về số lượng và chất lượng phục vụ.

Ở lĩnh vực dịch vụ du lịch, thị xã Hương Trà có những bước tiến tích cực khi có hơn 70% lượng khách đến Huế ghé tham quan các điểm thuộc quần thể di sản quốc gia trên địa bàn như lăng Minh Mạng, Gia Long, điện Hòn Chén... Doanh thu hàng năm từ các dịch vụ này đều tăng. Thị xã chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch; khảo sát đầu tư điểm vui chơi, kết nối các tour, tuyến các điểm du lịch trong tỉnh; đưa vào khai thác tour du lịch làng nghề, tour về với phố cổ Bao Vinh, khu sản xuất hoa màu ở Hương An, Hương Chữ, Hương Hồ.

Nhiều gia đình ở các phường Tứ Hạ, Hương An, Hương Hồ, Hương Thọ mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà nghỉ, khách sạn, nâng số điểm lưu trú trên địa bàn lên 3 khách sạn, 16 nhà nghỉ với hàng trăm phòng. Với sự phát triển phong phú, đa dạng các ngành nghề kinh doanh, dịch vụ làm cho bộ mặt đô thị của Hương Trà ngày càng sầm uất. Việc các DN, hộ gia đình mở rộng đầu tư kinh doanh đã góp phần giải quyết việc làm và tạo thu nhập ổn định cho hàng ngàn lao động tại địa phương.

Khe Lạnh (thuộc lòng hồ thủy điện Bình Điền) một trong những điểm du lịch sinh thái hấp dẫn

Tích cực thu hút đầu tư

Theo ông Nguyễn Văn Công, Phó Trưởng phòng Tài chính -  Kế hoạch thị xã Hương Trà, mặc dù lĩnh vực thương mại, dịch vụ có bước phát triển, là ngành kinh tế mũi nhọn của thị xã, nhưng quy mô còn nhỏ, chưa phát huy hết tiềm năng, lợi thế của địa phương. Nguồn vốn đầu tư vào lĩnh vực này còn hạn chế, chủ yếu ưu tiên phục vụ công tác quy hoạch. Để đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ, thị xã đã kêu gọi và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, DN, cá nhân đầu tư xây dựng hạ tầng, mở rộng quy mô sản xuất, khuyến khích các loại hình kinh doanh thương mại, dịch vụ phù hợp với tiềm năng của thị xã.

Thời gian qua, các dự án (DA) lớn của DN “đầu tàu” chưa triển khai nhiều tại địa phương, nhưng Hương Trà đang hy vọng vào những DA có quy mô đã và sẽ triển khai trong năm 2018, như: DA đầu tư xây dựng trung tâm dịch vụ bảo dưỡng trưng bày kinh doanh ô tô của Công ty Ô tô Trường Hải (đang triển khai); DA khu nghỉ dưỡng cao cấp Hue Spirit Sanctuary tại phường Hương Hồ của Công ty Hue Spirit Sanctuary đã được UBND tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư; Công ty Việt Hưng đang khảo sát đầu tư khu dịch vụ du lịch sinh thái tại xã Hải Dương trên diện tích 230ha; Công ty Đất xanh xin đầu tư khu đô thị mới trên diện tích 10ha với vốn đầu tư 220 tỷ đồng...

Hương Trà đang tiến hành xây dựng quy hoạch bãi tắm cộng đồng (18,3 ha) tại Hải Dương; quy hoạch điểm du lịch sinh thái Khe Đầy (Bình Thành); kêu gọi đầu tư khai thác dịch vụ tại lòng hồ thủy điện Bình Điền, Hương Điền; xác định các điểm xây dựng siêu thị, trung tâm thương mại và vị trí xây dựng chợ mới thay cho các chợ bất hợp lý và không có khả năng mở rộng để thu hút nhà đầu tư phát triển dịch vụ thương mại theo hướng văn minh, hiện đại.

Để hoàn thành mục tiêu trên, thị xã tập trung thực hiện các giải pháp: hỗ trợ DN trong nước tiếp cận, khai thác thị trường nông thôn, tạo sự liên kết giữa sản xuất và dịch vụ, giữa các địa bàn và các đơn vị nhằm mở rộng thị trường; tạo điều kiện thuận lợi cho DN đầu tư cũng như thực hiện công khai và đơn giản hóa các thủ tục hành chính.

Năm 2018, Hương Trà tiếp tục chú trọng phát triển lĩnh vực thương mại, dịch vụ và phấn đấu đưa ngành này đạt tỷ trọng 45,9% trong cơ cấu kinh tế, giá trị sản xuất đạt khoảng 2.580 tỷ đồng, tăng 17,3-17,7%.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững

Tiếp tục phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển toàn diện và đồng bộ các hoạt động quản lý, bảo vệ, trồng rừng, khai thác, chế biến lâm sản... trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội, góp phần tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường.

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

TIN MỚI

Return to top