ClockThứ Sáu, 25/11/2022 06:49

Phát triển tài năng trẻ cùng trường chuyên Khoa học

TTH - Trường THPT chuyên Khoa học (trực thuộc Trường đại học Khoa học Huế) rất tự hào khi mới đây, Ngô Đức Phước đạt huy chương Bạc và Thái Hồng Anh đạt huy chương Đồng của cuộc thi Olympic Toán tiếng Anh SEAMO quốc gia. Hiện, cả hai đang tập trung chuẩn bị cho kỳ thi quốc tế diễn ra vào đầu năm 2023.

Đức Phước (bên trái) và Hồng Anh (bên phải)

Đến từ Quảng Ninh (Quảng Bình), Ngô Đức Phước là học sinh ngoại tỉnh duy nhất của lớp 10 toán Trường THPT chuyên Khoa học. Lý do khiến Đức Phước chọn vào Huế để theo học chỉ đơn giản đến từ một câu nói của người anh họ là cựu học sinh chuyên toán rằng: “Ở đây giáo viên tốt lắm”.

Sự thật không khiến em thất vọng, nhất là trong khoảng thời gian này, cả phương pháp giảng dạy, chất lượng giáo viên và cơ sở vật chất của trường chuyên Khoa học đang ngày càng tiến bộ, kéo theo không gian phát triển của học sinh ngày càng lớn.

Thái Hồng Anh lại là một chàng trai chuẩn Huế, có bố mẹ đều là bác sĩ đang công tác tại Bệnh viện Trung ương Huế. Truyền thống ngành y là  một trong những động lực khiến em nỗ lực trong học tập. Mang trong mình những đức tính rất “Huế”, Hồng Anh hiền lành, ít nói, lễ phép và luôn nỗ lực trong học tập.

Khi được nhà trường thông báo về SEAMO - kỳ thi đánh giá năng lực toán tiếng Anh toàn cầu trên máy tính, tự tin vào vốn tiếng Anh của bản thân, Đức Phước và Hồng Anh cùng ba bạn khác ghi danh để thử sức. Các em chỉ có hai tuần để làm quen với việc giải toán bằng tiếng Anh trên máy tính, rồi ngày thi lại trùng với ngày cơn bão số 6 đổ bộ... Nhưng những điều đó không cản được niềm đam mê của các bạn.

Mày mò luyện tập bằng tài liệu các kỳ thi trước, chăm chỉ theo học lớp bồi dưỡng do trường tổ chức, các em từ những người “rất lạ” với việc giải toán bằng tiếng Anh trở thành những “chiến binh” sẵn sàng thử sức tại kỳ thi cấp quốc gia. Nói về học trò của mình, cô Thùy Dương rất tự hào: “Các em đã cố gắng cũng như đầu tư nhiều trong ôn tập để tham gia trong cuộc thi SEAMO này”.

Nhờ vào vốn kiến thức, sự tự giác học tập và sự chỉ dạy của thạc sĩ Nguyễn Dư Thái, giáo viên môn chuyên; cùng sự tận tình hướng dẫn, bồi dưỡng của TS. Trần Đình Long, nguyên Trưởng khoa Toán Trường đại học Khoa học Huế, các em đã bước vào cuộc thi với một tâm thế tự tin.

Kết quả đem lại cũng rất đáng tự hào, khi năm học sinh của trường dự thi kỳ thi có ba giải khuyến khích, một huy chương đồng và một huy chương bạc.

Ngày Đức Phước dự thi, mẹ em đã lặn lội từ Quảng Bình vào Huế để nấu cho em một bữa cơm, chuẩn bị những thứ cần thiết cho con trai đi thi.

Ngày 8/11 vừa qua, khi kết quả cuộc thi được công bố, các em đều đang trong thời điểm thi giữa học kỳ 1. Chính bố mẹ là người thông báo cho các em niềm vui sướng này. Về kỳ thi SEAMO quốc tế được diễn ra vào ngày 11/2 năm sau, Phước và Hồng Anh tự hào vì mình nằm trong 22 học sinh lớp 10 đại diện Việt Nam tham gia.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Hùng, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Ngay khi biết học sinh của mình được vào vòng thi quốc tế, nhà trường đã có kế hoạch hỗ trợ các em ôn tập và sẽ mời giảng viên có trình độ và kinh nghiệm bồi dưỡng cho các em. Thông qua các buổi học đó, các em được bồi dưỡng kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài tốt trong kỳ thi quan trọng này”.

Kỳ thi Olympic Toán tiếng Anh SEAMO (Southeast Asian Mathematical Olympiad) là kỳ thi đánh giá năng lực Toán tiếng Anh toàn cầu dành cho học sinh từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông, do Ban Tổ chức SEAMO Quốc tế điều hành. Kỳ thi được tổ chức thường niên tại nhiều nước trên thế giới, bao gồm các nước như Úc, Hồng Kông, Ấn Độ, Ý, Na Uy, Singapore, Sri Lanka, Thái Lan, Hoa Kỳ,... Thương hiệu kỳ thi đã được biết đến trên toàn thế giới. Cùng với xu thế hội nhập quốc tế, toán và ngoại ngữ luôn là những môn học cơ bản nhất và cần được bồi dưỡng sớm. Các vấn đề liên quan đến toán và ngoại ngữ đều được áp dụng trong các chương trình dạy và phát triển tư duy ở mọi lứa tuổi.

Bài, ảnh: Phạm Phước Châu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững

Tiếp tục phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển toàn diện và đồng bộ các hoạt động quản lý, bảo vệ, trồng rừng, khai thác, chế biến lâm sản... trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội, góp phần tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường.

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững

TIN MỚI

Return to top