ClockThứ Tư, 09/11/2022 14:30

Phát triển kinh tế vườn, đồi là động lực để Dương Hòa phát triển

TTH.VN - Nội dung trên được Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chỉ đạo tại buổi kiểm tra cơ sở và trực tiếp làm việc với Đảng ủy, UBND và hệ thống chính trị xã Dương Hòa (TX. Hương Thủy) sáng 9/11.

Gắn phát triển văn hóa với phát triển kinh tế - xã hộiCàng về gần với làng, càng phát huy hiệu quảXã đầu tiên của tỉnh hoàn thành tuyến đường điện chiếu sáng ở các thôn

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ thăm mô hình kinh tế vườn kết hợp du lịch của gia đình anh Trần Xuân Minh Thành

Lợi thế các loại cây trồng

Từ thực tế, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ tỏ rõ sự bằng lòng với mô hình nông thôn mới của xã Dương Hòa đã giữ được những tuyến hàng rào xanh, thể hiện sự trù phú của vùng đất giàu tiềm năng, lợi thế về kinh tế vườn, đồi.

Thăm mô hình phát triển kinh tế vườn kết hợp với du lịch của gia đình anh Trần Xuân Minh Thành, trú tại thôn Buồng Tằm, xã Dương Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ khẳng định, đây là một trong những mô hình khá mới ở địa bàn xã Dương Hòa.

Trồng cây ăn quả, nhất là cây bưởi da xanh, cây thanh trà kết hợp với tham quan, du lịch là hướng đi khá tốt đối với những xã miền núi như Dương Hòa. Phát triển kinh tế vườn đồi là động lực không chỉ để Dương Hòa phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao mức sống người dân mà còn góp phần xây dựng nông thôn mới.

Làm việc với Đảng ủy, UBND, hệ thống chính trị và đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn của xã Dương Hòa cho thấy, nhiều vấn đề đặt ra trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên; sinh hoạt chi bộ; công tác phát triển đảng viên mới.

Các ý kiến của đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn của xã Dương Hòa tập trung làm rõ nguyên nhân khó khăn trong phát triển đảng viên mới bằng cách thường xuyên quan tâm bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển Đảng. 

Tăng cường phổ biến các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến từng đảng viên. Từ đó, mỗi đảng viên tự đăng ký từng công việc cụ thể để hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Tuy có những khó khăn, nhưng chức danh bí thư kiêm trưởng thôn vẫn là mô hình đáp ứng yêu cầu tại địa phương. Trước khi sinh hoạt, chi bộ thôn xác định nội dung để các đảng viên nắm, đóng góp ý kiến để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.  

Đất đai ở xã Dương Hà thuận lợi trong phát triển kinh tế, trồng các loại cây ăn quả, nhất là thanh trà và bưởi da xanh. Tuy nhiên, dân cư thưa thớt, quỹ đất thổ cư hạn chế, nên cần có những cơ chế chính sách để thực hiện tốt hơn nữa chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với đầu tư hệ thống giao thông.

Dương Hòa thuận lợi khi có diện tích thanh trà lớn, nay phát triển thêm cây bưởi da xanh, nên mong tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ giống, phân bón, hệ thống tưới tiêu của ngành chức năng và nỗ lực tự thân vươn lên của người dân để cây thanh trà, bưởi da xanh mang lại hiệu quả cao hơn nữa. 

Đánh giá lại chất lượng chỉ đạo, điều hành

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ khẳng định, các ý kiến tại buổi làm việc góp phần quan trọng để đánh giá, rút kinh nghiệm, điều chỉnh phù hợp trong công tác lãnh, chỉ đạo triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, hệ thống chính trị; phát triển kinh tế - xã hội toàn tỉnh.

Các ý kiến của đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn của xã Dương Hòa tập trung làm rõ nguyên nhân khó khăn trong phát triển đảng viên mới 

Tiềm năng của Dương Hòa đã xác định là lâm nghiệp; nhiều hộ dân có nguồn thu nhập từ cây thanh trà, bưởi da xanh. Thương hiệu đã có, nhưng Dương Hòa cần phải xây dựng được thị trường lớn cây thanh trà, bưởi da xanh. Mở rộng cây thanh trà, bưởi da xanh là phù hợp, nhưng phải nghiên cứu kỹ trong việc quy hoạch vùng trồng, mở rộng diện tích.

Dương Hòa cần chuyển đổi cơ cấu cây trồng để phát huy nguồn quỹ đất; giảm dần những cây trồng không mang lại hiệu quả. Tiềm năng về du lịch lớn, nhưng chưa có nhà đầu tư, cần tiếp tục nghiên cứu để khai thác.

Vườn kiểu mẫu, cây trồng kiểu mẫu, khu du lịch sinh thái kiểu mẫu là những mô hình cần quan tâm ở Dương Hòa. Thu nhập bình quân đầu người ổn định, giảm nghèo bền vững là điều kiện thuận lợi để Dương Hòa phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Liên quan đến công tác xây dựng đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chỉ đạo, cần đánh giá lại trong công tác chỉ đạo, điều hành trong gần nữa nhiệm kỳ qua. Cái gì còn bất cập, cần khắc phục để nâng cao chất lượng hơn nữa tổ chức đảng, đảng viên, nhất là ở cơ sở.

Khó khăn về công tác phát triển đảng viên mới, nhưng phải quyết tâm thực hiện bằng việc bám sát cơ sở, đổi mới chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đội ngũ bí thư, trưởng thôn trẻ, có sự đổi mới, dám nghĩ, dám làm, thường xuyên bám nắm cơ sở, tâm tư nguyện vọng người dân là điều kiện thuận lợi để Dương Hòa tập trung tháo gỡ khó khăn trong tạo nguồn phát triển đảng viên.

Bên cạnh đó, Đảng ủy, hệ thống chính trị xã Dương Hòa tiếp tục tăng cường công tác dân vận theo phương châm bám cơ sở xây dựng mô hình “dân vận khéo”; vận động người dân giảm nghèo bền vững, phấn đấu Dương Hòa sớm trở thành xã nông thôn mới nâng cao trong thời gian sớm nhất.  

 Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Thông tin doanh nghiệp:
Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry

Sau 4 năm thành lập, The Sentry hiện nay với 3 cơ sở hướng đến phát triển một cộng đồng dành riêng cho các nhà sáng tạo và doanh nhân công nghệ, đồng thời thu hút các nhân tài thế hệ trẻ của nước nhà.

Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry
Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức New Zealand sáng 10/3, tại thành phố Auckland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các nhà khoa học công nghệ người Việt tại New Zealand; tiếp Hiệu trưởng Đại học Waikato; làm việc với Hội đồng Kinh doanh thành phố Auckland và một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand để nắm bắt tình hình; tìm hiểu nhu cầu, tiềm năng, khả năng, cơ hội hợp tác; chia sẻ kinh nghiệm; kết nối hợp tác trong các lĩnh vực.

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

TIN MỚI

Return to top