ClockThứ Hai, 03/10/2022 15:05

Phạt cả phụ huynh

TTH - “Biết rồi, khổ lắm, nói mãi” nhưng vẫn không thuyên giảm tình trạng học sinh đi xe phân khối lớn đến trường. Nhiều ý kiến cho rằng, cứ theo luật mà làm, phạt học sinh vi phạm đã đành và cũng nên phạt luôn chủ phương tiện giao xe cho con khi chưa đủ điều kiện về độ tuổi và cấp giấy phép lái xe.

Linh hoạt trong việc quản lý học sinh sau giờ họcLiệu giá sách giáo khoa có còn giảm được nữa?

Tuyên truyền về an toàn giao thông cho học sinh ở các trường học

Cuộc tranh cãi không đáng có đã xảy ra trong một nhóm lớp, khi có phụ huynh hồn nhiên xin cô giáo cho con nghỉ học vì cháu bị tai nạn giao thông ngay trên đường đi học về. Hỏi ra mới biết, con chị điều khiển xe máy phân khối trên 50cm3 và  do cháu tránh xe tải nên đã bổ xuống mặt đường, bị gãy chân. Thay vì được chia sẻ, cảm thông, đã có ý kiến chỉ trích ngay trong nhóm và bảo rằng, chính phụ huynh đã tiếp tay cho con vi phạm luật giao thông. Người mẹ trẻ yếu ớt biện minh, con chị mới học lớp 9 mà đã cao đến 1m7, nặng 50kg nên chị nghĩ đơn giản cho con đi xe máy để tiện đi học. Đến khi xảy ra hậu quả khôn lường chị mới thấy ân hận...

Dạo qua một số cổng trường THPT trong thành phố Huế dễ dàng thấy không ít em mặc đồng phục học sinh tự điều khiển xe máy đi học, dù các trường đã có lệnh cấm và không nhận gửi xe máy trong khuôn viên nhà trường. Nhiều hiệu trưởng ngán ngẩm lắc đầu, nhà trường thường xuyên tuyên truyền cho học sinh, và yêu cầu phụ huynh cam kết không cho con em sử dụng xe máy phân khối lớn, nhưng tình trạng này vẫn còn tiếp diễn. Các em đối phó bằng cách gửi xe ngoài nhà trường. Đã có những biện pháp mạnh ở các trường, như hạ bậc hạnh kiểm khi phát hiện học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhưng đâu lại vào đấy.

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định độ tuổi, sức khỏe của người lái xe như sau: “Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50cm3”; “Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50cm3 trở lên” với điều kiện sức khỏe phải đảm bảo và phải có giấy phép lái xe theo quy định. Biết rõ mười mươi cho con đi xe máy phân khối lớn là sai luật, song một số gia đình vẫn cho các em sử dụng xe mô tô, xe gắn máy, thậm chí còn tìm đủ mọi cách để con được “lách” luật. Chính các bậc phụ huynh thiếu quan tâm, thậm chí là dung túng, tiếp tay khi trang bị phương tiện cũng chính là nguyên nhân khiến cho tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông trong thanh, thiếu niên hiện nay vẫn ở mức cao.

Việc phụ huynh nuông chiều, cho con em điều khiển xe máy quá sớm sẽ tạo cho các em thói quen xấu là không tôn trọng pháp luật. Khoảng cách từ việc không đội mũ bảo hiểm đến hành vi bỏ chạy khi công an ra hiệu lệnh dừng xe, đua xe, cổ vũ đua xe gây nguy hiểm cho cộng đồng... là rất gần. Nếu muốn để con tự đi học, người lớn có thể cho con đi xe đạp hoặc sử dụng phương tiện công cộng. Thế nên, rất cần sự nghiêm khắc từ phía gia đình để làm giảm hệ lụy đáng tiếc về an toàn giao thông khi có sự cố xảy ra. Đây cũng là cách định hướng cho con mình về lối sống, nếp sống, cách ứng xử văn minh, tinh thần thượng tôn pháp luật.

Bài, ảnh: HUẾ THU

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Không để nóng chuyện lạm thu đầu năm học mới

Một cô giáo có thâm niên trong nghề thở phào nhẹ nhõm khi kể rằng, họp phụ huynh đầu năm nay khá nhẹ nhàng, cô không phải căng người giải đáp các khoản thu mà nhà trường yêu cầu đóng góp. Bởi, mức thu các khoản nộp đầu năm đều đã có trong Nghị quyết 05/2022/NQ – HĐND, các trường không thể vượt khung.

Không để nóng chuyện lạm thu đầu năm học mới
Đồng hành với con vào lớp 1

Với các gia đình có trẻ chuẩn bị vào lớp 1, quan trọng nhất vẫn là chuẩn bị kỹ năng, tâm lý cũng như đồng hành với các em, chưa nhất thiết phải biết đọc, biết viết và làm toán ngay từ những ngày đầu.

Đồng hành với con vào lớp 1
Giả làm phụ huynh, trộm tài sản trong trường học

Kết thúc những tháng ngày nghỉ hè, một mùa tựu trường mới nữa lại bắt đầu. Lợi dụng sự sơ hở của các trường và bậc phụ huynh chuẩn bị cho năm học mới, các đối tượng xấu đã trà trộn giả làm phụ huynh để lén lút thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.

Giả làm phụ huynh, trộm tài sản trong trường học
Chọn học “trường làng”

Cháu gái tôi ở Hương Thủy và làm việc ở một trường học ở Huế, có con gái đầu lòng đang học lớp 5 ở trường tiểu học tại quê. Con gái học khá tốt cháu tôi quyết định cho “thử vận may” thi vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương. Ngay từ đầu năm học, biết tôi làm việc ở tỉnh, có nhiều mối quan hệ nên cháu nhiều lần nhờ cậu xin vào một trường THCS ở Huế, nếu không lọt vào Nguyễn Tri Phương.

Chọn học “trường làng”
Return to top