ClockThứ Hai, 30/09/2019 14:35

Nóng hổi bánh khoai

TTH - Những ngày mưa rả rích, gió lạnh lùa qua khe cửa, còn gì thú vị hơn khi cầm trên tay những chiếc bánh bột khoai hấp nóng hổi, hít hà hơi ấm và thưởng thức vị ngọt thanh tự nhiên, ngọt ngào và hấp dẫn của nó.

Chặt to, kho mặnCanh hến nấu bắp chuối sứNhớ mùi ruốc sảĐậu hũ gánh

Những chiếc bánh khoai nóng hổi “đắt khách” ngày mưa

Những chiếc bánh khoai hấp “mất hút” cùng thời gian bỗng xuất hiện rầm rộ trên bảng tin facebook cá nhân mấy hôm nay, làm tôi cứ nao nao nhớ về tuổi thơ, nhớ những chiếc bánh khoai nóng hổi, ngọt thanh của bà mỗi sớm mai. Hồi đó, nhà tôi trồng nhiều khoai lắm, cứ đến vụ thu hoạch bà với mẹ lại chế biến thành nhiều “món” để trữ cho những ngày mưa gió. Nào là khoai gieo, khoai lát phơi khô, khoai bằm… Khi những chiếc lá vàng bắt đầu rơi, thu sang cũng là thời điểm bà bắt đầu làm bánh bột khoai để bán. Bánh bột khoai được làm từ khoai lát phơi khô đem nghiền (xay) thành bột.

Cứ mỗi sáng, mùi thơm từ nồi bánh bột khoai hấp lại tỏa ra như mời gọi tôi. Sáng nào cũng vậy, bà không quên để lại cho tôi vài chiếc bánh để ăn trước khi đi học. Nhất là những ngày mưa, gió lạnh ùa về, cầm trên tay những chiếc bánh bột khoai nóng hổi, hít hà hơi ấm và nhâm nhi hương vị hấp dẫn của nó thì không gì bằng. Vị thơm, mềm từ khoai lang kết hợp vị bùi, ngọt của nhân bên trong dễ khiến người ta xiêu lòng.

Với nguyên liệu chính là bột khoai, cùng với một ít vừng hoặc đậu phụng rang trộn đường cát trắng làm nhụy và một vài thao tác đơn giản là đã có ngay một món bánh bột khoai ngon miệng. Bột sau khi được trộn với nước thì nhào đều. Viên bột thành các viên tròn rồi ấn dẹt lại để cho nhân vào chính giữa, sau đó vo lại thành chiếc bánh hình thoi. Bánh sau khi vo được bọc một lớp lá chuối mỏng rồi mới đặt vào vỉ hấp chừng 20 phút là bánh chín đều, dậy mùi thơm nức mũi.

Ở quê tôi, bánh bột khoai hấp là món ăn vặt khá phổ biến khi mùa mưa đến. Món bánh bình dị, dân dã, thường hay được bán buổi sáng ở chợ quê nhưng có hương vị rất riêng, hấp dẫn vô cùng. Vì nguyên liệu rất phổ biến và cách làm cũng khá đơn giản nên cũng thường xuyên được các mẹ, các mệ trong xóm “tụ tập” làm ăn cho vui vào những buổi chiều thư thả.

Trong những cơn mưa chiều rả rít, ngồi thưởng thức những bánh nóng hổi với mùi thơm, vị ngọt bùi của bột khoai, béo ngậy của đường quyện với mùi thơm của đậu phụng rang, vừa ăn, bọn trẻ con chúng tôi vừa ngồi “hóng”, nghe lỏm chuyện của mấy mẹ, mấy mệ cũng rất thú vị. Những chiếc bánh bột khoai hấp tròn tròn, nhỏ nhỏ cùng với mùi thơm lan tỏa ngọt ngào không chỉ là món ăn hấp dẫn của mùa lạnh mà nó còn gắn liền với những kỷ niệm không thể nào quên của lũ trẻ con chúng tôi.

Bánh bột khoai hấp không phải là món ăn phổ biến, được nhiều người biết đến, nhưng chắc hẳn răng ai đã từng “lỡ” thưởng thức một lần sẽ nhớ mãi hương vị riêng có, thơm ngon của nó và muốn được thưởng thức thêm nhiều lần nữa.

Bài, ảnh: THẢO VY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực Huế

Thừa Thiên Huế đang tập trung xây dựng để gia nhập vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO với tôn chỉ hướng tới là thúc đẩy nguồn lực văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị bền vững. Có 7 lĩnh vực sáng tạo được xác định để UNESCO xét ghi danh, tham gia mạng lưới, gồm: thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian, thiết kế, điện ảnh, ẩm thực, văn học, nghệ thuật truyền thông đa phương tiện và âm nhạc. Trong những lĩnh vực đó, Thừa Thiên Huế chọn ưu thế về tiêu chí Ẩm thực để tiến hành điều nghiên, lập hồ sơ trình xét trong năm 2024.

Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực Huế
Huế vào top các thành phố có món ăn ngon nhất thế giới

Trang web Taste Atlas (chuyên về ẩm thực nổi tiếng thế giới) vừa công bố danh sách “Những thành phố có đồ ăn ngon nhất thế giới 2023 - Best Food Cities in the World” nhằm vinh danh nền ẩm thực địa phương của các điểm đến. Trong danh sách này, Huế được đánh giá xếp hạng thứ 28 thành phố có món ăn ngon nhất thế giới.

Huế vào top các thành phố có món ăn ngon nhất thế giới
Nâng tầm văn hóa ẩm thực Huế

Cùng với sáu món ăn tiêu biểu của Huế được vinh danh, nhiều món ăn khác của các địa phương tại Thừa Thiên Huế có thể tiếp tục lọt top “1.000 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam” và để góp phần đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới thông qua văn hóa ẩm thực.

Nâng tầm văn hóa ẩm thực Huế
Sáu món ẩm thực tiêu biểu của Huế được vinh danh

Chiều 7/11, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam tổ chức lễ công bố và trao chứng nhận món ẩm thực tiêu biểu tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn I - 2022; Phát động bình chọn đề cử giai đoạn II - 2023 trong “Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực tiêu biểu Việt Nam” và trao chứng nhận hội viên Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Thừa Thiên Huế. Đến dự chương trình có các ông: Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Sáu món ẩm thực tiêu biểu của Huế được vinh danh
Tìm kiếm sứ giả ẩm thực xứ Huế mùa 4

Chiều 26/10, Trường cao đẳng Du lịch Huế phối hợp với Công ty Cholimex Foods tổ chức cuộc thi Tìm kiếm sứ giả ẩm thực xứ Huế - mùa 4, năm 2023 với chủ đề "Món ngon kinh đô ẩm thực Huế".

Tìm kiếm sứ giả ẩm thực xứ Huế mùa 4

TIN MỚI

Return to top