ClockChủ Nhật, 04/11/2018 19:10

Nhường đường cho du khách

TTH - Trao đổi tiếp về giải pháp giao thông cho khu vực Kinh thành mà Báo Thừa Thiên Huế Cuối tuần vừa đặt ra.

Xây dựng sản phẩm mới để hút khách tàu biểnDu lịch thân thiện

Nếu tuyến đường này được nhường cho du khách vào giờ cao điểm thì ngành du lịch Huế sẽ có thêm điểm cộng

Vào giờ cao điểm trong ngày, nếu có mặt trong dòng xe cộ đi vào cửa Ngăn, bạn sẽ cảm thấy thành phố mình sao mà chật chội, nếu bạn đi ô tô thì càng thấy mệt mỏi hơn khi phải nhích từng mét trên con đường nhỏ chật kín xe và người. Nhưng nếu bạn là du khách đi vào tham quan khu di tích Đại Nội hoặc trên đường trở lại bãi xe Nguyễn Hoàng, chắc hẳn bạn sẽ khó chịu hơn khi phải chen nhau đường đi với đoàn xe máy, ô tô bấm còi inh ỏi, phun khói cay cả mắt mũi. Có những đoàn khách châu Âu vốn đã quen với giao thông trật tự, nên không thể nào băng qua đường khi mà những chiếc xe cứ chực đâm vào họ. 

Đó là thời điểm đầu và cuối mỗi buổi, cao điểm nhất là khoảng cuối buổi, từ 11g đến 11g30  và 16g30 đến 17g30 chiều, khi cả ngàn người dân Thành Nội đồng loạt rời cơ quan, trường học trở về nhà; cùng lúc đó, các đoàn du khách lại vừa tham quan xong Đại Nội theo con đường cửa Ngăn để ra lại bãi xe Nguyễn Hoàng. Những ngày lễ, tết hoặc Festival thì tình hình căng thẳng hơn rất nhiều.

Tôi đã kẹt dính trong đoàn ô tô, xe máy bóp còi inh ỏi đó, và ngửi luôn làn khói xe của mình. Ai cũng muốn thoát nhanh khỏi đám đông đó, nên còi xe cứ bóp còi đến nhức óc. Nhưng xấu hổ nhất là khi nhìn thấy nét mặt thất vọng và cái lắc đầu ngao ngán của du khách khi phải chen lấn mới ra được cổng thành và phải liều mình thì mới có thể băng qua đường. Những lúc như thế, tôi mong muốn dành con đường này cho du khách.

Đã có nhiều phương án được đưa ra nhằm giải quyết tình trạng tranh chấp giao thông ở cửa Ngăn: lắp một chiếc cầu gỗ riêng cho du khách đi qua hộ thành hào rồi làm cầu thang đi lên thượng thành để vào trong thành; làm đường cáp treo để đưa khách từ bãi xe Nguyễn Hoàng vào thẳng trong thành; thậm chí, có người còn đưa giải pháp đục tường thành để mở một cửa riêng cho du khách... Tất nhiên, các giải pháp này đều bất khả thi, nhất là việc can thiệp vào di tích kinh thành. Vậy thì giải pháp nào là khả thi?

Trên Báo Thừa Thiên Huế Cuối tuần 28-10, tác giả Diên Thống đã đưa ra giải pháp phân luồng giao thông qua 10 cổng thành vào thời gian cao điểm trong ngày. Lúc cao điểm trong ngày, phải quy định cổng nào dành riêng cho ô tô, cổng nào dành riêng cho xe máy, xe thô sơ, theo hướng di chuyển phù hợp thực tế. Đó là giải pháp cấp thời nhưng cần thiết, trong khi chờ đợi một giải pháp căn cơ, lâu dài.

Tôi xin góp thêm ý kiến để giải quyết kịp thời cuộc tranh chấp không nên có giữa chủ và khách ở “điểm nóng” cửa Ngăn. Cách tốt nhất vẫn là: dành đường cửa Ngăn cho du khách trong thời gian mà khách vào ra con đường này nhiều nhất! Đại Nội là điểm đến số 1 của Huế, nên du khách vào ra cửa Ngăn gần như suốt ngày, trừ giờ ăn, với số lượng rất đông. Vì vậy, từ 7g sáng đến 12g trưa, từ 13g trưa đến 18g chiều, nên cấm toàn bộ phương tiện cơ giới (ô tô, xe máy) đi qua cửa Ngăn. Như vậy, xe cộ sẽ đi qua cửa Ngăn vào giờ không có nhiều du khách (giữa trưa, ban đêm). Cụ thể, từ sau 6g chiều cho đến trước 7g sáng hôm sau, và một khoảng giữa trưa từ 12g đến 13g. Trong thời gian dành cho du khách, xe cộ đi vào kinh thành bằng cửa Quảng Đức cạnh đó, hoặc các cửa Đông Ba, Chánh Tây, An Hòa, cửa Hậu, và ra bằng cửa Thượng Tứ, Nhà Đồ, cửa Hữu.

Chúng ta sẽ đi vòng xa hơn một chút (vào giờ cao điểm của du khách), nhưng sẽ không còn cảnh xe cộ của người dân Huế - chủ nhà - lại tranh giành đường đi của du khách, và chen lấn bóp còi inh ỏi. Sự vất vả của chúng ta sẽ mang lại an toàn, thoải mái và hài lòng cho du khách. Nếu biết chủ nhà dành con đường đó cho mình, du khách sẽ cảm mến người Huế bội phần. Sự hy sinh đó, tất nhiên, sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế khi mà du lịch đã được chọn là mũi nhọn kinh tế của tỉnh nhà. Chúng tôi đã trao đổi với ông Phan Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và ông tán thành với giải pháp này.

Vào những đêm cuối tuần, khi phố đi bộ hoạt động, người dân sống trong khu phố Phạm Ngũ Lão - Võ Thị Sáu- Chu Văn An phải gửi xe ở các bãi xe bên ngoài để vào nhà mình. Bù lại, các dịch vụ sẽ thu thêm được nhiều tiền nhờ sự hấp dẫn của phố đi bộ. Sự phát triển nào cũng cần sự chia sẻ và hợp lực của người dân.

Một trong những giải pháp căn cơ và lâu dài cho giao thông kinh thành Huế là giãn dân, thì phải đợi thêm ít nhất  10 năm nữa, khi thực hiện xong đề án di dời khoảng 2 vạn dân ra khỏi kinh thành. Trong khi chờ thì phải có giải pháp cấp thời, phân luồng vào giờ cao điểm, và tinh thần “nhường nhau một chút”.

Chủ nhà nên nhường đường cho du khách, và chỉ nhường trong thời gian cao điểm mà thôi!

Bài: MINH ĐĂNG - Ảnh: SONG KHÁNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề xuất giải pháp hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội

Tại hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội diễn ra ngày 16/3, Bộ Xây dựng đã kiến nghị nhiều giải pháp để đảm bảo mục tiêu hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Đề xuất giải pháp hoàn thành 130 000 căn nhà ở xã hội
An toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn:
Trước khi hoàn thiện hạ tầng, tài xế cần nâng cao ý thức

Liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn thời gian gần đây cho thấy, bên cạnh yếu tố hạ tầng thì ý thức của người tham gia giao thông nói chung và của “cánh tài xế” là một trong những vấn đề cần quan tâm.

Trước khi hoàn thiện hạ tầng, tài xế cần nâng cao ý thức
Ngổn ngang công trường đường Chợ Mai - Tân Mỹ

Là dự án (DA) giao thông trọng điểm, với mục tiêu làm tiền đề cho việc thu hút các nhà đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, thế nhưng đường Chợ Mai - Tân Mỹ chậm tiến độ kéo dài và đến nay ngưng thi công hoàn toàn. Chủ đầu tư đang có văn bản gửi UBND tỉnh xin bố trí vốn bổ sung và yêu cầu các đơn vị thi công trở lại để hoàn thành DA.

Ngổn ngang công trường đường Chợ Mai - Tân Mỹ
Hình ảnh làm xấu du lịch Huế

Một trong những hình ảnh không đẹp xuất hiện tại thành phố hiện nay là nhiều người vô ý thức biến nơi công cộng thành "nhà vệ sinh công cộng".

Hình ảnh làm xấu du lịch Huế

TIN MỚI

Return to top