Thế giới

Nhu cầu nội địa và du lịch là động lực phục hồi kinh tế các nước CLMV

ClockThứ Sáu, 03/02/2023 08:11
TTH.VN - Các nước CLMV gồm Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam sẽ đạt được đà tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ hơn trong năm 2023; song vẫn ở dưới mức tiềm năng tăng trưởng trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, theo một báo cáo vừa được Trung tâm tình báo kinh tế tại Ngân hàng thương mại Siam (SCB EIC) của Thái Lan công bố.

AEM-54 thông qua Kế hoạch Hành động CLMV giai đoạn 2023-2024Các nền kinh tế CLMV có xu hướng phục hồi nhanh chóng sau đại dịch

Khách du lịch quốc tế chụp ảnh lưu niệm khi tham quan đền Ngọc Sơn, Hà Nội. Ảnh minh họa: TTXVN

Trong đó, SCB EIC lưu ý, sự phục hồi kinh tế sẽ không đồng đều giữa các quốc gia, tùy thuộc vào những nguyên tắc kinh tế cơ bản và các rủi ro cụ thể của từng quốc gia.

Đơn vị này kỳ vọng, nền kinh tế Campuchia sẽ tăng trưởng ở mức 5,5% trong năm nay, Lào và Myanmar sẽ cùng ghi nhận mức tăng trưởng 3%, và Việt Nam sẽ tăng trưởng ở mức 6,2%.

Đáng chú ý, SCB EIC cho rằng, nhu cầu nội địa và du lịch sẽ là những động lực chính cho sự phục hồi kinh tế của các nước CLMV trong năm nay. Theo đó, nhu cầu nội địa sẽ được hỗ trợ từ những cải thiện trên thị trường lao động, thể hiện qua việc làm trong quý IV năm ngoái của Việt Nam đã tăng vọt lên mức cao nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Trong khi đó, lĩnh vực dịch vụ sẽ được hưởng lợi từ lượng khách du lịch gia tăng trong năm nay, nhất là khách du lịch Trung Quốc, từng chiếm khoảng 30-35% tổng số khách du lịch nước ngoài hồi năm 2019.

Được biết, Trung Quốc đã cho phép các tour du lịch nước ngoài theo nhóm đến Campuchia và Lào bắt đầu từ ngày 6/2 tới đây, đồng thời dự kiến sẽ sớm bổ sung thêm nhiều điểm đến vào danh sách này.

Tuy nhiên, bối cảnh nhu cầu nước ngoài giảm cùng với nền kinh tế toàn cầu suy yếu có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của các nước CLMV.

Cũng theo SCB EIC, việc Trung Quốc mở cửa trở lại có thể phần nào giảm bớt những tác động tiêu cực đến xuất khẩu và FDI. Mặc dù vậy, vẫn có những rủi ro khi nhu cầu nước ngoài yếu có thể làm giảm nhu cầu nội địa, sản xuất chế tạo và việc làm của các nước CLMV.

Lê Thảo (Lược dịch từ Thailand Business News & Bernama)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) vừa dự báo một năm phá vỡ kỷ lục đối với lĩnh vực du lịch và lữ hành trong năm 2024, với mức đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 11,1 nghìn tỷ USD.

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024
Return to top