ClockChủ Nhật, 01/03/2020 15:20

Nhớ hoa đu đủ xào tỏi

TTH - Có nhiều món ăn gây nhớ thương bởi vị béo, bùi, vị chua ngon, ngòn ngọt. Cũng có những thức là lạ, tạo ấn tượng bằng vị đắng. Mướp đắng, rau đắng, rau má, mỗi loài mỗi vị đắng riêng. Và tôi đã lỡ thương thêm một vị đắng khác. Đó là cái đắng bùi từ hoa đu đủ đực.

Lên A Lưới ăn cheo cá giã kiệuBồi hồi mắm thính củ đậu

Vị hoa đắng bùi, thoảng hương đu đủ non

Hồi còn bé, đu đủ đối với tôi là người bạn. Bẻ một cọng đu đủ, cắt gọn hai đầu, sau đó thì tha hồ pha xà phòng thổi bong bong suốt buổi. Nhựa đu đủ non hơi ngứa, vì thế lũ trẻ nít chúng tôi chỉ hong hóng quả hườm hườm đến quả chín rục trên cây. Mà riêng chi mấy đứa hau hau chúng tôi, những chú chích chòe, chào mào cũng mê đu đủ chín. Vị ngọt, cái mát thanh thanh của đu đủ ăn là nghiền. Vui nhất là lúc đu đủ hườm giòn, miếng nào miếng ấy rùm rụm, nhai vừa thích vừa ngon.

Cũng đến là kỳ, đu đủ có cây bình thường trĩu trịt quả, cây lại quanh năm suốt tháng một bóng quả cũng chẳng có. Cái anh đu đủ đực này thật lạ, suốt ngày thả bông giỡn bướm. Nhưng bù lại, hoa đu đủ lại là nguyên liệu làm nên những món ngon tuyệt vời.

Để làm món ăn từ hoa đu đủ đực, điều cần thiết đầu tiên là phải luộc kỹ. Vị hoa đắng, đắng đến mức nhăn mặt. Nhưng khi đã sơ chế kỹ càng, vị đắng dịu đi, thì cái thanh tao, cái bùi của hoa mới có dịp tỏa sáng. Trong đó, đơn giản và chân chất nhất phải kể đến hoa đu đủ xào tỏi.

Hái hoa, mang hoa rửa sạch, loại bỏ cuống, chỉ giữ lại búp và những cánh hoa màu ngà. Sau đó cho hoa vào nấu sôi tầm 30 phút. Để thật ngon, không quá đắng, khi vớt hoa ra phải xả nước lạnh, vò hoa, sau đó vắt ráo nước. Đó là cách làm của tôi. Cách thứ hai là luộc hoa hai, ba đợt để xả đắng chứ không vò hoa. Thế là ta có ngay thành phẩm hoa đu đủ mềm mướt, màu ngà trông ngon mắt vô cùng.

Chút xíu dầu, phi tỏi thơm lừng, vàng hươm rồi cho hoa vào. Nhẹ tay đảo hoa, nêm nếm chút nước mắm, tiêu, ớt, mì chính. Thông thường tôi chẳng cho muối vì hoa ngấm gia vị rất mạnh, nếu nêm muối thì phải gia giảm thật nhẹ tay. Xóc xóc thật nhẹ chút xíu nữa là có ngay đĩa hoa đu đủ xào tỏi thơm nức mũi.

Hoa đu đủ mềm mướt đặc trưng, thơm ngấm mùi tiêu, tỏi, ớt, đậm đà hương nước mắm. Cánh hoa không còn hăng, đắng gắt mà chuyển sang vị đắng bùi, dịu dàng. Món hoa đu đủ xào tỏi thoang thoảng mùi đu đủ non nhưng không ngái. Gắp vài cọng hoa, và chén cơm nóng, vị giác như chợt bừng tỉnh, vừa ăn vừa gật gù khen cái thấm tháp, tươi ngon tuyệt diệu của đất trời.

Ngoài xào tỏi, hoa đu đủ đực có thể làm gỏi, nấu canh, luộc chấm nước mắm. Nhưng dù món ngon nào, vị hoa vẫn thế, chút đăng đắng, bùi bùi, hương đu đủ thoảng đưa như làn gió. Có khác chăng là với món nộm, vị hoa thanh thanh, món canh đằm thắm, và món luộc thì tinh tế.

Ở quê tôi, nhiều người chuộng nước nấu từ hoa đu đủ. Đây là bài thuốc dân gian có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, giảm ho, khan tiếng. Riêng tôi, những dịp may có cây đu đủ đực mọc trong vườn, tôi lại khấp khởi trong lòng. Nó không chỉ là niềm vui được chế biến những món ăn dân dã, đậm đà, đó còn là vùng trời bao la của những ký ức tuổi thơ đẹp đẽ.

Bài, ảnh: MAI HUẾ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Đằm bụng" với bánh gói đậu xanh xứ Huế

Những hàng nậm, lọc ở Huế thường bán kèm một loại bánh cũng rất thơm ngon và hấp dẫn, chỉ là hơi kém tiếng một chút: bánh gói đậu xanh. Bánh có thể xem như một phiên bản chay của bánh nậm với cùng nguyên liệu chính là bột gạo và mùi vị khá tương đồng, nhưng săn hơn và được gói thuôn thuôn như bánh lọc.

Đằm bụng với bánh gói đậu xanh xứ Huế
Gánh bún tinh mơ

5g sáng, nhiều người vừa tạt xe vào lề đường với niềm háo hức sẽ được thưởng thức tô bún ngon nóng hổi vào sáng sớm thì chị chủ gánh bún vẩy tay ra ký hiệu đã hết trước sự hụt hẫng của thực khách. Những gánh bún vỉa hè bán sớm và cũng hết rất sớm như thế không hiếm ở Huế luôn cuốn hút người ăn theo cái vị riêng, độc đáo.

Gánh bún tinh mơ
Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế

Du lịch ẩm thực đang là một xu hướng lớn trên thế giới. Huế tự hào với nền ẩm thực phong phú, đa dạng, nhưng để ẩm thực trở thành lợi thế cạnh tranh thu hút khách thì còn nhiều việc cần làm.

Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế
Được & Mất

Nghe giới thiệu tưởng ngon lành, chuyên nghiệp lắm. Một lần này thôi nhé, lần sau dù có nhét vàng cũng cạch! …

Được  Mất

TIN MỚI

Return to top