ClockThứ Tư, 30/03/2022 15:32

Nhiều giải pháp kích cầu du lịch

TTH - TP. Huế đang đầu tư hạ tầng, phát triển thêm các sản phẩm du lịch mới để kích cầu du lịch và thu hút khách, đặc biệt là khách quốc tế.

Du lịch Huế đang trên đà phục hồiCác chính sách kích cầu cần kịp thời hơnPhục hồi, phát triển du lịch trong trạng thái bình thường mớiTạo điều kiện thuận lợi nhất để bà con kinh doanh buôn bán dịp Tết Nhâm DầnChín nhóm giải pháp để phục hồi, kích cầu du lịch trong trạng thái bình thường mới

Ngày 22/4, 2 tuyến đường Lê Huân và 23 Tháng 8 sẽ thí điểm khai trương Phố đêm Hoàng thành. Ảnh: MC

Phát triển du lịch đêm

Từ đầu năm đến nay, lượng khách du lịch nội địa đến Huế khá đông sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát và người dân tiêm đủ liều vắc-xin phòng dịch, tạo động lực cho các cơ sở kinh doanh du lịch đầu tư nâng cấp hạ tầng, phát triển các tour tuyến du lịch mới để hấp dẫn khách. Tuy nhiên, việc mở cửa thị trường khách du lịch quốc tế vẫn được các đơn vị trông chờ nhiều nhất, bởi du khách nước ngoài có mức chi tiêu cao tại các điểm đến và thời gian lưu trú kéo dài. Cùng với sự chuẩn bị của ngành du lịch, TP. Huế đã và đang chuẩn bị cơ sở hạ tầng, sản phẩm du lịch và các lễ hội nhằm tạo thêm nhiều điểm đến và thu hút khách.

Khởi động chương trình kích cầu du lịch trên địa bàn, TP. Huế đưa vào khai trương phố đêm Hoàng thành Huế bắt đầu từ tối 22/4 với thời gian hoạt động từ 19 đến 23 giờ các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần. Thí điểm tại 2 tuyến đường Lê Huân và 23 Tháng 8, các hoạt động ở phố đêm nhằm đáp ứng nhu cầu trải nghiệm, tìm hiểu văn hóa Huế thông qua các hoạt động mô phỏng lễ hội triều Nguyễn, nghệ thuật dân gian, hoạt động lễ hội đường phố, mua sắm đặc sản Huế, giao lưu sinh hoạt văn hóa cộng đồng, khám phá ẩm thực Huế của du khách và người dân.

Thành phố tiếp tục đầu tư hoàn thiện hạ tầng, triển khai các đề án phát triển du lịch đêm nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, mua sắm và thưởng thức ẩm thực đêm. Trong đó, tập trung nguồn lực, lên phương án chuẩn bị đưa Phố ẩm thực đêm Trương Định vào hoạt động dịp 30/4, 1/5 tới nhằm kết nối các không gian văn hóa khu vực bắc và nam sông Hương, tạo điểm nhấn độc đáo về du lịch, thu hút sự tham gia của người dân và du khách nhằm góp phần kích cầu du lịch, dịch vụ. Hiện thành phố đang xây dựng đề án Phố đi bộ đường Hai Bà Trưng đảm bảo hoàn thành để đưa vào hoạt động trước dịp 2/9 tới, nhằm đa dạng các hoạt động du lịch - dịch vụ trên địa bàn trong thời gian tới.

Song song với Phố đi bộ Chu Văn An - Phạm Ngũ Lão - Võ Thị Sáu, Phố đêm Hoàng thành Huế, Phố ẩm thực Trương Định và Phố đi bộ Hai Bà Trưng khi đưa vào hoạt động không chỉ có ý nghĩa về mặt tạo cảnh quan cho khu vực hai bờ sông Hương, mà còn góp phần hình thành thêm các địa điểm vui chơi, giải trí, kết nối với các hoạt động dịch vụ lân cận để làm phong phú thêm các điểm du lịch vào dịp cuối tuần.

Theo lãnh đạo UBND TP. Huế, phát triển kinh tế đêm là hoạt động mang tính điểm nhấn du lịch, góp phần đưa du lịch, dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố. Đồng thời, xây dựng Huế trở thành đô thị di sản quốc gia theo hướng “Di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường” theo tinh thần Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị. Hoạt động này nhằm khai thác, tận dụng tối đa cơ hội phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân; tạo ra các điểm đến về đêm để níu chân du khách.

Không gian hai bờ sông Hương ngày càng hấp dẫn du khách đến tham quan và dạo bộ

Nhiều chương trình, lễ hội

Bên cạnh những sản phẩm du lịch mới sắp ra mắt phục vụ du khách, hưởng ứng Festival Huế 2022 gắn với định hướng Festival bốn mùa, UBND TP. Huế và phường Thuận An đang lên phương án chuẩn bị tổ chức Festival Thuận An Biển gọi 2022, dự kiến diễn ra liên tục trong 5 ngày cuối tháng 4 đến đầu tháng 5. Đây là hoạt động văn hóa, du lịch được tổ chức hai năm một lần nhằm giới thiệu, quảng bá với du khách về đời sống văn hóa, tiềm năng kinh tế du lịch và phong cảnh hữu tình gắn liền với những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử nổi tiếng trên địa bàn thành phố.

Cùng với phát huy tiềm năng, lợi thế ở các bãi tắm trên địa bàn phường Thuận An, thành phố tiếp tục phát triển diện tích rừng ngập mặn, bảo vệ và khai thác hợp lý nguồn lợi thủy sản, đồng thời duy trì và phát huy thế mạnh về du lịch, phát triển các loại hình dịch vụ du lịch sinh thái cộng đồng tại Rú Chá, xã Hương Phong. Để giải quyết việc đậu đỗ xe tránh gây ách tắc giao thông, hiện UBND xã Hương Phong đang làm việc với đơn vị tư vấn nghiên cứu, đầu tư bãi đỗ xe khu vực Rú Chá.

Hiện, thành phố đã và đang triển khai dự án đầu tư hệ thống điện chiếu sáng tại 13 xã, phường mới sáp nhập, trong đó trọng tâm là các xã Hải Dương, Hương Phong, Hương Thọ, phường Thuận An… để hoàn thiện hạ tầng, kích cầu du lịch, tạo điều kiện để các doanh nghiệp và người dân phát triển dịch vụ du lịch về đêm.

Ngoài các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng sẵn có, trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của các địa phương mới sáp nhập, thành phố tiến hành các quy hoạch tổng thể cho phát triển du lịch, dịch vụ vùng đầm phá và ven biển của thành phố, trong đó triển khai nghiên cứu để hình thành các tour, tuyến du lịch mới đặc sắc ở Hải Dương - Rú Chá - Cồn Tè - Thuận An; đầu tư hạ tầng phát triển du lịch ở xã Hương Thọ, Thủy Bằng; khai thác tiềm năng du lịch trải nghiệm ở Hương An, Hương Vinh… Từ đó, sẽ hình thành chuỗi dịch vụ, du lịch khép kín, kết hợp với thế mạnh vốn có của ngành du lịch thành phố là du lịch di sản văn hóa với du lịch khám phá nghỉ dưỡng nhằm nâng cao hiệu quả du lịch, trong điều kiện mới khi công tác phòng, chống dịch bệnh cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19" để chủ động đầu tư hạ tầng cơ sở, vận hành trở lại các dịch vụ du lịch trên địa bàn.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đang là thách thức đối với du lịch Việt Nam trước yêu cầu hội nhập quốc tế. Thừa Thiên Huế xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, để phát triển du lịch, phải đặc biệt quan tâm phát triển nguồn nhân lực.

Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực
Du lịch không thể phát triển một mình

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng khẳng định: “Du lịch không thể phát triển một mình”. Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và để phát triển được du lịch phải có sự đồng hành của nhiều ngành, nhiều người.

Du lịch không thể phát triển một mình
Return to top