ClockThứ Sáu, 04/05/2018 06:45

Nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên ngành du lịch

TTH - Năm nay, nhu cầu nhân lực ngành du lịch trình độ đại học (ĐH) tăng mạnh, nhiều sinh viên có việc làm ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Tìm kiếm cơ hội việc làmĐịnh hướng và cơ hội việc làm cho sinh viên ngành chăn nuôi thú yTạo việc làm, giữ chân đảng viên trẻTổ chức phiên giao dịch việc làm cho người khuyết tậtThêm 28.000 việc làm từ khu vực kinh doanh mới ở Singapore

Sinh viên Khoa Du lịch tham gia đợt phỏng vấn tuyển dụng của Công ty cổ phần dịch vụ cáp treo Bà Nà trong năm 2018

Nhu cầu tuyển dụng tăng

Có mặt ngày hội tuyển dụng của Công ty cổ phần dịch vụ cáp treo Bà Nà tại Khoa Du lịch – ĐH Huế trong tháng 4/2018, chúng tôi thấy nhu cầu doanh nghiệp năm nay mở rộng nhiều vị trí khối văn phòng, kỹ thuật, ẩm thực và dịch vụ, vui chơi giải trí. Không chỉ tuyển nhân viên mà còn tuyển một loạt các vị trí có chức vụ, như: phó phòng kinh doanh, kiểm tra kiểm soát nội bộ, hành chính nhân sự phụ trách tuyển dụng đào tạo, quản lý nhà hàng…

Đến giữa tháng 4/2018, đã có gần 3/4 sinh viên Khoa Du lịch – ĐH Huế được các doanh nghiệp tuyển dụng, với mức lương thử việc trung bình từ 4 – 5 triệu đồng/tháng. Ông Trần Thanh Long, phụ trách Trung tâm Thực hành và Liên kết doanh nghiệp, Khoa Du lịch chia sẻ: “Giai đoạn trước đó rất khó khăn. Đến năm 2015, qua nhiều ký kết biên bản hợp tác, lượng sinh viên sắp ra trường được tuyển dụng mới cải thiện, với khoảng 20%. Năm 2017, con số này là 50% và đến thời điểm hiện tại đã có gần 300 sinh viên năm cuối có cơ hội tìm được việc làm. Hiện, khoa còn hơn 100 sinh viên năm cuối chưa trúng tuyển hoặc chưa tham gia ứng tuyển trong các đợt tuyển dụng, nhưng vẫn còn nhiều doanh nghiệp khác liên hệ tổ chức ngày hội tuyển dụng”.

Có nhiều nguyên nhân khiến nhân lực du lịch trình độ ĐH trở nên “hot”. Theo ông Long, ngoài nhu cầu nhân lực ngành du lịch có xu hướng tăng, việc liên kết hợp tác tốt giữa đơn vị đào tạo với doanh nghiệp là yếu tố quyết định. Khoa Du lịch trải qua gần 10 năm đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp và đến nay đã liên kết hơn 30 doanh nghiệp du lịch trong cả nước. Việc tăng cường đưa sinh viên đến các doanh nghiệp thực tế, thực tập để doanh nghiệp đo lường trình độ, chuyên môn của sinh viên khiến cơ hội tuyển dụng tăng lên. “Trước đây, doanh nghiệp đánh giá cao sinh viên các trường nghề, lý do là họ được đào tạo nghề, chuyên môn, kỹ năng tốt trong khi quan niệm của một số doanh nghiệp là hình thức đào tạo ở giảng đường ĐH nặng tính hàn lâm. Trải qua hợp tác, Khoa Du lịch có những điều chỉnh đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp. Trước các đợt thực tập, khoa cũng có khóa đào tạo nghiệp vụ ngắn hạn”, ông Long nói.

Theo đại diện các doanh nghiệp du lịch, xu hướng phát triển du lịch, dịch vụ đang tăng, nhất là các tỉnh, thành lớn. Ông Võ Quý Tươi, Trưởng phòng Hành chính – Nhân sự Công ty cổ phần dịch vụ cáp treo Bà Nà, ngay tại công ty năm nay cũng mở rộng nhiều nhà hàng, tăng thêm dịch vụ và hướng đến đảm bảo chất lượng tốt hơn nên có nhu cầu tuyển dụng cao. “Ngoài các vị trí tuyển dụng thông thường, đối vị trí quản lý, cần trình độ ĐH nên sinh viên Khoa Du lịch có lợi thế hơn các trường nghề ở điểm này”, ông Tươi nói.

Nhiều cơ hội

Nhu cầu của doanh nghiệp lớn tạo ra nhiều lợi thế cho sinh viên ngành du lịch. Với những sinh viên chưa đi làm, các đợt phỏng vấn tuyển dụng giúp họ rèn luyện kỹ năng trả lời phỏng vấn, làm hồ sơ xin việc – những kỹ năng cần thiết đối với sinh viên sắp ra trường. Còn với những sinh viên được doanh nghiệp tiếp nhận vào thử việc sẽ được hỗ trợ thêm về kiến thức, kỹ năng. Dương Thị Mẫn, sinh viên năm 4 chuyên ngành Tổ chức và Quản lý sự kiện, Khoa Du lịch chia sẻ: “Trong hai tháng thử việc tại Vinpearl Resort and Gofl Nam Hội An, em được các chuyên gia dạy thêm nhiều kỹ năng, nghiệp vụ và trải nghiệm thực tế. Em thấy đó là môi trường học tập nghề nghiệp tốt”.

Nhu cầu tuyển dụng ngành du lịch tăng, mở ra nhiều cơ hội về tuyển sinh cho đơn vị đào tạo. Theo PGS. TS. Trần Hữu Tuấn, Khoa trưởng Khoa Du lịch – ĐH Huế, xu hướng cạnh tranh giữa các đơn vị đào tạo, nhất là đào tạo cùng lĩnh vực về du lịch rất lớn nên đầu ra việc làm tốt sẽ là một lợi thế. Từ năm học 2018 - 2019, khoa tuyển sinh một số ngành theo cơ chế đặc thù của Bộ Giáo dục và Đào tạo, với tỷ lệ 50% đào tạo tại trường và 50% thực tế, thực tập tại doanh nghiệp. Chắc chắn cơ hội việc làm sẽ tốt hơn.

Với nhiều thí sinh đang băn khoăn lựa chọn ngành học trong thời buổi đầu ra việc làm của nhiều ngành nghề khó khăn, thông tin tuyển dụng và xu hướng ngành có việc làm tốt như du lịch là thông tin quý giá. “Em thường xuyên theo dõi nhu cầu thông tin tuyển dụng để lựa chọn ngành học vì rất sợ ra trường thất nghiệp. Các ngành về du lịch và một số ngành khác đang có cơ hội tốt nên em sẽ chọn”, Nguyễn Thị Ngân Quỳnh, thí sinh ở TP. Huế chuẩn bị thi THPT Quốc gia nói.

Theo các chuyên gia giáo dục, cách làm của Khoa Du lịch về liên kết, hợp tác doanh nghiệp cũng là một lưu ý để các đơn vị đào tạo ĐH tham khảo, nghiên cứu. Khó khăn đầu ra việc làm cho sinh viên là nỗi lo của nhiều cơ sở giáo dục, tác động đến nhiều mặt, trong đó có tuyển sinh, vì vậy tìm giải pháp và vận dụng giải pháp đó vào đơn vị mình là hướng đi các trường nên làm.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ

Là hoạt động thường niên, triển lãm mỹ thuật trẻ vừa là sân chơi, vừa là cơ hội để các họa sĩ tuổi đời dưới 45 của Thừa Thiên Huế bộc lộ tài năng, chứng tỏ hoạt động nghệ thuật của bản thân với giới chuyên môn và những người yêu “nghệ thuật của cái đẹp” Cố đô.

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

TIN MỚI

Return to top