ClockThứ Năm, 02/08/2018 14:22

Nhật Bản thành lập ban thư ký cho lễ thoái vị của Nhật Hoàng

TTH.VN - Theo tờ Japan Times, giới chức Nhật Bản vừa thành lập ban thư ký chuyên chịu trách nhiệm cho công tác chuẩn bị các nghi thức liên quan đến lễ thoái vị của Nhật Hoàng Akihito dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 4/2019.

Nhật Hoàng Akihito và hoàng hậu đến Okinawa để tưởng nhớ nạn nhân chiến tranhNhật Hoàng Nhật Bản chính thức thoái vị vào năm 2019Tokyo thông qua nội dung luật cho Nhật hoàng thoái vịNhà vua Nhật Bản Akihito viếng cố Quốc vương Thái LanNhà Vua và Hoàng hậu Nhật Bản bắt đầu chuyến thăm Việt Nam

Nhật Hoàng Akihito. Ảnh: Hello Magazine

Cụ thể, ban thư ký có nhiệm vụ tổ chức giám sát quá trình chuẩn bị và tiến hành chuỗi các sự kiện, bao gồm lễ thoái vị của Nhật Hoàng Akihito vào ngày 30/4/2019 và một số các nghi lễ khác trong khuôn khổ lễ kế vị của Thái tử Naruhito diễn ra vào ngày hôm sau. Ngoài ra, ban thư ký cũng sẽ thành lập một ủy ban chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch tổng thể hỗ trợ cho sự kiện thoái vị diễn ra suôn sẻ. Đồng thời ủy ban này cũng triển khai hoạt động đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ và cơ quan chính phủ.

Với mục tiêu tạo nên các sự kiện đáng nhớ cho tất cả người dân Nhật Bản nói riêng và thế giới nói chung, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chỉ thị các quan chức thuộc ban thư ký cần nỗ lực, tập trung hoàn toàn sức lực để chuẩn bị kỹ lưỡng cho “sự kiện lịch sử mang tầm vóc quốc gia” này.

Được biết ban thư ký sẽ bao gồm 26 thành viên, đứng đầu là Cựu Tổng Giám đốc Văn phòng Nội vụ Shigetaka Yamasaki – người am hiểu sâu rộng về hoàng gia Nhật Bản.

Trước đó, Nhật Hoàng Akihito – 84 tuổi đã bày tỏ mong muốn thoái vị với lo ngại tình trạng sức khỏe ngày càng kém của mình sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả trị vì đất nước.

Đan Lê (Lược dịch từ Japan Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top