ClockThứ Năm, 05/06/2014 05:31

Nhân rộng giống sen trắng ở khu vực Đại Nội

TTH - Năm nay, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (TTBTDTCĐ) Huế tiếp tục trồng thành công giống sen trắng trong các hồ ở khu vực Đại Nội và phát triển loại sen này ở hồ ao các lăng và hồ di tích trong khu vực Kinh thành những năm tiếp theo.
Những ngày này, tại các hồ trong Đại Nội, hàng trăm búp sen trắng bắt đầu nở hoa. Mùi hương từ hoa sen tỏa ra rất dễ chịu níu chân du khách. Theo tài liệu nghiên cứu, dưới thời vua Nguyễn, ao hồ ở các khu di tích thường chỉ trồng sen trắng - giống sen có bông thơm, hạt ngon. Đặc biệt, với ý nghĩa thanh cao, tinh khiết, sen trắng được chọn trồng ở hồ Thái Dịch với dụng ý nâng đỡ những bước chân thiên tử khi đi qua cầu Trung Đạo - lối đi ngày xưa chỉ dành riêng cho nhà vua. Liên quan đến loài hoa này, trước đây, khi pha trà cho vua, người ta đã ướp một ít trà trong búp sen sắp nở. Qua một đêm ngâm ướp dưới hồ, hương sen quyện vào trà. Lúc đó, những giọt sương trên lá sen non được chắt lọc nấu lên rồi pha với trà đã ướp hương sen dâng vua.
Sen trắng trồng ở hồ Thái Dịch
Do tác động chiến tranh, thời tiết khắc nghiệt và môi trường nước ô nhiễm nên giống sen trắng đã giảm nhiều về số lượng lẫn chủng loại. Trong các hồ ở khu di tích, sự xuất hiện của loài sen trắng rất hạn hữu. Thêm vào đó, do đặc điểm về sức sống, sức chống chịu và năng suất thu hoạch hoa, hạt của giống sen trắng thấp hơn so với một số giống sen cao sản nhập khẩu nên người dân trồng sen ở Huế đã dần thay thế giống sen trắng bằng các giống sen có hiệu quả kinh tế cao hơn  
Nhằm tôn tạo cảnh quan hồ ao trong khu vực di tích, Phòng Cảnh quan môi trường thuộc TTBTDTCĐ Huế đã sưu tầm trong dân các giống sen trắng quý hiếm, bắt đầu trồng thí điểm ở hồ Thái Dịch năm 2008. Quá trình triển khai, có lúc thất bại (năm 2010, 2012) nhưng năm 2014, do xử lý được môi trường nước nên việc trồng sen trắng đã thành công. Ngoài hồ Thái Dịch, sen trắng cũng được trồng ở các hồ trong khu vực Đại Nội. Riêng hệ thống hồ ngoại Kim Thủy (bao quanh Đại Nội) mặt trước trồng sen trắng, 2 mặt phía đông và tây là khu vực vòng ngoài ít chịu ảnh hưởng thiết chế cung đình nên được trồng sen trắng xen lẫn sen hồng, còn ở mặt phía bắc trồng sen đỏ nhằm tạo cảnh quan nhiều màu sắc, sinh động hơn.
Theo ông Lê Công Sơn, Trưởng phòng Cảnh quan môi trường, hiện nay, TTBTDTCĐ Huế đang bảo tồn giống sen trắng tại Vườn sưu tập, nhân giống bảo tồn các giống cây di tích ở khu vực Trường Quốc Tử Giám xưa. Nguồn giống sen đã có, vấn đề còn lại là xử lý tầng đáy và môi trường nước ở các hồ di tích bởi môi trường nước quyết định từ 60 đến 70% sự sống của loài sen trắng. Công việc này đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn, nhưng tin rằng, TTBTDTCĐ Huế sẽ có hướng đầu tư, xử lý môi trường nước và từng bước làm đẹp cho các ao hồ khu vực Đại Nội. 
Thụy Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Cụ” bàng trong trường học được công nhận cây Di sản

Sáng 17/2, thầy giáo Nguyễn Văn Tuân, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc) cho biết, cây bàng cổ thụ trong trường vừa được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là Cây Di sản Việt Nam.

“Cụ” bàng trong trường học được công nhận cây Di sản
Báo cáo nghiên cứu đầu tư dự án phục hồi di tích điện Cần Chánh

Chiều 12/1, tại Nhà hát Duyệt Thị Đường, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế tổ chức Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích điện Cần Chánh. Tham dự, có các chuyên gia, nhà nghiên cứu văn hoá - lịch sử cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Báo cáo nghiên cứu đầu tư dự án phục hồi di tích điện Cần Chánh
Núi Bân & lễ hội Quang Trung tại Huế

Cùng với Hà Nội và Bình Định, Huế tự hào có khu tưởng niệm và lễ hội Quang Trung gắn với sự kiện Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế, xuất quân ra Bắc Hà, đánh tan 29 vạn quân Thanh xâm lược.

Núi Bân  lễ hội Quang Trung tại Huế
Return to top