ClockThứ Sáu, 03/02/2023 15:07

Nguyễn Khoa Hùng - Học sinh 3 tốt

TTH - Đạt thành tích xuất sắc trên nhiều lĩnh vực, em Nguyễn Khoa Hùng, học sinh lớp 12B2 Trường THPT Phú Bài (thị xã Hương Thủy) vinh dự được công nhận danh hiệu "Học sinh 3 tốt" cấp Trung ương năm học 2021 - 2022.

Khoa học công nghệ là động lực thúc đẩy kinh tế-xã hộiTrao bằng cho hơn 200 tân tiến sĩ, thạc sĩVinh danh học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế

Nguyễn Khoa Hùng và đề tài nghiên cứu “Điều khiển cánh tay robot dựa trên nhận dạng cử chỉ tay người”

Đam mê nghiên cứu khoa học

Ngay từ khi còn là học sinh THCS, Nguyễn Khoa Hùng đã có niềm đam mê mãnh liệt với nghiên cứu khoa học. Cậu học sinh lớp 9 thời điểm đó ấp ủ đề tài nghiên cứu “Điều khiển cánh tay robot dựa trên nhận dạng cử chỉ tay người”, nhưng gặp khá nhiều khó khăn do kiến thức chưa đủ đáp ứng.

Để thỏa mãn đam mê cũng như tích lũy kinh nghiệm, Khoa Hùng chọn những đề tài có kiến thức liên quan để nghiên cứu và tham gia các cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp trường và cấp tỉnh ở những năm tiếp theo. Đến cuối năm lớp 10, đề tài nghiên cứu “Điều khiển cánh tay robot dựa trên nhận dạng cử chỉ tay người” chính thức được thực hiện, với sự tham gia của một học sinh cùng trường.

Theo Khoa Hùng, bản thân em dành nhiều thời gian để hoàn thiện ý tưởng và tìm hiểu thuật toán, phương pháp nghiên cứu vào thời gian nghỉ hè. Đây là công đoạn chiếm khá nhiều thời gian, bởi mức độ phức tạp của đề tài. Bước vào năm học 2021 - 2022, đề tài “thai nghén” trong nhiều năm dần được hoàn thiện, liên tiếp đạt được giải cao trong các cuộc thi.

Vượt lên mọi khó khăn, cuối cùng những ngày tháng miệt mài của Hùng cũng được đền đáp với giải nhì Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp Quốc gia. Theo đánh giá của Ban giám khảo, cánh tay robot được chế tạo thành công có thể được điều khiển từ xa, ứng dụng thao tác trong phòng thí nghiệm, khu vực nguy hiểm có môi trường độc hại, nơi mà tay người không vươn đến được hoặc nguy hiểm cho sức khỏe. Ngoài ra, cánh tay robot cũng có thể hỗ trợ người già trong việc cầm nắm các vật nặng.

Đặc biệt, đề tài nghiên cứu đã sử dụng phương pháp mới gia công mô hình bằng công nghệ in 3D. Phương pháp điều khiển cánh tay robot bằng nhận dạng cử chỉ tay người kết hợp sử dụng trí tuệ nhân tạo giúp người sử dụng có thể điều khiển chính xác.

Đa tài

Không chỉ đam mê nghiên cứu khoa học, Nguyễn Khoa Hùng còn được bạn bè và thầy cô đánh giá là một học sinh đa tài trên nhiều lĩnh vực. Hiện chàng trai trẻ sinh năm 2005 là Chủ nhiệm CLB Khoa học kỹ thuật của Trường THPT Phú Bài với hơn 50 thành viên.

Hoạt động của CLB được chia làm 2 nhánh, gồm tổ chức các buổi trải nghiệm khoa học và tham gia các phong trào do nhà trường tổ chức. Nhánh còn lại dành cho những bạn học sinh có đam mê nghiên cứu chuyên sâu và hỗ trợ nhiều bạn trẻ đạt thành tích cao tại các cuộc thi như: Giải 3 Cuộc thi Sáng tạo dành cho Thanh - Thiếu niên và Nhi đồng toàn quốc cùng nhiều giải thưởng cấp trường, cấp tỉnh.

Bên cạnh thành tích học tập đạt loại giỏi trong nhiều năm học, Nguyễn Khoa Hùng còn là một vận động viên bơi lội phong trào với bảng thành tích dày đặc: HCV, HCB và HCĐ tại Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh; HCV, HCB tại Đại hội Thể dục Thể thao cấp tỉnh…

Về thành tích bơi lội, Hùng chia sẻ bản thân có cơ hội tiếp xúc với môn này từ năm lớp 3 và phát hiện có năng khiếu. Bản thân em cũng chủ động học hỏi, tìm hiểu thêm nhiều kiến thức chuyên môn từ internet và may mắn đạt được nhiều huy chương. Có thời điểm Hùng được mời tham gia đội tuyển bơi lội của tỉnh, nhưng đành phải gác lại sở thích để theo đuổi niềm đam mê lớn hơn là nghiên cứu khoa học.

Thầy Hoàng Minh, Hiệu trưởng Trường THPT Phú Bài và cũng là người trực tiếp hướng dẫn đề tài nghiên cứu khoa học cho Nguyễn Khoa Hùng đánh giá, Hùng là một học sinh giỏi toàn diện, đa tài và có quan điểm chính trị vững vàng, kiên định với mục đích lý tưởng của Đảng. Bên cạnh sở trường học tập - nghiên cứu, Hùng còn là Ủy viên Ban chấp hành Đoàn trường và tích cực tham gia nhiều phong trào, hoạt động cấp trường, thị xã. Năm học 2021 - 2022, Nguyễn Khoa Hùng cũng được bình chọn là học sinh danh dự toàn trường.

Đầu tháng 1/2023, Nguyễn Khoa Hùng vinh dự đại diện cho 100 học sinh cả nước tham dự Chương trình kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam tại Thủ đô Hà Nội.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

Sáng 10/4, tại Trạm Y tế phường Thuỷ Biều, TP. Huế, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với Tổ chức Arpan Global, Hoa Kỳ tổ chức ngày hội sức khoẻ (Health Fair) năm 2024.

Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ
Khi người học được “chấm điểm” người dạy

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 01) về chuẩn cơ sở giáo dục đại học; trong đó, có một tiêu chí rất được quan tâm là tỷ lệ người học hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy không thấp hơn 70%.

Khi người học được “chấm điểm” người dạy
Phân luồng giáo dục, định hướng nghề nghiệp cho học sinh

Ngày 6/4, Trường cao đẳng Công nghiệp (CĐCN) Huế tổ chức hội nghị phân luồng giáo dục lần thứ 4, năm 2024. Chương trình được phối hợp với các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở trên địa bàn về một số hoạt động giáo dục, hướng nghiệp gắn với mục tiêu việc làm bền vững cho học sinh, tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo theo định hướng phát triển nguồn nhân lực của tỉnh.

Phân luồng giáo dục, định hướng nghề nghiệp cho học sinh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top