ClockThứ Tư, 25/05/2016 18:50

Người Huế đi du lịch nhiều hơn

TTH - Vài năm trở lại đây, người Huế đi du lịch tăng lên đáng kể với nhiều lựa chọn về điểm đến.

Đa dạng

Tươi cười sau khi được hỏi hiện nay có nhiều người Huế đi du lịch không?, ông Trịnh Hoài Nguyên, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Lữ hành Saigontourist chi nhánh Huế, bảo: “Không phải nhiều mà quá nhiều, đặc biệt khoảng 3 năm trở lại. Điểm đến được khách Huế lựa chọn; năm ngoái là Hà Nội, Hạ Long, Ninh Bình và Tây Nam bộ; năm nay, đa số tập trung đi Đà Lạt và Nha Trang vì thuận lợi khi có đường bay đến hai điểm này. Du lịch nước ngoài ở các nước Đông Nam Á, như Thái Lan, Singapore, Malaysia được nhiều người lựa chọn nhất. Các thị trường cao cấp hơn, như Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu cũng được đặt mua với số lượng tour đáng kể”.

“Phượt” là xu hướng được các bạn trẻ Huế yêu chuộng hiện nay

Vừa làm xong thủ tục đặt tour đi Đà Lạt trong dịp nghỉ hè năm nay tại Công ty Du lịch Hương Giang, anh Nguyễn Hữu Bằng (phường Trường An, TP. Huế) chia sẻ: “Năm nào, gia đình tôi cũng sắp xếp công việc để đi du lịch ít nhất một chuyến. Biết sẽ tốn một khoản kinh phí nhất định, nhưng đổi lại cả gia đình được vui vẻ bên nhau, bớt đi những căng thẳng trong công việc thường nhật. Đây cũng là một hình thức mà vợ chồng tôi khen thưởng con cái khi có thành tích học tập tốt”.

Chúng tôi gặp anh Trần Ngọc Phú (phường Vỹ Dạ, TP. Huế) trước một ngày anh bắt đầu đi Thái Lan. Là người có “máu” du lịch, những vật dụng cần thiết cho chuyến đi được anh chuẩn bị đầy đủ, thuốc say xe, đau bụng, hạ sốt…đã sẵn sàng trong va li hành lý, trong đó, máy ảnh không thể thiếu đối với anh. Anh Phú cho hay, các điểm du lịch nổi tiếng trong nước anh đã đặt chân đến, còn nước ngoài đây là lần đầu tiên.

Khảo sát tại các công ty du lịch, số lượng khách Huế đặt tour tăng từ 25-30% so với năm trước. Bà Lê Thị Ánh Tuyết, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Hương Giang cho biết: “Hình thức chọn tour khá đa dạng, trong đó nhiều nhất là nhóm đi tập thể. Khách từ các cơ quan, doanh nghiệp đặt đi chơi cuối năm, dịp nghỉ hè là chiếm đa số. Điều này cũng dễ hiểu vì công đoàn cơ quan nào cũng có chế độ nghỉ dưỡng cho cán bộ, công nhân viên. Nhóm khách gia đình, bạn bè cũng có xu hướng tăng lên qua từng năm. Ngoài ra, “phượt” A Lưới, Bạch Mã, đèo Hải Vân…và cả ngoại tỉnh là hình thức du lịch năng động mà các bạn trẻ Huế rất yêu chuộng hiện nay”.

Chị Hồ Ngọc Phượng, Công ty Footsteps Travels cho hay, dù thị trường khách Huế mới phát triển, nhưng yêu cầu về chất lượng dịch vụ không thua kém so với những dòng khách truyền thống. Đặc biệt, chữ tín là yêu cầu hàng đầu khi làm tour. Những thỏa thuận phải được thực hiện đúng, nếu chất lượng không đảm bảo thì chắc chắn khách sẽ không quay lại lần hai. Đổi lại, khi khách hài lòng thì họ sẽ giới thiệu rất nhiều người khác đến đặt tour.

“Chịu chơi”

“Chuyện bỏ ra khoản kinh phí lớn để đi du lịch đối với người Huế đã trở nên bình thường. Quan niệm làm việc tích góp cho con cháu sau này vẫn còn nhưng đã thoáng hơn, tư duy nghỉ ngơi, hưởng thụ rồi tiếp tục làm việc đã dần trở thành xu hướng mới. Trước đây, nhiều người trực tiếp liên hệ với các cơ sở lưu trú và tự chọn các dịch vụ cho chuyến đi để tiết kiệm kinh phí, nay đa số đã tìm đến các công ty lữ hành, dù chi phí có tăng lên nhưng chất lượng dịch vụ và tính an toàn luôn được đảm bảo”, bà Lê Thị Ánh Tuyết nhận định.

Số lượng khách Huế đi du lịch tăng lên qua mỗi năm chính là thước đo chính xác thể hiện sự phát triển của nền kinh tế tỉnh nhà. Theo ý kiến của các công ty du lịch thì không như các dịch vụ cần thiết của đời sống khác, du lịch được xem là dịch vụ hỗ trợ cho chất lượng cuộc sống, chỉ khi đã ổn định về kinh tế, có công việc tốt và mức lương phù hợp thì người dân mới tính đến du lịch, nghỉ ngơi.

Ông Trịnh Hoài Nguyên, phân tích: “Có một khó khăn khi làm tour cho khách Huế là thời gian đặt tour và bắt đầu đi quá gần nhau. Do thời gian ngắn nên các dịch vụ sẽ không tốt bằng so với tour được đặt trước đó, đặc biệt là đi du lịch nước ngoài phải cần có thời gian làm hộ chiếu, visa…Để có một chuyến đi du lịch thực sự chất lượng, lập kế hoạch đặt tour từ sớm là rất cần thiết, đó cũng là điều kiện thuận lợi cho các công ty lữ hành cung cấp những dịch vụ tốt nhất”.

Bà Lê Thị Ánh Tuyết, cho biết: “Du lịch có tính đối lưu, khi khách Huế đến một điểm nào đó, giao lưu với các nền văn hóa khác, sẽ góp phần quảng bá những nét văn hóa độc đáo của Huế ra khu vực. Đây chính là yếu tố góp phần thúc đẩy các dòng khách khác đến Huế để tiếp tục khám phá và trải nghiệm”.

Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) vừa dự báo một năm phá vỡ kỷ lục đối với lĩnh vực du lịch và lữ hành trong năm 2024, với mức đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 11,1 nghìn tỷ USD.

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024
Tạo lợi thế cạnh tranh từ du lịch chuyên đề

Sản phẩm của du lịch chuyên đề thường mang tính đặc trưng, chuyên sâu và kén người làm, nhưng lại tạo lợi thế cạnh tranh có một không hai. Ở Huế, tiềm năng, tài nguyên du lịch là lợi thế để khai thác các sản phẩm du lịch chuyên đề.

Tạo lợi thế cạnh tranh từ du lịch chuyên đề
Đầu tư du lịch ở xã biển

Tận dụng nguồn vốn hỗ trợ một số chính sách phát triển du lịch cộng đồng cùng các nguồn vốn khác, Quảng Điền đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa homestay cho các xã biển nhằm giới thiệu, quảng bá thế mạnh, thúc đẩy phát triển du lịch địa phương, nhất là du lịch biển.

Đầu tư du lịch ở xã biển

TIN MỚI

Return to top