ClockThứ Hai, 17/12/2018 15:14

Người con ưu tú của dân bản Pa Hy

TTH - Nêu gương trong công tác Đoàn, đảng viên Lê Thị Na (dân tộc Pa Hy, bản Hạ Long, Phong Mỹ, Phong Điền) còn là người tiên phong trong phong trào nuôi gà thảo dược, phát triển du lịch. Hiện chị là Bí thư Xã đoàn Phong Mỹ.

Năng động để làm gương

Ngoài giờ làm việc, Lê Thị Na tất bật trong việc phục vụ du khách tại Khu du lịch thác A Don

Lê Thị Na làm Bí thư Xã đoàn Phong Mỹ năm 2007, khi 24 tuổi. Từ phong trào thanh niên lập thân lập nghiệp đến các phong trào tình nguyện xanh, hiến máu tình nguyện, đóng góp quỹ, chung tay xây dựng nông thôn mới... , chị đều tham gia. “Là thủ lĩnh Đoàn nên tôi phải nêu gương trong các phong trào thì đoàn viên, thanh niên mới noi theo”, Na tâm sự.

 Năm 2017, Trung tâm Phát triển nông thôn miền Trung - Trường đại học Nông Lâm Huế thông qua dự án “Nâng cao hiệu quả xây dựng nông thôn mới tại tỉnh Thừa Thiên Huế”, trong đó có thí điểm nuôi gà thảo dược. Na cùng 4 hộ dân trong bản Hạ Long nhận nuôi hơn 1.000 con gà ri. Phương thức nuôi kiểu mới giúp giảm chi phí sử dụng thuốc thú y, giảm tỷ lệ gà chết, giảm thức ăn, mở ra hướng đi mới trong tiếp cận thị trường đối với sản phẩm gà sạch, chất lượng. Nuôi gà thảo dược tuy khó nhưng lợi nhuận thấy rõ, sau 4 tháng là có thể xuất chuồng, trong khi thời gian nuôi gà thường gần gấp đôi. Hơn nữa, giá cả lại nhỉnh hơn gà thường và tư thương về tận nơi thu mua.

Theo chủ trương của Đảng ủy và UBND xã Phong Mỹ về phát triển du lịch thác A Đon, chị Na cũng là người tiên phong đăng ký tham gia. Năm 2018, chị đầu tư 4 sạp quán tại thác A Đon để đón du khách tham quan, nghỉ dưỡng. Theo Na, để thu hút khách du lịch đến với Phong Mỹ thì phải có dịch vụ để “níu” chân khách. Vì vậy, ngoài quầy sạp của mình, Na vận động, khuyến khích đoàn viên, thanh niên cùng tham gia. Đến nay, tại thác A Đon đã có 10 sạp quán phục vụ du khách.

Để tạo thuận tiện cho khách tham quan, nghỉ dưỡng tại thác A Đon, năm 2018, Huyện đoàn Phong Điền phối hợp với Xã đoàn Phong Mỹ tổ chức hoạt động tình nguyện hè làm đường lên Khu du lịch thác A Đon. Riêng Xã đoàn Phong Mỹ có 100 đoàn viên, thanh niên cùng tham gia. Nhờ con đường này, lượng khách đến với A Đon đông hơn. Mùa hè lên đến 200 khách/ngày, còn trung bình 100 khách/ngày.

Na kể: “Hiện tôi có 3ha rừng keo, hơn 200 con gà thảo dược và 4 sạp quán tại thác A Đon. Các mô hình kinh tế này tạo việc làm cho 10 lao động tại bản Hạ Long. Tôi đang ấp ủ sẽ nhân rộng và hướng dẫn đoàn viên, thanh niên, bà con nuôi gà thảo dược để nâng cao thu nhập". Riêng về du lịch thác A Đon, Na đang ấp ủ sẽ thành lập đội văn nghệ địa phương, phục vụ du lịch, giới thiệu các bài hát, điệu múa, nét văn hóa riêng có của dân tộc Pa Hy đến với du khách.

Hơn 10 năm làm bí thư Đoàn xã miền núi, tâm huyết và những việc làm của đảng viên trẻ Lê Thị Na giúp công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của xã dần phát triển. Nhiều năm liền, Xã đoàn Phong Mỹ được Huyện đoàn, Tỉnh đoàn đánh giá cao. Bản thân Lê Thị Na nhận được nhiều bằng khen, giấy khen về những thành tích xuất sắc và những cống hiến trong công tác Đoàn và trong phát triển kinh tế.

Ông Nguyễn Hữu Đức, Bí thư Đảng ủy xã Phong Mỹ cho hay: Với vai trò Đảng ủy viên, Bí thư Xã đoàn, Lê Thị Na còn đảm nhận nhiều trọng trách như: Đại biểu HĐND, Hội thẩm Nhân dân huyện Phong Điền, Phó Chính trị viên Xã đội Phong Mỹ. Ở vai trò nào, đảng viên Lê Thị Na cũng năng nổ, nhiệt tình và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng là người con ưu tú của dân bản Pa Hy.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vị lãnh đạo tài ba, người con ưu tú của quê hương Thừa Thiên Huế

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh tên thật là Nguyễn Vịnh, sinh ngày 1/1/1914 trong một gia đình nông dân tại thôn Niêm Phò, xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Sớm giác ngộ, tham gia cách mạng từ năm 20 tuổi, tháng 7 năm 1937, đồng chí được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương và làm Bí thư Chi bộ thôn Niêm Phò - tổ chức Đảng đầu tiên của huyện Quảng Điền. Năm tháng sau khi vào Đảng, đồng chí đã được cử làm Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên, lúc mới 24 tuổi.

Vị lãnh đạo tài ba, người con ưu tú của quê hương Thừa Thiên Huế
Lựa chọn những ứng cử viên ưu tú để cử tri bầu chọn

Theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, chậm nhất là ngày 28/4/2021, Hội đồng bầu cử quốc gia lập và công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội theo từng đơn vị bầu cử trong cả nước.

Lựa chọn những ứng cử viên ưu tú để cử tri bầu chọn
Return to top