ClockThứ Ba, 01/01/2019 11:11

Ngủ trên dòng sông “thơ”

TTH - “Ngủ đò” trên sông Hương từng là nét độc đáo của Huế và trong tương lai không xa nữa, du khách sẽ được sử dụng dịch vụ độc đáo này bằng những chiếc thuyền đầy đủ tiện nghi, thưởng thức những dịch vụ đẳng cấp, mang nét truyền thống của Huế.

Ra mắt “Dòng sông thơ”

Nếu khai thác tốt, dịch vụ ngủ trên sông Hương sẽ được du khách lựa chọn

Khác biệt

Một sáng dạo bước với nhà thơ Võ Quê ở phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, nhìn về những chiếc thuyền rồng đang đưa khách du lịch ngược dòng lên tham quan chùa Thiên Mụ, nhà thơ so sánh sông Hương với nhiều con sông nổi tiếng trên thế giới. Ông cho rằng, sông Hương là tài sản quý giá của Huế, cần tạo thêm sản phẩm để tăng sức hấp dẫn cho du lịch Huế.

Sau lần trò chuyện ấy, tôi nghĩ sông Hương mà có thêm dịch vụ lưu trú trên những chiếc thuyền rồng, hay những chiếc thuyền có mẫu mã cung đình như ngự thuyền Long Quang thì hấp dẫn hơn nhiều. Theo những người làm du lịch thâm niên ở Huế, “ngủ thuyền hay ngủ đò” đã từng xuất hiện ở Huế, tuy nhiên dịch vụ ngủ trên sông Hương chưa thể trở thành một sản phẩm du lịch có tính chuyên biệt, song vẫn luôn có những du khách yêu thích sự độc đáo, lãng mạn đã thuê những chiếc thuyền rồng, ngược lên điện Hòn Chén rồi để thuyền trôi bồng bềnh theo dòng nước về lại TP. Huế.

Anh Trần Đình Minh Đức, Trưởng phòng Quản lý Lữ hành, Sở Du lịch cho hay, cách đây khoảng 10 năm, một người bạn khi đến Huế yêu cầu được xuống sông Hương nghe ca Huế và tận hưởng một đêm “sương gió” trên dòng sông thơ. Sau một đêm lênh đênh trên mặt nước, người bạn này lại muốn tiếp tục thêm một đêm nữa làm bạn với dòng Hương Giang, bởi người bạn quá thích cái cảm giác vào buổi sáng thức giấc, khi màn sương bao phủ mặt sông, trời hơi se lạnh của tiết đầu xuân, cảm xúc tươi mới, còn người tràn đầy sức sống.

Theo ông Vũ Văn Chương, Công ty TNHH DL Tự hào Việt Nam, lưu trú trên sông Hương kết hợp với nghe ca Huế, hay tổ chức những chương trình hát nhạc Trịnh, hát những bản tình ca về Huế sẽ là sản phẩm vô cùng thú vị. Hiện nay, nhiều dòng sông trên cả nước, hay nước ngoài luôn có những dịch vụ ngủ trên sông và rất thành công. Với sông Hương và du lịch Huế, lưu trú trên sông hoàn toàn là sản phẩm hấp dẫn. Với đặc tính của sông Hương, trong khung cảnh như Huế, cần có những mẫu thuyền mang hơi hướng cung đình, cổ kính để phù hợp với không gian và tạo sự khác biệt.

Phòng Quản lý lưu trú, Sở Du lịch thông tin, cách đây khoảng 5 năm, đã có một doanh nghiệp đăng ký khai thác loại hình lưu trú trên sông Hương đoạn qua phường Thủy Biểu. Sau khi thẩm định, những chiếc thuyền này đủ điều kiện để đón khách. Tiếc là sau một thời gian, vì lý do khách quan mà dịch vụ này không còn hoạt động nữa, dù cho du khách mong muốn sử dụng rất nhiều.

Chỉ riêng với dòng sông “thơ”

Tôi đã có dịp đến Hạ Long, nơi đây có hàng trăm chiếc thuyền lớn, có dịch vụ lưu trú ngay trên thuyền với tiêu chuẩn 5 sao. Theo những người làm du lịch nơi đây, đến Hạ Long mà chưa sử dụng lưu trú trên thuyền thì chưa thể nói đến Hạ Long. Có chăng, đến Huế mà được ngủ trên sông Hương mới được xem là đến Huế. Ông Lê Ngọc Sanh, Chánh Văn phòng Sở Du lịch cho rằng, với sông Hương cần những gì tinh tế, sang trọng và không nên phát triển quá nhiều sẽ làm mất đi cảnh êm đềm của dòng sông. Cần tập trung vào những dòng khách riêng, không nên phát triển một cách ồ ạt.

Mới đây, Công ty TNHH đầu tư hạ tầng và du lịch Đông Á đưa vào khai thác hai loại thuyền Nam Xuân và Nam Bình với những dịch vụ cao cấp. Định hướng của công ty này sẽ tiếp tục thiết kế những mẫu thuyền mới để khai thác dịch vụ lưu trú. Ông Đầu Khắc Thành, Phó Giám đốc công ty cho biết, riêng với dịch vụ lưu trú, mẫu thuyền và các dịch vụ đòi hỏi phải có “văn hóa”, hợp với Huế, chứ không thể làm một cách hời hợt, hay làm cho có. Với Huế và dòng sông Hương, dịch vụ lưu trú không chỉ để ngủ mà còn để ngắm, thưởng thức và chiêm nghiệm.

Cũng theo ông Thành, để kinh doanh dịch vụ lưu trú trên sông đòi hỏi an toàn của khách cao hơn và cả an ninh. Do đó, công ty sẽ nghiên cứu và chuẩn bị những gì tốt nhất để dịch vụ lưu trú trên sông Hương thật sự khác biệt.

Hình ảnh những chiếc thuyền hiện rõ dần trong sớm bình minh trên mặt sông Hương, du khách ngắm bình minh và có thể ngồi trên boong thuyền tập yoga hay ngồi thiền để tịnh tâm sẽ là trải nghiệm “ăn” khách. Hay chỉ để ngồi trên thuyền ngắm thành phố cổ kính trong sáng ban mai, ngồi trò chuyện và thưởng thức những ly trà nóng ấm sẽ là bức tranh thơ của riêng Huế. Để ngắm nhìn sông Hương như người con gái dịu dàng, đằm thắm mềm mại trong lòng Huế mà nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường đã từng so sánh. Dịch vụ lưu trú trên sông Hương sẽ được khai thác trong tương lai không xa nữa. Tôi cũng háo hức để được một đêm lênh đênh trên dòng sông “thơ” và mời du khách cùng trải nghiệm.

ĐỨC QUANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hình ảnh làm xấu du lịch Huế

Một trong những hình ảnh không đẹp xuất hiện tại thành phố hiện nay là nhiều người vô ý thức biến nơi công cộng thành "nhà vệ sinh công cộng".

Hình ảnh làm xấu du lịch Huế
Cầu... nối lòng dân

Chuyện thật đáng mừng cho đất nước ta là có hàng trăm cây cầu được xây mới trong những năm vừa qua đến từ sự đóng góp của cá nhân người dân, nhóm thiện nguyện, doanh nghiệp. Điều đó cho thấy lời kêu gọi Nhà nước và Nhân dân cùng làm là giải pháp hiệu quả cho những thách thức lớn về phát triển cơ sở hạ tầng trong mọi thời kỳ.

Cầu  nối lòng dân
Người tạo “Avatar” cho làng hương Thủy Xuân

Nếu như “Avatar” là một thủ thuật của marketing để tạo dựng, củng cố hình ảnh cá nhân, nhận diện thương hiệu cho một hay nhóm sản phẩm nào đó, thì “Avatar” của làng hương Thủy Xuân được tạo ra theo một cách hết sức thú vị, ít ai ngờ tới.

Người tạo “Avatar” cho làng hương Thủy Xuân
Đặc sản của Huế

Nếu nói đến đặc sản Huế chắc nhiều người nghĩ ngay đến ẩm thực, tức là nghĩ đến cái “dạ dày”. Ai tinh tế hơn thì nghĩ đến chiều sâu văn hóa, ví dụ như di sản (vật thể và phi vật thể), thậm chí là giọng nói; trang phục.

Đặc sản của Huế
Ngày xuân, thăm Vọng Cảnh

Ra Giêng, tôi chở thằng con là sinh viên lên chơi đồi Vọng Cảnh, thăm lại nơi mà thời nó còn bé xíu, tôi đã từng chở nó đến, chỉ cho nó biết cây sim nó ra làm sao, và để cu cậu tự tay hái ăn những quả sim tím sẫm, mọng căng và ngọt lịm.

Ngày xuân, thăm Vọng Cảnh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top