ClockThứ Bảy, 04/12/2021 20:46

Ngọt, thơm bánh mứt, xôi chè Huế

TTH - Thơm tho, ngọt lành biết mấy! Đẹp lòng biết mấy…! Đó là cảm xúc của nhà thơ Võ Quê trong câu kết của lời giới thiệu ấn phẩm “Hương sắc bánh mứt, xôi chè Huế” của tác giả Trần Nguyễn Khánh Phong - Vũ Thị Mỹ Ngọc vừa mới được Nhà xuất bản Thuận Hóa cấp phép ấn hành vào cuối tháng 10 năm 2021.

Ai còn yêu mến làng mình

Ấn phẩm “Hương sắc bánh mứt, xôi chè Huế” của tác giả Trần Nguyễn Khánh Phong  - Vũ Thị Mỹ Ngọc. Ảnh: TL

Được biết, để có được ấn phẩm “Hương sắc bánh mứt, xôi chè Huế” dày dặn về dung lượng, hấp dẫn về nội dung, tao nhã về hình thức, đôi vợ chồng trẻ (cùng là nhà giáo) Trần Nguyễn Khánh Phong – Vũ Thị Mỹ Ngọc đã chịu khó cùng nhau trải nghiệm, chế biến các món bánh mứt, xôi chè phục vụ sinh hoạt gia đình; đồng thời đến các hàng quán danh tiếng và cả bình dân trên địa bàn TP. Huế để thưởng thức “hương, vị” và tìm hiểu cặn kẽ về nguồn nguyên liệu, công thức, quy trình chế biến, trình bày từng món bánh, mứt, xôi, chè Huế…, nhằm đối sánh, tích lũy, tập hợp các nguồn tư liệu để hình thành nên tác phẩm chứa đựng nhiều giá trị văn hóa, lịch sử và nhân văn của nền ẩm thực Huế giàu bản sắc.

Từ vốn sống của một người con xứ Huế nặng lòng và đam mê nghiên cứu lịch sử - văn hóa Huế, Trần Nguyễn Khánh Phong luôn ý thức nghiên cứu, sưu tầm, tích lũy và lưu giữ các giá trị truyền thống của cha ông trước sự biến đổi nhanh chóng của đời sống đương đại, có nguy cơ đánh mất nhiều nét đẹp văn hóa cổ truyền (trong đó, có hương vị từ các món ăn mang bản sắc Huế), nhằm giúp thế hệ trẻ Huế và du khách thập phương có điều kiện hiểu thêm và cảm nhận rõ hơn một phần của đời sống văn hóa ẩm thực Huế, con người Huế.

Trong lời giới thiệu, tác giả mong muốn “Hương sắc bánh mứt, xôi chè Huế, nhằm mục đích lưu giữ hồn xưa cho Huế trong xã hội hiện đại; thứ nữa là gia đình chúng tôi hằng tháng, hằng năm vẫn có nhiều lần cúng kiếng, giỗ chạp, lễ tế… đều sử dụng bánh mứt, xôi chè do người nhà tự nấu, tự sắp đặt lên bàn thờ gia tiên. Chúng tôi coi đó như là một vinh dự lớn vừa bảo tồn văn hóa gia đình truyền thống Huế, lại vừa giới thiệu đến bạn đọc gần xa về nét văn hóa dân gian truyền thống đặc trưng xứ Huế”…

Với kinh nghiệm và vốn kiến thức nghiên cứu văn hóa dân gian trong nhiều năm, tác giả đã dành nhiều tâm sức cho ấn phẩm “Hương sắc bánh mứt, xôi chè Huế” dưới dạng khảo cứu chuyên sâu và sắp xếp theo các chương mục hết sức rõ ràng, hiệu quả, giúp người đọc dễ dàng tìm hiểu, tiếp cận, đưa người đọc đi từ: Đặc điểm tự nhiên và xã hội hình thành nên món bánh mứt, xôi chè Huế đến khám khá, thưởng thức hương sắc bánh Huế, hương mứt tết Huế, hương thơm xôi Huế, hương vị chè Huế.

Như trong lời giới thiệu “Hương sắc bánh mứt, xôi chè Huế”, nhà thơ Võ Quê đã nhấn mạnh điểm thành công nổi bật của cuốn sách đó là, tác giả đã giúp bạn đọc tiếp cận với đặc điểm địa hình Thừa Thiên Huế từ vùng núi, gò đồi, đồng bằng đến vùng đầm phá và cồn cát ven biển đã có tác động tích cực, góp phần không nhỏ vào các giá trị ẩm thực Huế.

Theo tác giả, “cả bốn vùng địa hình trên có liên quan chặt chẽ với nhau, hợp nhất trên lãnh thổ Thừa Thiên Huế và đã tạo ra những nét đặc trưng riêng có về khí hậu, địa hình dốc, hình thành nên những trung tâm có lượng mưa lớn nhất của cả nước, tạo nên các đợt khô nóng kéo dài… Từ những yếu tố này, đã hình thành nên nguồn tài nguyên động - thực vật phong phú, phục vụ đắc lực cho nghệ thuật ẩm thực Huế nói chung và các món bánh, mứt, xôi, chè Huế nói riêng”.

Chính nhờ sự phong phú về nguồn nguyên liệu (các loại hoa, củ, quả đến các loài động vật…), qua đôi bàn tay tài hoa, khéo léo và óc thẩm mỹ của người phụ nữ Huế, những đặc sản ấy đã được chế biến thành các món ngon tinh tế, đặc sắc, mang đậm hương vị đặc trưng xứ Huế, “mà ở đó, từ nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, trang trí, ẩm thực, lối sống… đều toát lên một nét riêng, đó là sự tinh tế, thanh lịch, trang nhã, nhẹ nhàng, sâu lắng rất nổi bật của xứ Huế”.

Ngoài ra, tác giả đi sâu mô tả, phân tích tương đối cặn kẽ từng loại bánh, mứt, xôi, chè Huế theo nguyên liệu, cách chế biến, hương vị riêng mỗi loại (có khoảng 100 loại bánh, mứt, xôi, chè từ cung đình đến dân dã)…, có giá trị cao về cả văn hóa, tâm linh và công dụng bồi bổ sức khỏe cho con người theo từng mùa vụ và lứa tuổi, đối tượng thưởng thức khác nhau. Tất cả như được hòa quyện, dậy hương, đậm vị trong “Hương sắc bánh mứt, xôi chè Huế”.

Với sự thành công mà cuốn sách đem lại, người viết lời giới thiệu thật sự trân quý, khẳng định rằng: “Chúng tôi vô cùng trân trọng, quý hóa hình ảnh nâng dắt, trao đổi qua từng món ăn, trang viết của đôi vợ chồng Trần Nguyễn Khánh Phong – Vũ Thị Mỹ Ngọc, đã cùng nhau làm nên một tác phẩm để đời, góp phần tạo nên sự giàu có cho tủ sách Huế nay mai”.

NGUYỄN ĐÌNH DŨNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Theo đường xuất bản theo đường văn

Với gần 300 trang sách, tập bút ký “Theo đường xuất bản theo đường văn” (NXB Thuận Hóa, 2023) được tác giả Nguyễn Duy Tờ “nhớ, biết và viết” trong suốt thời gian một năm, kể từ tháng 10/2022 - tháng 10/2023. Cuốn sách ghi lại những kỷ niệm, tình cảm đặc biệt của ông dành cho những con người tài hoa mà nhờ “theo con đường xuất bản nhiều năm”, ông đã có cơ duyên gặp gỡ.

Theo đường xuất bản theo đường văn
Độc đáo “Lục bát món Huế”

Tháng 1 năm 2024, anh Lê Tân - người thực hành văn hóa ẩm thực Huế cho xuất bản một cuốn sách hết sức độc đáo “Lục bát món Huế” do Nxb Hội Nhà văn ấn hành. Sách dày 285 trang, in màu rất đẹp, bìa do họa sĩ Đặng Mậu Tựu trình bày. Đúng như tên gọi, “Lục bát món Huế” gồm 480 cặp (960 câu) lục bát, giới thiệu và dạy các món ăn và gia vị đặc trưng Huế. Mỗi món ăn được giới thiệu, ngoài bài thơ lục bát, còn có hình ảnh minh họa, và ghi rõ tên nghệ nhân trao truyền công thức chế biến. Điều đó cho thấy tác giả hết sức nghiêm túc khi ấn hành cuốn sách ẩm thực độc đáo này.

Độc đáo “Lục bát món Huế”
Huyền ảo tuyệt tác “Long vân khế hội”

Bức “Long vân khế hội” là một tuyệt tác trên trần chánh điện cũ Diệu Đế quốc tự sau khi được dịch chuyển lùi phía sau hiện đang được bảo tồn khá tốt trước sự ngỡ ngàng của nhiều người. Bức tranh từng là đề tài được tranh luận sôi nổi nhiều năm về trước về việc giữ lại chánh điện cũ hay hạ giải. Việc hạ giải cũng đồng nghĩa xóa sổ tuyệt tác này.

Huyền ảo tuyệt tác “Long vân khế hội”
Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực Huế

Thừa Thiên Huế đang tập trung xây dựng để gia nhập vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO với tôn chỉ hướng tới là thúc đẩy nguồn lực văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị bền vững. Có 7 lĩnh vực sáng tạo được xác định để UNESCO xét ghi danh, tham gia mạng lưới, gồm: thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian, thiết kế, điện ảnh, ẩm thực, văn học, nghệ thuật truyền thông đa phương tiện và âm nhạc. Trong những lĩnh vực đó, Thừa Thiên Huế chọn ưu thế về tiêu chí Ẩm thực để tiến hành điều nghiên, lập hồ sơ trình xét trong năm 2024.

Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực Huế

TIN MỚI

Return to top