ClockChủ Nhật, 26/03/2017 09:59

Ngồng cải

TTH - Đi làm về, tôi thường sà ngay vào bếp, thói ham ăn mà. Hít một hơi là phát hiện ra ngay món ngon theo mùa. Một năm rồi mà mùi hương vẫn thân thuộc và thơm ngon lạ thường.

Ngồng cải bẹ tươi non

Làm nông, nhọc nhằn và vất vả, ba mạ quanh năm suốt tháng chăm chỉ ngoài đồng, vụ cải làm cải, vụ dưa trồng dưa, mùa mướp đắng làm giàn… Năm nào cũng thế, ba mạ chỉ cậy trông vào mớ rau, thức quả, chẳng nhờ vả được gì từ lũ chúng tôi. Hình như những loài cây cũng biết điều đó thì phải, chúng gắn bó với ba mạ, cho hoa, kết quả. Nhưng có loài rất đỏng đảnh, như củ cải trắng, cải bẹ chẳng hạn. Cuối mùa chúng mới chịu ra thứ tinh túy nhất, lại rẻ nhất, mà ngon nhất, đó là những ngồng cải (nhánh hoa cải) mập mạp, tươi non. Để giống chỉ một ít, còn lại ba mạ tôi cứ cắt về ăn dần. Ngồng cải mùa này mà ăn kèm mắm nêm, ruốc Huế hay nhâm nhi với nước mắm gừng thì thật tuyệt.

Chất lượng ngồng cải tùy thuộc vào cây. Cứ cây nào tươi tốt, mập mạp thì sẽ cho ra những ngồng tươi non, béo tròn. Ngồng cải bẹ rạng rỡ hoa vàng, ngồng củ cải trắng hoa trắng phơn phớt tím. Loại ngồng nào cũng ngon ngọt, nhưng vị hăng và thơm hơn phải kể đến ngồng cải bẹ, còn củ cải trắng cho ngồng không thơm bằng nhưng lại mềm mọng, tươi non.

Có nhiều cách để biến ngồng cải thành thức ăn ngon. Cầu kỳ thì ngồng cải chấm mắm nêm, chấm nước ruốc được pha chế công phu. Nhà đơn giản thì chỉ cần một nhúm ngồng cải luộc chấm nước mắm gừng loại ngọt cay. Ngồng cải nấu canh vị thanh mát, giòn ngọt mà vẫn mềm mượt. Muốn ăn đậm đà thì có ngồng cải xào, xóc tỏi thơm nức mũi. Ngồng cải nóng hổi vẫn rất hợp với thời tiết lạnh, để nguội thì lại thanh mát cho cái nắng mùa xuân. Bông cải ngòn ngọt tan trong khóe lưỡi, người ăn lại cứ tưởng rằng đang ăn trọn cả hương hoa của một vụ mùa.

Đâu không biết chứ quê tôi (Phú Lộc) năm nay ít ngồng cải, nhà tôi cũng vậy. Mạ bảo cải được giá, không ai để ngồng nhiều làm gì. Bấm bụng lắm mạ mới chừa ít cải lấy ngồng cho con cái ăn kẻo thèm. Thế là không còn hôm nay ngồng cải luộc chấm nước mắm gừng, ngày mai ngồng cải xào, ngày mốt ngồng cải nấu canh, ngồng cải chấm ruốc. Nhưng tôi không cầu năm sau cải rẻ để được ăn ngồng no say đâu, cải cứ đắt đi cho ba mạ đỡ cực khổ…

Bài, ảnh: MAI HUẾ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyện người đàn ông làm bánh Huế

Xưa nay chuyện bếp núc, nhất là làm các món bánh, mứt đòi hỏi đôi bàn tay mềm mại khéo léo nên đa phần do người phụ nữ đảm trách. Ấy thế nhưng lại có một chàng trai theo đuổi đam mê này, đó là Trần Thanh Quang, một nghệ nhân trẻ năm nay 45 tuổi, là chủ nhân một quán trà, bánh, mứt khá “chất” ở Huế.

Chuyện người đàn ông làm bánh Huế
Màu của sen Huế

Tưởng chỉ mỗi người xứ này mới mong chờ mùa sen thơm ngát hương ngày mới, hoặc thư thả thưởng thức chén chè hạt sen bùi bùi đậm dư vị của Huế.

Màu của sen Huế
Hương cau

Sau đêm mưa, không khí buổi sớm tiết cuối xuân tinh sạch, tươi mới lạ thường. Nghe thoáng một mùi hương thoảng ngọt dịu dàng, bạn khẽ reo lên thích thú: “Hoa cau nở kìa chị ơi, thơm nức lòng người!”. Nhìn chùm hoa dáng vẻ “kênh kiệu” treo tít trên cây có hàng trăm cánh vươn dài, nối kết với nhau thành những tua rua tuyệt đẹp, thấy sự nao nức cũng lan tỏa đâu đây trong lòng.

Hương cau
Gầy dựng lại vườn quýt Hương Cần

Sau một thời gian bảo tồn và phát triển, đợt mưa bão năm 2020, 2022 khiến quýt Hương Cần bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cây quýt vốn khó tính, cần đầu tư chăm sóc nay càng ít dần. Nông dân Hương Toàn (T.X Hương Trà) đang bắt tay gầy dựng lại các vườn quýt từ cây gốc hiếm hoi còn sót lại.

Gầy dựng lại vườn quýt Hương Cần
Khung cửa mùa hè

Làn gió thơm lành lướt qua khung cửa gỗ cũ kỹ được phết lên màu sơn trầm đục của tháng năm.

Khung cửa mùa hè
Return to top