ClockThứ Tư, 06/02/2019 15:24

Nghề không có tết

TTH.VN - Với những hướng dẫn viên (HDV) hay lái xe du lịch, họ xem du khách là những người thân trong gia đình đang cùng đi du xuân, để xua đi nỗi buồn nhớ khi phải xa gia đình trong những ngày tết cổ truyền.

Du khách “xông đất” Huế trong tiết trời khá đẹpNăm 2019, phấn đầu thu hút đầu tư 10.000 tỷ đồngVề Huế “chơi” tếtSức hút từ Chân Mây - Lăng CôĐón những du khách đầu tiên đến Huế bằng đường hàng hải

Tết là thời điểm nhu cầu du lịch tăng cao, nên hướng dẫn viên làm xuyên tết ngày càng tăng (Đón khách ngay mồng 1 tết)

Ăn tết ở nước ngoài

Bảy năm vào nghề HDV là đã sáu cái tết mà anh Lê Văn Hiếu (HDV Vietravel Huế) phải ăn tết trên đất khách, khi đưa khách đi du lịch nước ngoài. HDV Lê Văn Hiếu tâm sự, cũng là người Huế đi xa nhà ngày đầu năm mới, nhưng tâm trạng mỗi người mỗi khác. Du khách đi chơi với tâm trạng vui vẻ dù xa nhà, còn với anh là đi làm việc, lòng cứ nôn nao nghĩ về gia đình. Những chuyến đi đầu tiên vào dịp tết nhớ nhà và nỗi buồn không chịu nổi, có khi khóc một mình.

HDV Lê Văn Hiếu chia sẻ, dần dà rồi cũng quen, với thêm hiện nay có internet, những lúc nhớ nhà có thể liên lạc về gia đình bằng facebook hay zalo… sẽ vơi đi phần nào nỗi nhớ . “Có đi tại các nước đón tết cổ truyền như ở Việt Nam mới thấy  sự khác nhau. Ở nước ta, ngoài thăm ông bà, tổ tiên và đi lễ chùa còn lại là đi du xuân, thăm thú, vui chơi, ăn uống, còn ở một số nước lại khác, chủ yếu là đi lễ chùa, thăm người thân trong một ngày, sau đó họ dành hết cả kỳ nghỉ để nghỉ ngơi, không du xuân nhiều như ở nước ta. Do đó, dẫn khách vào những ngày tết càng thêm nhớ không khí rộn ràng ở nhà”, HDV Hiếu nói.

Nữ hướng dẫn viên dẫn khách tham quan chùa Thiên Mụ trong ngày mồng 1 tết

HDV Nguyễn Đình Quyên (Công ty du lịch Đường mòn Đông Dương) nhớ lại, một lần dẫn đoàn khách nước ngoài đến Khánh Hòa, vào lúc giao thừa, khi pháo hoa được bắn lên, nhìn đôi vợ chồng du khách tay trong tay, ôm nhau đón thời khắc năm cũ sang năm mới thấy chạnh lòng thật sự, bởi năm đó là năm đầu anh lập gia đình.

Sáng mồng một Tết Kỷ Hợi, lái xe Nguyễn Văn Kha bắt đầu ngày làm việc như bao ngày khác. Đúng giờ hẹn, xe về Cảng hàng không quốc tế Phú Bài đón đoàn khách đầu tiên của công ty đến Huế du lịch. Anh Kha cho biết, tết năm nay lại xa nhà, tour của đoàn khách lần này kéo dài 5 ngày 4 đêm, nên đến ngày 5 âm lịch mới có thể về nhà. Anh Kha nói, như vậy cũng đã may mắn hơn các năm trước khi được đón giao thừa bên gia đình, còn những năm trước, khi ở Quảng Bình, năm vào tận Khánh Hòa.

Trong khi nhiều người đi chơi, "cánh" lái xe tất bật phục vụ khách

Lấy du khách làm niềm vui

HDV Nguyễn Đình Quyên chia sẻ, khi đi tour tết trong nước, nhất là gần nhà, cảm giác cứ nôn nao, mong sao thời gian trôi thật nhanh để về nhà, nhưng càng nôn có cảm giác thời gian càng chậm hơn. Kinh nghiệm để thời gian trôi thật nhanh thì phải làm việc hăng say, nói nhiều hơn với khách. Khi công việc vào “guồng”, sẽ không có thời gian để nhớ nhà nữa mà lại thấy trôi nhanh hơn.

Buổi tối là thời điểm nhớ nhà nhiều nhất, theo các HDV kinh nghiệm dẫn tour tết, có thể làm ly bia và mời một vài du khách cùng tâm sự, để được chia sẻ về tính chất công việc, gia đình. Nhờ thế mà sau mỗi chuyến đi, họ lại có thêm những người bạn mới.

Hướng dẫn khách du lịch ngày tết luôn nhớ nhà, nhưng biết cách sẽ khiến hành trình nhẹ nhàng hơn

Còn với HDV Lê Văn Hiếu lại có cách làm khác để vơi đi nỗi nhớ nhà trong những hành tình tour tết nước ngoài. Anh Hiếu cho hay, nếu cứ buồn vì nhớ nhà sẽ càng thêm mệt mỏi, hiệu quả công việc sẽ giảm sút. Do đó, tôi luôn xem những du khách mà mình hướng dẫn như anh em, những người thân trong gia, đang cùng đi du xuân. Khi không còn nghỉ đang đi làm nữa, tâm trạng sẽ thỏa mái, khách cũng thỏa mái, chuyến đi càng thành công.

Tùy vào chính sách của mỗi doanh nghiệp khi phục vụ khách những ngày tết sẽ được trả công xứng đáng. Thông tin của các HDV, thu nhập làm việc những ngày tết sẽ được tăng gấp đôi so với ngày thường, một số doanh nghiệp còn tăng gấp ba để khuyến khích nhân viên đi làm, vì không phải ai cũng đảm nhận những tour vào thời gian đặc biệt này.

Ông Hoàng Văn Khánh, Giám đốc Vietravel Huế chia sẻ:  Đối với những HDV, nhân viên làm việc “xuyên tết” chúng tôi phải trao đổi trước về những tour ngày tết rồi phân lịch phù hợp với từng HDV. Với những người làm du lịch, đặc biệt là HDV do đặc thù công việc nên thường không có tết. Tết của họ là niềm vui, đam mê trên mỗi chuyến đi. Lương của HDV ngay tết cũng cao gấp 3 lần so với những ngày thông thường.

           Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đang là thách thức đối với du lịch Việt Nam trước yêu cầu hội nhập quốc tế. Thừa Thiên Huế xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, để phát triển du lịch, phải đặc biệt quan tâm phát triển nguồn nhân lực.

Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực
Du lịch không thể phát triển một mình

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng khẳng định: “Du lịch không thể phát triển một mình”. Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và để phát triển được du lịch phải có sự đồng hành của nhiều ngành, nhiều người.

Du lịch không thể phát triển một mình
Return to top