ClockThứ Bảy, 19/03/2022 06:38

Ngắm “Huế vào xuân”

TTH - Vẫn là những cảnh sắc quen thuộc nhưng với triển lãm “Huế vào xuân”, người xem được ngắm nhìn những khoảnh khắc ngọt ngào, thi vị của thiên nhiên và con người xứ Huế khi đất trời vào xuân.

Triển lãm 50 bức ảnh về mùa xuân

Tác phẩm "Đón nắng xuân" - Lê Nhật Quang

Sắc xuân

“Huế vào xuân” là chủ đề triển lãm do Hội Nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế tổ chức nhân kỷ niệm 69 năm Ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam (15/3/1953 - 15/3/2022). Diễn ra từ ngày 15 đến 20/3 tại số 1 Phan Bội Châu, TP. Huế, triển lãm giới thiệu đến công chúng 50 tác phẩm của 28 tác giả là hội viên Hội Nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế.

Khắc họa cảnh sắc của mùa xuân, các bức ảnh thể hiện vẻ đẹp của phong cảnh, con người xứ Thần kinh khi tết đến xuân về, không khí rộn ràng chào đón năm mới, phong tục đón tết cổ truyền, lễ hội mùa xuân, vẻ đẹp của áo dài, cổ phục du xuân…

“Làng hoa” - Nguyễn Thị Thanh Nhã

“Dưới lăng kính nghệ thuật nhiếp ảnh, những hoạt động văn hóa lễ hội, như: Lễ Ban sóc, dựng nêu đón tết, đua ghe truyền thống; những “đặc sản” quen thuộc ngày tết: bánh tét làng Chuồn, mứt gừng Huế, hoa giấy Thanh Tiên, làng hoa Tiên Nộn hay những khoảnh khắc du xuân bên bờ sông Hương xinh đẹp… được phản ánh chân thực, sắc nét, vẽ nên bức tranh mùa xuân thi vị, tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống của xứ Huế”, ông Đặng Văn Trân, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế giới thiệu.

Mùa xuân trăm hoa đua nở, tô điểm cho không gian, mang đến niềm hứng khởi, hân hoan cho mỗi người bước vào năm mới. Đây cũng là chủ đề thu hút các nhiếp ảnh gia ghi lại vẻ đẹp sắc màu của muôn hoa. Bức ảnh “Làng hoa” của Nguyễn Thị Thanh Nhã, “Hoa xuân” của Trương Vững, “Đón nắng xuân” của Lê Nhật Quang… tạo nên hòa sắc tươi vui, thơ mộng của sắc hoa.

“Đón xuân về” - Văn Đình Huy​

Mùa xuân cũng là mùa của yêu thương, sum vầy. Xem bức ảnh “Mùa yêu” của nhiếp ảnh gia Hồ Ngọc Sơn, có thể cảm nhận niềm hạnh phúc qua sự quấn quýt của đôi châu chấu đậu trên cành lá, vẻ bình yên trong màu xanh mướt của thiên nhiên núi rừng.

Hẳn mọi người đều cảm nhận được sự mộc mạc và dung dị khi xem bức ảnh “Đón xuân về” của Văn Đình Huy. Đơn giản là ghi lại sinh hoạt thường nhật: cảnh người dân chèo đò mang hoa giấy Thanh Tiên lên phố bán vào dịp cuối năm nhưng bức ảnh gợi lên cho người xem cảm xúc nao nao về khung cảnh của làng quê gần gũi, thân quen.

Mùa xuân đi chụp ảnh

Với nghệ sĩ, mùa xuân là mùa dành cho nghệ thuật, gợi hứng bao cảm xúc sáng tạo. Đây cũng là dịp để các tay máy “săn” những khoảnh khắc đẹp của thiên nhiên, đất trời và cuộc sống thường nhật. Một vạt nắng, nụ hoa hé nở, nụ cười hồn nhiên… làm rung động bao khát khao sáng tạo của người nghệ sĩ. Những cánh đồng hoa rực rỡ sắc màu, những lễ hội văn hóa truyền thống đầy bản sắc, tà áo dài duyên dáng du xuân... là cơ hội tuyệt vời để nhiếp ảnh khắc họa hình ảnh chân thực, sống động và vẻ đẹp nên thơ của mùa xuân ở vùng đất di sản.

“Múa hát mừng xuân” - Nguyễn Hữu Đính

Bên những cánh đồng hoa bạt ngàn khoe sắc, mùa xuân cũng là dịp để các nhiếp ảnh gia tìm về những dấu ấn văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc thiểu số. Tác phẩm “Múa hát mừng xuân” của tác giả Nguyễn Hữu Đính ghi lại lễ hội mừng xuân của người dân A Lưới. Với những người dân tộc Pa Cô, Cơ Tu, sau vụ mùa thu hoạch, múa hát quanh đống lửa truyền thống là cách thể hiện sự biết ơn với đất trời đã cho họ mùa màng tốt tươi và cuộc sống an vui, mạnh khỏe.

Nhiều tay máy lại thích săn lùng những khoảnh khắc tự nhiên ở núi rừng hùng vĩ. Trong tiết trời dịu mát hòa cùng cảnh đẹp thơ mộng như tranh vẽ, các tay máy có thể thỏa sức chụp ảnh với cảnh sắc núi non, nắm bắt những khoảnh khắc sống động của động vật để kể câu chuyện về đời sống tự nhiên nơi rừng xanh hoang dại.

Nhiếp ảnh gia Hồ Ngọc Sơn chia sẻ, để bắt được khoảnh khắc yêu thương của đôi châu chấu trong “Mùa yêu”, anh đã phải đến thác Đỗ Quyên ở Bạch Mã, canh hàng giờ đồng hồ, “lăn, lê, bò” chụp hàng trăm bức ảnh mới được bức vừa ý. Cả chuyến đi ấy anh chỉ “thu hoạch” được bức ảnh này.

Một số nghệ sĩ nhiếp ảnh chia sẻ, họ rất thích chụp ảnh vào mùa xuân, bởi đây là khoảng thời gian chứa chan bao cảm xúc khi đất trời giao hòa. Mỗi năm tết đến, chỉ cầm máy ảnh đi lang thang phố phường ghi lại những sinh hoạt thường nhật cũng thấy khoái.

Nhà nhiếp ảnh Nguyễn Hữu Đính bộc bạch: “Mùa xuân có rất nhiều chủ đề hay để chụp, mang đến cho người nghệ sĩ bao cảm xúc sáng tạo. Không chỉ hoa lá đâm chồi nảy lộc, hoa bướm dập dờn, cuộc sống thường nhật cũng trở nên thi vị để ghi lại không khí xuân, sức sống, niềm vui của người dân trong từng bức ảnh. Với những người đam mê nhiếp ảnh, đây là dịp để lưu lại những khoảnh khắc đẹp và quảng bá hình ảnh văn hóa, vẻ đẹp của đất và người xứ Huế qua tác phẩm của mình”.

TRANG HIỀN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chiêm ngưỡng tác phẩm của họa sĩ trẻ Cố đô

Chiều 28/3 tại Trường đại học Nghệ Thuật, Đại học Huế, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế, Chi hội Mỹ Thuật Việt Nam tại Thừa Thiên Huế, Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế phối hợp Trường Đại học Nghệ thuật tổ chức lễ khai mạc Triển lãm Mỹ thuật trẻ lần thứ VII - Huế 2024.

Chiêm ngưỡng tác phẩm của họa sĩ trẻ Cố đô
“Miền ký ức” – nhật ký bằng tranh

Hơn 130 tác phẩm hội họa – là những sáng tác được chọn lọc trong sự nghiệp sáng tác nghệ thuật của họa sĩ Nguyễn Văn Nguyên vừa được trưng bày, giới thiệu đến công chúng vào chiều 22/3 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế (7 Lê Lợi, TP. Huế).

“Miền ký ức” – nhật ký bằng tranh
Trưng bày tranh khắc gỗ từ hình mẫu trên Cửu Đỉnh triều Nguyễn

Gần 60 tác phẩm tranh khắc gỗ được sáng tác lấy cảm hứng từ hình mẫu trên Cửu Đỉnh triều Nguyễn bên trong Hoàng cung Huế đã được nhóm các họa sĩ trưng bày, giới thiệu đến công chúng vào sáng 19/3 tại Trung tâm nghệ thuật Lê Bá Đảng (Bảo tàng Mỹ thuật Huế, 15 Lê Lợi, TP. Huế).

Trưng bày tranh khắc gỗ từ hình mẫu trên Cửu Đỉnh triều Nguyễn
Hồn phố trong Khanh

Phố trong nét cọ của họa sĩ Hoàng Đăng Khanh như đưa người xem đắm chìm theo nhiều cảm xúc khác nhau: bình yên, lãng mạn, liêu xiêu, xa lạ, đâu đó là chơi vơi, cô đơn. Bao nhiêu năm theo đuổi đề tài phố, người họa sĩ xứ Huế này vẫn không hề mệt mỏi. Bởi với anh, chính những góc phố ấy đã nuôi dưỡng không chỉ tâm hồn mà còn cho anh những kỷ niệm vui buồn lẫn lộn.

Hồn phố trong Khanh

TIN MỚI

Return to top