Thế giới

New Zealand có thể đóng cửa biên giới cho đến hết năm 2021

ClockThứ Tư, 27/01/2021 15:26
TTH.VN - Thủ tướng Jacinda Ardern cho biết, các nhân viên bảo vệ biên giới của New Zealand sẽ được tiêm vắc-xin chống lại Covid-19 trong vòng ba tuần sau khi chuyến hàng tiêm chủng đầu tiên cập bến nước này.

New Zealand đặt mục tiêu tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 cho toàn bộ dân sốNew Zealand xem xét nới lỏng quy định giãn cách xã hộiHạn chế đi lại vì COVID-19 và mặt lợi cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậuNữ Thủ tướng New Zealand khởi động chiến dịch tái tranh cử trong mùa COVID-19New Zealand mở siêu thị 0 đồng trợ giúp 1.500 công nhân tại Hà Nội

New Zealand dự kiến đóng cửa biên giới nước này cho đến hết năm nay do lo ngại dịch Covid-19 sẽ ảnh hưởng đến người dân nước này. Ảnh minh họa: Vietnam+

Tuy nhiên, chính phủ vẫn sẽ đóng cửa biên giới biên giới của New Zealand với hầu hết các nước cho đến cuối năm, vì việc mở cửa trở lại gây ra “rủi ro quá lớn đối với sức khỏe và nền kinh tế của chúng ta”.

Bà Ardern cho biết lô hàng vắc-xin Pfizer đầu tiên sẽ được ưu tiên cho những người có nguy cơ lây nhiễm cao nhất: các nhân viên tuyến đầu bảo vệ biên phòng và những người làm việc trong khu cách ly. “Những người dũng cảm này đã bảo vệ đất nước chúng ta khỏi đại dịch toàn cầu trong suốt một năm qua và bảo vệ họ và những người trong gia đình họ là ưu tiên của chúng tôi,” Bộ trưởng Ứng phó đại địch Covid-19 Chris Hipkins nói.

Chính phủ sẽ tiếp tục theo đuổi bong bóng du lịch với nước Australia và các quốc đảo trên Thái Bình Dương - mặc dù Úc đã tạm ngừng bong bóng du lịch một chiều với New Zealand sau trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng ở Northland. “Chúng tôi đang tìm cách theo đuổi nó”, Thủ tướng New Zealand nói trong cuộc họp báo sau buổi họp Nội các về bong bóng du lịch. Tuy nhiên, ngoài Australia và các quốc đảo Thái Bình Dương, “chúng tôi cho rằng biên giới của chúng tôi sẽ bị ảnh hưởng trong phần lớn thời gian của năm nay,” bà Ardern nói.

Bà cho biết để hoạt động đi lại được tái khởi động hoàn toàn, cần có hai điều: “Cần phải có một sự tự tin rằng việc tiêm chủng có nghĩa là bạn không truyền Covid-19 cho người khác - và chúng ta chưa chắc điều đó - hoặc chúng tôi cần người dân nước mình được tiêm phòng và bảo vệ để mọi người có thể tái nhập cảnh một cách an toàn vào New Zealand”. Và cả hai khả năng này sẽ mất một thời gian.

Hôm qua, bà Ardern cũng tiết lộ rằng vắc-xin Covid-19 đầu tiên có thể được bật đèn xanh để sử dụng ở New Zealand chỉ trong hơn một tuần nữa, nhưng lịch tiêm chủng của Chính phủ chưa chắc chắn vì “chúng tôi sẽ phải phụ thuộc vào lịch trình giao hàng của các công ty dược phẩm.”

Anh Tuấn (Lược dịch từ NZHerald)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand

Sau chuyến thám hiểm ở vùng biển Bounty Trough ngoài khơi bờ biển Đảo Nam của New Zealand, một nhóm các nhà khoa học cho biết đã phát hiện ra 100 loài mới, và con số này có khả năng còn tăng lên nữa.

Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand
Thủ tướng Christopher Luxon chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 11/3, giờ địa phương, tại Nhà Quốc hội ở Thủ đô Wellington, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon và Phu nhân đã chủ trì lễ đón Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức New Zealand từ ngày 10 đến ngày 11/3.

Thủ tướng Christopher Luxon chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức New Zealand
Return to top