ClockThứ Hai, 29/03/2021 14:26

Nạn “cò mồi” du lịch: Đừng để những “con sâu” làm rầu ngành du lịch Huế - Kỳ 1: Lộn xộn & công khai

TTH - Tồn tại đã từ lâu, đặc biệt gần đây, khi khách du lịch bắt đầu trở lại Huế nhiều hơn thì nạn “cò mồi” lại tái diễn . Số lượng “cò mồi” ngày càng đông và manh động hơn. Nếu không quyết liệt xử lý triệt để mà cứ để tình trạng này kéo dài, sớm muộn gì cũng làm xấu đi hình ảnh về một Huế an toàn và thân thiện.

“Bình minh trở lại cho du lịch Huế”Du lịch ít ảnh hưởng đến “túi” ngân sách?“Hệ sinh thái” du lịch đẳng cấp

Thấy xe ô tô ngoại tỉnh muốn vào tham quan Đại Nội, 2 nhóm “cò” ở Bến xe Nguyễn Hoàng tức tốc tiếp cận, dùng “chiêu thức” nói với khách: “ở trong này có bãi đỗ xe miễn phí, râm mát” và thế là “cò mồi” dễ dàng đưa khách du lịch vào bẫy.

 Nhóm "cò mồi" đợi khách ở đường Lê Duẩn

Đưa “con mồi” vào bẫy

Trước Bến xe Nguyễn Hoàng, luôn có hai nhóm người mà khi đi ngang qua chỉ nghĩ rằng đó là những lái xe ôm đang đứng chờ khách. Nhưng không phải, đó là hai nhóm chuyên hành nghề “cò mồi” khách du lịch ngoại tỉnh khi đến Huế.

Nhóm thứ nhất đứng ở bên cạnh trạm gác giao thông đối diện cầu Phú Xuân. Nhóm thứ hai cách đó khoảng 50m, đứng ở đoạn giữa từ cổng bến xe và đường Cửa Ngăn. Hai nhóm này hoạt động riêng lẻ, “bất khả xâm phạm” và mỗi nhóm có khoảng 10 đối tượng.

Hai nhóm này luôn hướng mắt về phía cầu Phú Xuân và Phu Văn Lâu. Khi thấy các xe ô tô, đa số từ 4 - 7 chỗ biển số ngoại tỉnh chạy đến, các đối tượng “phóng” xe nhanh đến tiếp cận. Cửa kính ô tô khách hạ xuống, những “cò mồi” này nói với du khách rằng: “Đi theo em, ở trong này có bãi đỗ xe miễn phí, râm mát. Chứ đậu trong bến xe kia vừa tốn tiền, vừa nóng mà đi bộ vào tham quan Đại Nội xa lắm”. Nghe vậy, các xe đều tin tưởng và chạy theo. Sau vài lời trao đổi như thế, các đối tượng ra hiệu và hướng dẫn khách chạy theo mình thay vì vào đậu ở trong Bến xe Nguyễn Hoàng. Khi đồng ý chạy xe theo có nghĩa khách đã rơi vào “bẫy” của bọn “cò mồi” này.

Sau đó, các xe sẽ được các đối tượng hướng dẫn đỗ khách từ khu vực từ Cửa Ngăn (phía trong thành, đối diện Cửu vị Thần công) và trên đường 23 Tháng 8. Các thành viên trong xe sẽ xuống trước, còn lái xe được dẫn di chuyển tiếp đến đỗ tại đường Đinh Công Tráng (đoạn giữa đường Đinh Tiên Hoàng và Lê Thánh Tôn). Sau đó, các đối tượng này sẽ chở tài xế bằng xe máy trở lại nơi khách được đỗ trước đó để vào tham quan Đại Nội.

Đối với các xe ô tô mà nhóm “cò mồi” thứ nhất bỏ lọt, sẽ đến lượt nhóm thứ 2 tiếp cận, thực hiện hành vi “chăn dắt” tương tự. Các đối tượng này ra hiệu đối với các xe di chuyển thẳng, chứ không rẽ vào đường Cửa Ngăn. Cũng sau vài lời trao đổi các xe được hướng dẫn di chuyển vào phía trong Thành nội như hình thức của nhóm thứ nhất, chỉ khác là vào đường Quảng Đức.

Đối với khách mà nhóm thứ hai này “chăn dắt” sẽ xuống xe ở khu vực ngã ba đường Quảng Đức (trong thành) và đường 23 Tháng 8. Sau đó, một mình lái xe được hướng dẫn đến đậu ở đường Lê Huân (đoạn từ ngã ba Lê Huân, 23 Tháng 8 lên đến gần ngã ba đường Lê Huân và Đặng Trần Côn), hoặc đường Ông Ích Khiêm (đoạn từ giao Lê Huân đến cửa Nhà Đồ). Sau đó, lái xe được các “cò” chở bằng xe máy đến điểm đỗ ban đầu để đi tham quan.

Ngoài ra, qua theo dõi, trước ngã ba đường Quảng Đức và Lê Duẩn cũng thường xuyên có vài “cò” chuyên tìm con mồi và đứng chờ như các lái xe ôm. Khi thấy ô tô biển số ngoại tỉnh từ đường Lê Duẩn (hướng Kim Long chạy về) sẽ áp sát và tiếp cận để thực hiện hành vi cò mồi tương tự.

Không chỉ các loại xe 4 - 7 chỗ, các xe 16, 24 và cả xe 45 chỗ ngoại tỉnh, cũng bị các đối tượng này đưa vào bẫy. Tại các điểm đậu xe mà theo các cò mồi là miễn phí, chính là khu vực mà “đại bản doanh”, chuyên bán đặc sản, như mè xửng, các loại mắm, hạt sen, nón lá… Mục tiêu của các “cò mồi” là đưa khách vào hai cửa hàng trên mua đặc sản và sẽ được hưởng % từ cửa hàng đã được thỏa thuận trước đó.

Một người lái xe ôm (không phải cò) ở khu vực Bến xe Nguyễn Hoàng cho biết, thu nhập của các “cò” cao lắm. Chạy xe ôm cả tuần có khi không bằng các “cò” làm một ngày. Cứ dẫn khách vào mua mè xửng, đặc sản các đối tượng sẽ được trích lại 30% tiền mua hàng của khách (lời của xe ôm). Có những hôm “trúng mẻ”, khách mua nhiều thì các đối tượng kiếm cả vài triệu đồng là chuyện thường.

Không dừng lại “cò” mè xửng, đặc sản, nếu du khách nào chưa có nơi ăn trưa hay ăn tối và nơi lưu trú qua đêm, các đối tượng này tiếp tục “cò”. Quán cơm mà các đối tượng “cò mồi” thường xuyên giới thiệu cho khách nằm trên đường Đặng Dung. Còn nơi lưu trú, chủ yếu ở đường Đào Trinh Nhất.

Nhóm "cò mồi" trước Bến xe Nguyễn Hoàng

Từ dụ dỗ đến dọa dẫm

Để nhanh chóng đưa lái xe từ các cửa hàng đến điểm đỗ khách, các đối tượng không mũ bảo hiểm, chạy vào đường cấm là Đinh Công Tráng (đoạn Công viên Đinh Công Tráng), đường Đoàn Thị Điểm, đường 23 Tháng 8. Ngoài ra, để quay trở lại Bến xe Nguyễn Hoàng một cách nhanh nhất để tiếp tục tìm kiếm “con mồi”, các đối tượng này phóng nhanh, vượt ẩu, chạy ngược chiều ra hai hướng Cửa Ngăn và Quảng Đức.

Không chỉ phóng nhanh, vượt ẩu, tạt ngang, tạt dọc, chạy vào đường cấm, không mũ bảo hiểm... tạo ra những cảnh hỗn loạn như giữa chốn không người. Khi dụ dỗ “con mồi” mua hàng không được thì trở mặt hăm họa, thách thức.

Một đơn vị tổ chức tour đưa khách vào tham quan Đại Nội và đỗ khách xuống ở khu vực đường Lê Huân. Thấy khách, ngay lập tức các “cò mồi” hoạt động ở khu vực này đến mời chào vào mua đặc sản. Du khách không đồng ý, những người này chuyển sang dụ dỗ người tổ chức tour và hứa trích % hậu hĩnh. Sau khi không đạt được mục đích vì bị đơn vị tổ chức tour từ chối, các đối tượng này liền trở mặt thách thức, dùng những lời lẽ “chợ búa” và yêu cầu phải di chuyển xe đi nơi khác, không được đậu ở khu vực này.

“Trong khi đó, xe ngoại tỉnh đang đậu một dãy dài cả gần 10 chiếc ở đây. Như kiểu các đối tượng này đã mua bến bãi, khu vực đường này là của riêng họ”, đại diện đơn vị tổ chức tour trên bức xúc.

Đơn vị tổ chức tour này cho biết, sau đó có phản ánh sự việc này đến cơ quan quản lý du lịch tỉnh, nhưng vì không có các bằng chứng như hình ảnh hay video nên được trả lời rằng không thể xử lý.

Ông Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch nhìn nhận, Huế đang phấn đấu trở thành điểm đến vừa xanh, sạch, vừa an toàn, an ninh, không trộm cắp, không có nạn nâng giá, chèo kéo, lừa đảo… Rõ ràng, những gì mà những “cò mồi” đang thực hiện là những “hạt sạn to” làm ảnh hưởng quá lớn đến môi trường, hình ảnh du lịch an toàn thận thiên và hấp dẫn du khách mà Huế đang quyết tâm xây dựng.

Hướng dẫn viên du lịch chính là các đối tượng được các cò mồi thường dụ dỗ để đưa khách đến mua đặc sản. Một hướng dẫn viên tên T. cho biết, trên đường dẫn khách từ bến xe vào tham quan Đại Nội, gần như lần nào cũng có người tiếp cận và đặt vấn đề sau khi tham quan xong sẽ dẫn khách đến mua đặc sản và được trích % cao. Khi bị từ chối, những người này nói rất khó chịu, có đối tượng nói “bọn bây cũng là cò nữa à”.

Không dừng ở đó, một doanh nghiệp đang kinh doanh dịch vụ du lịch ở gần khu vực Bến xe Nguyễn Hoàng bức xúc: “Những gương mặt đó rất quen. Mỗi lần thấy khách vào hay ra từ đơn vị này là đến tiếp cận và rủ đi dịch vụ “vui vẻ”. Ở giai đoạn Huế vẫn đón khách quốc tế, các đối tượng rủ rê đi dịch vụ “vui vẻ” đó rất lộ liễu với 200 USD. Đã nhiều lần người của đơn vị này chạm trán và có lời qua tiếng lại với các đối tượng. Vì không muốn ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh nên doanh nghiệp này thường chịu thua, sau đó phản ánh lại với quản lý ngành và chờ đợi được giải quyết, dù đã rất lâu”.

Chúng tôi trao đổi với khá nhiều du khách, cũng là nạn nhân của các “cò mồi”, đa số là tỏ ra bức xúc. Du khách P. đến từ Hà Nội phản ánh, ban đầu tôi cứ tưởng may mắn khi được người tốt hỗ trợ tận tình. Nhưng sau khi được mời vào cửa hàng mua đặc sản mới biết đây là những người chuyên chăn dắt du khách để mua hàng với giá cao. Biết rằng không mua sẽ không được nên tôi đành mua một ít để “rút lui” an toàn. Các loại kẹo được mời ăn tại quầy rất ngon, nhưng khi mua về thì chất lượng khác hẳn, cứng và khó ăn.

Một cán bộ công an phường Phú Hòa (TP. Huế)  cho biết, mới đây trên địa bàn phường, xảy ra một vụ xô xát giữa người của cửa hàng bán đặc sản và lái xe xích lô, khi lái xe xích lô này không chở khách vào ăn chè mà đưa khách đến một quán chè khác. Lý do là cửa hàng bán đặc sản và chè trên đã “nuôi” các lái xe xích lô bằng cách cho các lái xe xích lô mượn tiền tiêu xài và yêu cầu các xích lô khi có khách phải chở vào cửa hàng này. Khi người của cửa hàng trên phát hiện sự việc, liền “lao” vào đánh lái xe xích lô, trước sự hoảng loạn của du khách.

Bài, ảnh: Đức Quang

Kỳ 2: Phải có giải pháp quyết liệt hơn

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai trương đoàn tàu du lịch Huế - Đà Nẵng

Sáng 26/3, Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và UBND TP. Đà Nẵng phối hợp tổ chức khai trương đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung”.

Khai trương đoàn tàu du lịch Huế - Đà Nẵng
Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đang là thách thức đối với du lịch Việt Nam trước yêu cầu hội nhập quốc tế. Thừa Thiên Huế xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, để phát triển du lịch, phải đặc biệt quan tâm phát triển nguồn nhân lực.

Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực
Du lịch không thể phát triển một mình

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng khẳng định: “Du lịch không thể phát triển một mình”. Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và để phát triển được du lịch phải có sự đồng hành của nhiều ngành, nhiều người.

Du lịch không thể phát triển một mình
Return to top