ClockThứ Ba, 17/01/2023 06:30

Năm Mão xem tranh mèo

TTH - Tiễn đưa năm cũ, nghênh đón năm mới Quý Mão 2023, họa sĩ Huế ra mắt công chúng những tác phẩm vẽ về con giáp năm nay: con mèo. Đây là nguồn cảm hứng thú vị với nghệ sĩ tạo hình, một thú vui của những người yêu thích chơi tranh tết, cũng là món quà tinh thần gửi đến công chúng với ước nguyện về một năm mới yên bình, hạnh phúc.

Triển lãm tranh mừng xuân

“Đôi mèo” - Tranh của họa sĩ Lê Võ Tuân

Như thường niên, Art gallery Sông Như ra mắt công chúng phòng tranh con giáp, giới thiệu 27 tác phẩm của họa sĩ Đặng Mậu Tựu cùng 13 tác giả khác. Năm nay, phòng tranh con giáp được giới thiệu ở không gian rộng hơn tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao TP. Huế (25 Lê Lợi).

Theo họa sĩ Đặng Mậu Tựu, mèo là con vật thân thuộc, gắn bó với đời sống con người, là thú cưng được nhiều người yêu thích, thông minh, lanh lợi. Mèo cũng được coi là linh vật đem lại sự cát tường, thịnh vượng. Về hình thức, đây cũng là con giáp dễ vẽ, dễ chuyển tải những thông điệp tích cực về một năm mới an lành, hạnh phúc.

Không chỉ vẽ theo lối tả thực hay trừu tượng, con giáp năm nay còn được thể hiện qua nét vẽ dân gian để kể cho mọi người câu chuyện trong năm mới. “Mỗi người mỗi vẻ, các tác giả thể hiện linh vật và dùng hình tượng đó để gửi gắm bao điều muốn nói, để cho mọi người cùng thưởng thức cái ý nhị, niềm mong ước và sự hóm hỉnh khi đến phòng tranh”, họa sĩ Đặng Mậu Tựu chia sẻ.

“Quý Mão và hoàng mai” - Nguyễn Thiện Đức

Là họa sĩ vẽ nhiều bức tranh con giáp nhất ở Huế, họa sĩ Đặng Mậu Tựu ngoài gửi gắm những ước mong về hạnh phúc còn đưa vào tranh những vấn đề nóng bỏng của xã hội. Trong bức tranh “Chưa thể rảnh rang”, ông đề cập đến cuộc chiến chống tham nhũng một cách hài hước qua hình ảnh con mèo cầm ống nhòm, kính chiếu yêu và gươm, phía sau là lò đốt.

Tranh của ông cũng khai thác nhiều câu chuyện dân gian về sự tích con mèo. Tác phẩm “Xuống đây chơi chuột ơi” lấy cảm hứng từ sự tích con mèo trèo cây cau, thể hiện sự hài hòa của con vật với những người xung quanh, làm bạn với tất cả mọi người.

Những tác phẩm khác khai thác đặc tính của con giáp Quý Mão để thể hiện sự sum vầy, tình cảm gắn bó, yêu thương trong ngày tết. Bức tranh “Miêu hỷ” của họa sĩ Trần Xuân Minh là sự yêu thương, gắn kết của đôi vợ chồng mèo trong ngày cưới. Đó cũng là cách anh chuyển tải thông điệp mọi nhà sẽ được yên vui, hạnh phúc trong năm mới.

“Những con mèo hạnh phúc” -  Đặng Mậu Tựu

Ngoài phòng tranh con giáp của Art gallery Sông Như, những người yêu thích nghệ thuật còn được thưởng thức tranh con giáp tại phòng tranh “Mùa xuân và con giáp” do Hội Mỹ thuật tổ chức tại Tạp chí Sông Hương. Hình tượng con mèo rất đỗi thân quen được các tác giả thể hiện qua vẻ tinh nghịch, ngộ nghĩnh, hân hoan.

Trong tác phẩm “Ngày cuối đông” của họa sĩ Nguyễn Thị Lan, con mèo là vật cưng được nằm dưới lớp chăn ấm đẹp đẽ, hay hồn nhiên vui đùa cùng bướm trong bức “Hồn nhiên” của họa sĩ Lê Hòa. Mèo cũng dạo chơi vườn đào háo hức chờ đón xuân về trong “Nghênh xuân” của Phan Thị Na.

“Nghênh xuân” - Phan Thị Na

Năm nay, một phòng tranh khác về mùa xuân của không gian nghệ thuật Flamink ArtSpace tại 50 Nguyễn Chí Diểu cũng trưng bày nhiều bức tranh rất đẹp về con mèo. Trong bức sơn mài “Sum vầy” của họa sĩ Lê Bá Cang là hình ảnh một gia đình mèo hạnh phúc. Sử dụng gam màu xanh tươi sáng, bức tranh thể hiện màu của nắng, của cây cỏ mùa xuân để chuyển tải niềm hy vọng, sự sum họp trong năm mới. Tác phẩm “Bên ô cửa xanh” của nghệ sĩ Nam Thành Trung khai thác hình ảnh chú mèo với ánh mắt sắc lạnh trong không gian huyền bí, mang đến cho người xem cảm giác tạo hình ấn tượng.

Tác phẩm “Quý Mão và hoàng mai” của họa sĩ Nguyễn Thiện Đức đề cập đến lễ hội hoàng mai lần đầu tiên được tổ chức tại Huế. Sự kết hợp giữa con giáp với một lễ hội mới là cách anh tôn vinh các giá trị văn hóa Huế, cũng như gửi gắm ước mong về sự tốt lành trong năm mới. 

Sức cuốn hút của mỗi bức tranh không chỉ bởi chân dung con giáp được mô tả sinh động với đủ tư thế, màu sắc, mà còn rất cá tính, gần gũi với đời sống và mang hơi thở của mùa xuân. Bằng cách nhân cách hóa con vật, các tác giả gửi gắm những mong ước, thông điệp trong năm mới, mang lại những cảm xúc thẩm mỹ nhẹ nhàng nhưng sâu lắng. Từ đó, người xem có thể tìm thấy nhiều chi tiết đắc ý để ngẫm nghĩ, hoặc đơn giản là cảm nhận không khí rộn ràng của mùa xuân đang gần kề.

Bài, ảnh: Trang Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hình tượng mèo trong văn hóa Việt Nam

Hình tượng mèo thường gắn với các đặc tính độc đáo, thông minh, nhanh nhẹn… nhưng cũng có lúc được nhân cách hóa thành những đức tính xấu để răn dạy con người sống tốt hơn.

Hình tượng mèo trong văn hóa Việt Nam
Năm hợi xem vẽ lợn

Với gam màu ấm nóng, tươi vui, những bức tranh vẽ con giáp Kỷ Hợi hướng tới một năm mới no đủ, sum vầy và phồn vinh.

Năm hợi xem vẽ lợn

TIN MỚI

Return to top