ClockThứ Ba, 09/01/2018 13:56

Mứt gừng chùa Hiền Lương

TTH - Tất cả đều được làm thủ công, nói không với hóa chất, mứt gừng, mứt nghệ chùa Hiền Lương nhanh chóng thu hút sự tin tưởng của khách hàng khi được chính trụ trì và phật tử làm ra để phục vụ người dân mỗi dịp xuân về.

Mang Tết đến người nghèoĐặc sản Huế tiếp cận thị trường rộng

Không chỉ bán lẻ, mứt gừng mứt nghệ chùa Hiền Lương còn được bỏ sỉ với số lượng lớn

Thị trường tết tràn ngập các loại mứt gừng với nhiều mức giá khác nhau. Trong đó, không ít loại mứt khó đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhận thấy được điều đó, sư cô Liên Nhã, trụ trì chùa Hiền Lương, xã Phong Hiền, huyện Phong Điền ba năm nay đã cùng phật tử trong chùa tự tay làm món mứt gừng để phục vụ người dân trong mỗi dịp tết đến xuân về.

“Cô nghĩ tới cái cảnh bao nhiêu người phải dùng hàng không đảm bảo rất nguy hại, nên quyết định tự mình làm những món hàng phục vụ người dân trong dịp tết, để mọi người đỡ dùng hàng bẩn, kém chất lượng mà giá lại rẻ ”, sư cô Liên Nhã chia sẻ.

Số tiền lãi từ các mặt hàng bán được sẽ được trụ trì chùa Hiền Lương trích một phần để trao cho những hoàn cảnh khó khăn, những người lao động nghèo để họ có thêm sự ấm áp trong dịp tết mỗi năm.

Để có mứt gừng đảm bảo chất lượng là cả quá trình của  sư cô Liên Nhã và mọi người. Những tháng gần tết, sư cô tìm đến những vườn gừng của người dân ở Phú Lễ (Quảng Điền), Hương Cần (Hương Trà),… mua nguyên vườn và cùng phật tử tự tay thu hoạch, chế biến. Mỗi công đoạn chế biến, đều được cô ghi hình lại và chia sẻ trên mạng xã hội để mọi người cùng biết, tăng thêm lòng tin về thực phẩm an toàn. Chính vì làm thủ công, nên mứt gừng cô làm ra không được bắt mắt bằng các loại mứt gừng khác trên thị trường, nhưng chất lượng thì luôn đảm bảo nên phần lớn người dân làng Hiền Lương đều chọn mua mứt gừng của chùa với giá 70 nghìn/kg trong dịp tết đến.

Chị Ninh, 48 tuổi, người dân trong làng khẳng định: “Mua mứt chùa thì yên tâm, gừng ăn miếng mô thấm miếng nớ. Tết mô chị cũng tới chùa mua, mứt ngon còn để được lâu”.

Tết năm nay, cho đến thời điểm này, chùa đã bán được gần 5 tạ mứt gừng. Không chỉ bán lẻ cho người dân quanh vùng, chùa còn bỏ sỉ số lượng lớn cho những mối đặt hàng ở xa như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai…

Ngoài mứt gừng, sư cô Liên Nhã và phật tử chùa Hiền Lương còn tự tay làm ra nhiều thực phẩm chất lượng như: mứt nghệ, mứt dừa, dưa món, bánh lầu, nem chả… Tất cả đều được làm thủ công, không qua hóa chất, giá cả lại phải chăng.

Bài, ảnh: Như Quỳnh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngon, lạ mứt sâm Bố Chính

Nếu như ngày Tết, mọi người đã quá quen với những món ăn truyền thống như hạt dưa, bánh tét, mứt gừng, mứt dừa, … thì năm nay, mứt sâm là lựa chọn mới lạ, hấp dẫn, đang được nhiều khách hàng ưa chuộng tại Huế.

Ngon, lạ mứt sâm Bố Chính
Làng Hà Cảng đỏ lửa sên mứt gừng

Trước khi nổi tiếng với “cây cô đơn” trong bộ phim có tên "Mắt biếc" của đạo diễn Victor Vũ, làng quê Hà Cảng (Quảng Phú, Quảng Điền) còn nổi tiếng với món mứt gừng thơm ngon được mang đi khắp nơi.

Làng Hà Cảng đỏ lửa sên mứt gừng
Tết Huế

Với bánh chưng, mứt gừng, thư pháp... chương trình “Tết Huế” diễn ra tại Bảo tàng Văn hóa Huế vào ngày 6/2 đã mang đến cho mọi người không khí rộn ràng của mùa xuân. Chương trình do các đoàn thể chính trị - xã hội của thành phố, như: Hội LHPN, Đoàn Thanh niên, Liên đoàn Lao động, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh phối hợp với Bảo tàng Văn hóa Huế, Trung tâm Văn hóa TP. Huế tổ chức.

Tết Huế
Sản xuất 50 tấn bánh chưng, mứt gừng phục vụ Tết Mậu Tuất

Hoạt động này được Cơ sở thực phẩm Tâm Huế ở phường Thủy Dương (Hương Thủy) đã và đang triển khai để cung cấp cho hệ thống Siêu thị Big C Việt Nam, chuỗi các siêu thị thuộc Liên minh HTX Sài Gòn Co.op và một số siêu thị mini, cửa hàng thực phẩm tại các tỉnh, thành trong nước.

Sản xuất 50 tấn bánh chưng, mứt gừng phục vụ Tết Mậu Tuất
Mang Tết đến người nghèo

Trong 2 ngày 20-21/1 (23-24 tháng Chạp), UBND phường Thủy Biều (TP Huế) tổ chức hội thi Nấu bánh tét, làm mứt gừng để tặng người nghèo trong phường.

Mang Tết đến người nghèo

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top