ClockThứ Sáu, 15/07/2016 10:39

Mực cơm rim Phú Diên

TTH - Lần đầu tiên được bạn dẫn về biển Phú Diên (huyện Phú Vang) tôi được thưởng thức món mực cơm rim dân dã.

Mực cơm rim thơm, ngon, giòn và béo

Mực hấp, mực xào, mực nướng… đã ăn rất nhiều, nhưng mực cơm rim thì đây là lần đầu tiên tôi mới nghe thấy và được thưởng thức. Thấy tôi khá tò mò, cô bé Nguyễn Thị Lai (ở Thôn Mỹ Khánh, Phú Diên) cho biết: “Món này là “món ruột” của dân biển quê em đó chị. Những con mực cơm được ngư dân đánh bắt về còn “nhấp nháy” đem rim ăn với cơm thì hết chê. Chế biến khá đơn giản mà ngon lắm, ăn rất đậm đà. Nếu ai thích thì có thể ăn kèm rau sống như: bạc hà, xà lách hay dưa chuột càng tăng thêm vị tươi ngon cho món ăn”.

Cắn thử một con mực tròn vo, béo ú, nước mực ứa ra ngọt lịm, thịt mực thơm khiến tôi không thể không ăn tiếp con thứ hai. Lần đầu tiên biết đến mực rim, người bạn đi cùng trầm trồ: “Thịt mực vừa tươi, ngọt lại dai dai rất khác lạ. Ngon thế này, mình phải hỏi bí quyết chế biến mới được”.

Thấy khách hài lòng với món ăn của mình, đang lúc rảnh rỗi, chị chủ quán không ngần ngại truyền luôn “bí kíp”: “Đơn giản lắm, chỉ cần mực tươi và một số gia vị. Trước khi sơ chế nhớ lấy túi mực. Dùng nước muối loãng rửa cho mực trắng. Sau đó, cho một ít nước mắm, hạt nêm, tỏi và ớt đã băm nhuyễn vào ướp mực trong 15 phút. Gừng cạo vỏ, rửa sạch thái chỉ. Tiếp theo, cho khoảng hai muỗng nước mắm, một muỗng đường, tỏi và gừng đã thái sẵn vào tô khuấy đều để làm nước mắm rim (dùng cho một dĩa mực chừng 200g-300g). Mực đã ướp đem chiên qua dầu, sau khi mực chiên săn lại thì vớt ra, chờ ráo dầu rồi cho mực vào nồi, đổ nước mắm pha sẵn vặn nhỏ lửa, đến khi nước rim mực gần cạn, mực có màu vàng đều là có thể ăn được”.

Mực cơm được ngư dân Phú Diên đánh bắt quanh năm, nhưng vào khoảng tháng hai đến tháng 5 âm lịch là mực cơm béo, ngon nhất, thời điểm này mực dày cơm. Để có được những con mực tươi ngon, ngư dân thường đi câu vào ban đêm và vào bờ sáng sớm hôm sau. Thông thường một cân mực tươi được bán với giá từ 140 -180 ngàn đồng/ tùy mùa.

Vị ngọt tự nhiên của mực tươi hòa quyện cùng nước mắm mặn ngọt, cay cay vừa lạ miệng vừa dân dã, đậm chất miền biển là sức hút khó cưỡng đối với những người thích khám phá ẩm thực ngon mà lạ.

Bài, ảnh: THANH THẢO

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triển khai mô hình điểm nông dân phân loại thu gom vận chuyển rác thải

Ngày 29/1, tại xã Phú Diên (Phú Vang), Hội Nông dân tỉnh tổ chức hội nghị triển khai mô hình điểm “Hội Nông dân tham gia thu gom, phân loại và vận chuyển rác thải sinh hoạt ở nông thôn” năm 2024. Tham dự hội nghị có các ông: Đinh Khắc Đính - Phó Chủ tịch Ban Chấp hành TW Hội Nông dân Việt Nam; Phạm Văn Thiện – Giám đốc Trung tâm Môi trường nông thôn - TW Hội Nông dân Việt Nam.

Triển khai mô hình điểm nông dân phân loại thu gom vận chuyển rác thải
Khắc phục sạt lở, ổn định cuộc sống

Mưa cường suất lớn, kéo dài trong những ngày qua đã gây sạt lở một số tuyến giao thông, vùng ven sông, biển ở các địa phương. Công tác khắc phục đang được tích cực triển khai ở các địa phương.

Khắc phục sạt lở, ổn định cuộc sống
Bí thư Huyện ủy Phú Vang kiểm tra và chỉ đạo khắc phục tình trạng sạt lở bờ biển tại Phú Diên

Do ảnh hưởng của đợt mưa lớn trong sáng ngày 13/10 nên trên địa bàn xã Phú Diên đã xảy ra tình trạng sạt lở ở các tuyến đường dân sinh xuống biển, đe doạ đến cuộc sống của người dân ở nơi đây. Trước tình hình đó trưa cùng ngày ông Trần Gia Công, TUV, Bí thư Huyện uỷ Phú Vang đã đi kiểm tra và chỉ đạo công tác khắc phục.

Bí thư Huyện ủy Phú Vang kiểm tra và chỉ đạo khắc phục tình trạng sạt lở bờ biển tại Phú Diên

TIN MỚI

Return to top