ClockThứ Năm, 22/09/2011 05:19

Mưa Huế

TTH - Sống hơn nửa đời người ở Huế, tôi mới chợt hiểu ra rằng, mưa Huế là cái gì thật khó nói. Khi ai đó kêu lên “mưa chi mà dữ rứa, thúi đất thúi trời” là lúc mưa lạnh kéo dài khiến cho bao công việc bê trễ. Ruộng đồng bỏ không mà nhà nông lại ngồi bó gối. Sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp phải chậm lại, thậm chí trì hoãn và đình đốn mà trời lại vẫn cứ mưa. Còn khi dân gian cứ mãi truyền tụng hai câu thơ bất hủ “Tứ thời giai hạ thị- Nhất vũ biến vi đông” (Bốn mùa đều là mùa hạ/ Chỉ một cơn mưa là biến thành mùa đông) là đã chạm đến sự riêng tư. Mưa đã là thứ “đặc sản” của Huế. Và nói một cách hình ảnh như nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường, phải ngắm Huế trong màn mưa mờ ảo mới thấy tận cùng nội tâm của người Huế mình.

Tôi ở quê, một vùng ven đô Huế, nhà làm ruộng, xưa gia cảnh khó khăn nên sợ nhất là mưa. Đã mưa còn rét. Tháng Chạp, giêng hai mưa lạnh buốt chân, cóng tay, thương mẹ phải suốt buổi lâm thâm ngoài ruộng cấy. Buổi sáng đạp xe đến trường ướt át lại càng thấy lạnh lẽo hơn. Đêm ngủ, cái chăn mỏng tanh, nằm co rúm như con tôm luộc, mỏi nhừ. Nghe tiếng mưa rơi đì độp trên mái hiên tồn. Nghe tiếng gió rít nơi bụi tre đầu ngõ. Cứ mơ, giá Huế mình đừng mưa, đừng lạnh, đừng rét như thế… Vậy nhưng rồi, điều đọng lại trong ký ức nhiều nhất, thâm trầm và sâu sắc nhất với Huế lại vẫn là mưa. Gặp bạn bè một thuở ở xa, ký ức nhiều, kỷ niệm ùa về vẫn là cái gì đó ít nhiều có dính dáng đến mưa Huế, một buổi chiều lội lụt, một đêm đi chống lũ, một buổi tối giá rét tiễn bạn ở ga Huế ngồi quây quần bên ly trà nóng.

Người đời tính rằng mỗi năm Thừa Thiên Huế có lượng mưa 2.700 mm- 4.000mm, lớn nhất nước và số ngày mưa cũng kéo dài nhất nước, từ 200 đến 220 ngày. Người ta cũng đã chỉ rõ dãy Trường Sơn hùng vĩ chạy song song bờ biển đến Huế - Thừa Thiên đột nhiên rẽ nhánh đâm ngang ra biển Đông, chắn ngang hướng thổi của gió mùa đông bắc khiến không khí lạnh tràn xuống bị chặn là nguyên nhân khiến cho vùng đất Cố đô mưa gần như quanh năm suốt tháng. Mưa nhiều là ở Huế. Mưa lê thê, mưa dầm dề kèm theo rét dai, rét đậm lại càng Huế hơn.

Mưa Huế sẽ là chủ đề của Festival Huế 2012. Ảnh: TL

 
Xây dựng hệ thống các trường lang, cầu có mái che trong kiến trúc cung đình Huế hay phong cách sống xem trọng mái ấm gia đình là sự thích nghi của người xưa về mưa dầm xứ Huế. Với những ca khúc nổi tiếng lấy cảm hứng từ mưa Huế, những nhạc sĩ tài hoa của quê hương như Trịnh Công Sơn, Châu Kỳ muốn gửi tới bạn bè cùng kẻ tâm giao lời tâm sự, sự chia sẻ và nỗi niềm của xứ Huế nhiều mưa. Còn tôi đã nghĩ đó như một sự tích tụ, dồn nén để hình thành nên ý tưởng bất ngờ và thú vị khi người Huế tuyên bố khai thác mưa Huế như một đặc sản gắn với những sản phẩm du lịch trong mưa. Cả hàng tháng trời tầm tã mưa rơi là sự bức bối, bực bội nhưng bất chợt chẳng hạn có một buổi chiều cùng ai đó nhâm nhi tách cà phê ở quán Sông Xanh, nhìn ra phía bên ngoài mưa rơi, đập Đá chìm trong nước dâng. Đó là một trải nghiệm thú vị về mưa Huế.
 
Người Huế thường lãng mạn và đôi khi không được thực tế. Biết làm sao được khi như bây giờ đây bên ngoài trời vẫn cứ đổ mưa…

Đan Duy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Thừa Thiên Huế - Hành trình và khát vọng”

Đó là chủ đề của Trại sáng tác văn học, nghệ thuật do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh khai mạc sáng 15/4 tại làng cổ Phước Tích, xã Phong Hòa (Phong Điền).

“Thừa Thiên Huế - Hành trình và khát vọng”
Ba luôn ở bên con

Một sớm mùa thu, tôi rẽ sương cũng mẹ đi vào lối vắng. Ở nơi đây, cảnh vật thường xuyên thay đổi, dù một năm mẹ con tôi đến những bốn, năm lần. Sự thay đổi ấy ứng với từng mùa, khi những hàng cây thi nhau lột xác, lũ chim chóc thay lời ca tiếng hát, mây trời và làn nước cũng thường biến đổi sắc màu theo từng tháng năm. Ở nơi đó, bên một dòng sông nhỏ có một khoảnh đất là nơi yên nghỉ của ba tôi. Thời gian thấm thoắt thoi đưa, thoáng chốc ngày ba từ giã cõi đời cũng đã ngót nghét gần mười năm. Mười năm đó, từ nỗi đau tận cùng đến đau đáu khôn nguôi, trong mẹ con tôi đã chuyển thành tĩnh lặng thương yêu.

Ba luôn ở bên con
Từ chuyến phượt khám phá làng Vân...

Gần đây, phượt trở thành trào lưu và sở thích của rất đông bạn trẻ. Xu hướng phượt không đơn thuần chỉ là trải nghiệm các cung đường khó hay khám phá văn hóa, vùng đất nơi mình đến mà còn kết hợp Teambuilding (xây dựng đội nhóm), các kỹ năng sinh tồn, đôi khi lồng ghép thêm hoạt động thiện nguyện.

Từ chuyến phượt khám phá làng Vân
Lão ngư kể chuyện đi biển

Những kinh nghiệm đi biển "xương máu" được truyền đời trong các gia đình ngư dân. Khi chưa có máy móc hiện đại, kinh nghiệm sóng nước là cứu cánh sinh kế của họ.

Lão ngư kể chuyện đi biển
Return to top