ClockChủ Nhật, 24/07/2022 07:31

Mùa hoa xương rồng

TTH - Ở trảng cát mênh mông quanh năm rì rào phi lao và ầm ì những con sóng vỗ, ngoài dứa dại, cỏ lông chông thì với chúng tôi, xương rồng là những chiến binh xanh um, rậm rạp và mãnh liệt sức sống.

Tôi từng nghe mạ tôi kể về thời đói kém. Khi hạt lúa, củ khoai đã trở nên hiếm hoi, xương rồng trở thành thức ăn chống đói vừa dễ kiếm, vừa lành. Còn đối với lũ trẻ miền biển chúng tôi, xương rồng là những người bạn, là món chơi đồ hàng, là bóng cây che mát suốt những năm tháng mùa hè nắng như đổ lửa.

Quê tôi xương rồng nhiều lắm, đan thành thành lũy san sát từ những cồn cát ven biển, kéo dài vào tận làng. Có những cây xương rồng non tuổi, nhưng phần lớn xương rồng đã bám trụ nơi vùng đất khô cằn này đều đã có tuổi đời lên đến hàng chục năm. Những cội xương rồng này thì khỏi phải nói, hàng chục, hàng trăm nhánh xương rồng đan chen lấy nhau, cùng vươn lên thành bụi thật to, thật rậm rạp.

Những nhánh xương rồng già cỗi đã mòn vẹt hết gai, thân bạc phếch vì dãi dầm sương gió. Ngược lại, xương rồng non lại mang màu xanh tươi tắn, những chiếc gai hươm hươm vàng nhọn hoắt. Với lũ nhóc chúng tôi, khi chơi đồ hàng, những thân xương rồng non, càng đẹp, càng mập thì sẽ càng đắt khách.

Ngoài thú chơi đồ hàng, với chúng tôi, mùa hè cũng là mùa xương rồng ra hoa, đậu quả. Mỗi khi lon ton theo mạ ra ruộng dưa, lần nào nhìn những bụi xương rồng lấp ló nụ, mạ tôi đều bảo trời sắp mưa. Y như rằng chỉ vài ngày sau, khi những búp xương rồng sắp nở, thế nào những cơn mưa giải nhiệt cho cái hè nắng oi cũng đến.

Mưa tưới mát đất trời, hoa xương rồng hít hà trong hơi mát ẩm lạnh ấy cũng bừng nở. Hàng ngàn đóa hoa từ hàng chục, hàng trăm bụi xương rồng khác nhau chẳng hẹn mà gặp, rực rỡ phô vẻ đẹp kiều diễm ngay giữa những ngày hè.

Với lũ trẻ làng quê chúng tôi, hoa xương rồng nở không quá yểu điệu như hoa quỳnh, cũng chẳng ngào ngạt, thơm nức mũi như dạ lan hương. Nhưng giữa cồn cát trắng, ngay dưới cái nắng chói chang của mùa hè ấy, hoa xương rồng với màu trắng ngà tinh khôi, với hàng trăm cánh hoa tỏa tròn, bao lấy nhị và nhuỵ hoa hươm vàng ấy lại là loài hoa đẹp và mạnh mẽ nhất.

Sáng nở, tối cụp, những đóa hoa bung mình giữa nắng hè chỉ vài ngày đã dần teo lại. Thế là sau khi được ngắm vẻ đẹp của loài hoa trảng cát, lũ trẻ chúng tôi lại tiếp tục ngóng chờ xương rồng đậu quả.

Nhiều hoa là vậy, thế mà cả trảng xương rồng đôi khi chẳng có quả nào. Sẽ may mắn lắm nếu ở một bụi xương rồng nào đó chúng tôi tìm được một vài quả xương rồng đang tượng hình. Từ lúc ấy đến khi chín, nào ốc sên, sâu bọ, bao thứ vây quanh, những quả xương rồng tí tẹo vẫn nhẫn nại hứng sương, vờn gió, đợi chờ đến ngày đổi màu, chín thơm trên cây.

Sau khi chín, xương rồng trở thành vàng ròng của tụi nhỏ chúng tôi. Lanh lẹ né gai để vặt quả, nhẹ nhàng lột lớp vỏ màu đỏ bắt mắt, cắn một miếng xương rồng, vị chua chua thanh thanh, tiếng từng hạt xương rồng vỡ giòn ngon sừng sực xộc lên thơm điếc cả mũi.

Cách đây không lâu, tôi may mắn bắt gặp một cây xương rồng đậu những 3 - 4 quả. Có quả còn non, màu xanh thật tươi với những chiếc lông tơ bé tí. Có quả đã chín nhừ, sắc đỏ của quả đang dần chuyển sang màu huyết dụ. Lòng tôi lại rộn lên những sắc màu, niềm vui rộn rã của những ngày thơ bé. Nhẹ tay nhón từng quả cho vào túi áo, tôi lâng lâng chạy xe từ làng lên thành phố. Trong túi tôi không chỉ là những quả xương rồng, đó còn là ký ức về những mùa hoa, những buổi chơi đồ hàng và cả một bầu trời tuổi thơ trong vắt.

TUỆ LÂM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mùa hoa ngô nở

Bây giờ đang là mùa đông. Tôi trở lại quê nhà sau nhiều ngày xa quê đằng đẵng. Xe khách chỉ dừng lại nơi con lộ to nhất mà không đi qua nhà tôi. Từ con lộ tôi phải cuốc bộ thông qua một con đường nhỏ mới có thể về tới nhà. Con đường nhỏ ấy cũng là nơi ngăn cách hai nửa cánh đồng làng lúc nào cũng mượt mà xanh trù phú hoa màu. Bước chân tôi chậm rãi, đồng quê yên bình hiện ra trước mắt như một bức tranh thật tuyệt. Nổi bật trên bức tranh đó là màu hoa ngô trắng xóa đang đung đưa trước gió. Lúc đó tim tôi xốn xang một cảm xúc khó tả. Màu hoa ngô – gam màu bình dị đã gắn bó, nuôi nấng tâm hồn tôi từ thuở bé thơ cho đến lúc trưởng thành.

Mùa hoa ngô nở
Sức sống “Ngày Chủ nhật xanh”

Qua 5 năm thực hiện, “Ngày Chủ nhật xanh” đã trở thành phong trào góp phần nâng cao ý thức của cộng đồng xã hội chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh, có sức lan tỏa lớn trên địa bàn huyện Quảng Điền.

Sức sống “Ngày Chủ nhật xanh”
KỶ NIỆM 175 NĂM RA ĐỜI TÁC PHẨM “TUYÊN NGÔN CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN”
Giá trị, sức sống của tuyên ngôn trong thời đại mới và không gian mới

Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản ra đời đến nay 175 năm (2/1848 - 2/2023). Những tư tưởng chủ đạo của Tuyên ngôn đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã kế thừa và phát triển sáng tạo tư tưởng của Tuyên ngôn vào điều kiện cụ thể của Việt Nam, từng bước hiện thực hóa những nguyên lý cách mạng do Tuyên ngôn đề ra; góp phần khẳng định giá trị, sức sống bất diệt của Tuyên ngôn trong thời đại mới và không gian mới.

Giá trị, sức sống của tuyên ngôn trong thời đại mới và không gian mới
Sức sống “Ngày biên phòng toàn dân”

Từ phong trào “Ngày biên phòng toàn dân”, các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương và Nhân dân trong toàn tỉnh đã chung tay xây dựng, bảo vệ biên giới bằng những mô hình, việc làm thiết thực, góp phần thắt chặt tình đoàn kết quân – dân.

Sức sống “Ngày biên phòng toàn dân”

TIN MỚI

Return to top