ClockChủ Nhật, 25/03/2018 14:59

Một thời bắp chuối thấu chay

TTH - Món bắp chuối thấu chay tuy đơn giản bình dị nhưng lại khiến chúng tôi mê tít, nhất là vào những bữa cơm ngày nắng được nhâm nhi món ăn này của chị thì chỉ có ăn “thủng nồi trôi rế”.

Về làng Đức Bưu ăn bánh lọc bà Thảo

Chị điện ra đùa trách: “Em mà còn đăng hình mấy món ăn ngoài quê lên facebook chọc thèm là chị bỏ Sài Gòn về lại quê mất. Ở trong này thương nhớ đủ thứ của Huế đều đi chợ mua không có. Nhớ tuần sau gửi gạo vào cho chị thì nói mạ gói kèm thêm 2 bắp chuối, bó miến và lon đậu lạc nữa để chị làm món thấu chay nhé. Hôm qua nhìn ảnh em làm món này là dạ dày chị cứ xốn xang. Thèm mấy món ngoài quê đến lạ”.

Món bắp chuối thấu chay của chị tuy dân dã nhưng lại "hao" cơm vô cùng

Chị tôi là một người khéo tay và nấu ăn rất giỏi. Bất kể những nguyên liệu đơn giản như thế nào khi chị đã ra tay chế biến đều trở thành món ngon và không kém phần đẹp mắt. Nếu ngày trước gia đình tôi có điều kiện cho chị theo học nghề nấu ăn chắc giờ chị đã là một đầu bếp có tiếng.

Thời chị chưa vào Nam lập nghiệp, ngày ngày mạ bận đi buôn xáo, mấy đứa chúng tôi ở nhà đều do một tay chị chăm bẵm, từ ăn uống, tắm giặt và bày giảng bài vở cho học. Ba mạ tôi sinh đông con nên thuở ấy cuộc sống của gia đình tôi rất chật vật. Để tiết kiệm phần nào chi tiêu trong nhà và giúp chúng tôi đổi khẩu vị mỗi bữa ăn, chị luôn cố gắng sáng tạo các món ăn mới bằng nguồn rau củ quả có sẵn trong vườn.

Nhớ hồi đó, ở vườn nhà tôi trồng rất nhiều loại cây, trong đó chủ yếu là chuối. Phần thì lấy quả bán, phần thì lấybắp chuối chế biến món ăn và hơn hết là có thức ăn cho đàn lợn. Chỉ tính riêng bắp chuối, chị tôi đã biến tấu gần chục món ngon. Nào thấu, nấu canh, xào, luộc, muối chua... trong đó món bắp chuối thấu chay luôn khiến bọn tôi mê mẩn.

Hễ hôm nào làm món ăn này, tôi đều phụ chị ra vườn tìm khèo bắp chuối. Thường thì để món ăn ngon sẽ chọn loại bắp chuối hột vì giống chuối này trắng, ít mủ, ít chát. Tuy nhiên, với biệt tài của chị tôi thì bắp chuối mật mốc, chuối lùn, hay chuối ngự... đều trở thành món ăn hấp dẫn.

Những bắp chuối vừa hái xuống, chị lấy dây buộc chặt để hoa không bung nở, rồi bỏ dưới gầm tủ cho nhựa chảy bớt đến hôm sau mới dùng nấu ăn. Để làm món thấu ngon, chị thái bắp chuối thật mỏng và ngâm vào thau nước muối loãng có pha chút chanh chừng nửa tiếng để tan nhựa, giảm độ chát và giúp chuối không bị ngả màu thâm đen. Xong rửa lại bắp chuối thêm vài nước rồi vớt ra rổ, sau đó đem luộc chín rồi để nguội và vắt ráo. Đậu lạc được rang vàng, giã dập. Còn miến thì chị ngâm qua nước ấm cho mềm, cắt thành khúc ngắn rồi xào sơ với dầu và nêm thêm chút muối cùng mì chính. Giá đỗ thì trần qua nước sôi rồi vớt ra để ráo. Lúc ấy, tôi ra vườn hái nắm rau thơm, rau răm... cùng vài quả ớt và chanh vào rửa sạch.

Chị lấy thau, cho bắp chuối, miến, giá, thêm các gia vị như muối, đường, mì chính, nước cốt chanh, … rồi trộn đều và để khoảng 15 phút cho thấm. Bây giờ, cho tiếp đậu lạc rang cùng tỏi ớt băm nhỏ và các loại rau màu vào rồi đảo lại cho đều.

Món bắp chuối thấu chay của chị tôi vừa có vị hơi chát và bùi bùi của hoa chuối, vị béo của đậu lạc, vị ngọt của giá và miến, vị chua của chanh, vị cay của ớt và mùi thơm của các loại rau màu hòa cùng. Bữa cơm hôm ấy, chúng tôi vét sạch nồi. Thau bắp chuối thấu to tướng vẫn không đủ nhét vừa bụng mấy chị em.

Bài, ảnh: THẢO YÊN VÂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Một thời đò dọc

Với những người sống bên chân phá Tam Giang, đò dọc là một miền ký ức mà ở đó, mỗi chuyến đò rời bến mang theo sự chờ đợi và khát khao.

Một thời đò dọc
Hậu cứ khe Quýt, dấu ấn một thời oanh liệt

Mới đây, chúng tôi - nguyên cán bộ Đội Trinh sát An ninh Vũ trang huyện Phú Lộc và Thiếu tướng Nguyễn Thanh Toàn – nguyên cán bộ Tổ Tình báo T65, nguyên Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã về thăm khe Quýt - căn cứ chiến khu xưa nằm ở giáp ranh giữa đồng bằng và phía đông nam chân núi Bạch Mã.

Hậu cứ khe Quýt, dấu ấn một thời oanh liệt
Hoài niệm bút nghiên

Chiều 23/12, tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I phối hợp khai mạc triển lãm “Một thời bút nghiên”. Các hiện vật sẽ được trưng bày tại đây đến ngày 23/3/2020.

Hoài niệm bút nghiên
Ở làng luyện sắt một thời

Nhắc đến Phù Bài nhiều người nghĩ đến ngôi làng nổi tiếng với nghề luyện sắt một thời. Ở đó không chỉ còn lưu dấu ấn văn hóa kiến trúc, tư liệu Hán Nôm quý giá mà còn cả những câu chuyện thú vị. Và, có một Phù Bài hôm nay rất khác…

Ở làng luyện sắt một thời

TIN MỚI

Return to top