ClockThứ Ba, 16/02/2021 06:27

Mở rộng sản phẩm dịch vụ & du lịch về đêm

TTH - Cùng với công tác chỉnh trang đô thị, đa dạng các sản phẩm dịch vụ, du lịch về đêm và xây dựng không gian văn hóa sáng tạo sẽ tạo cơ hội cho du khách có thêm nhiều trải nghiệm thú vị trong tour du lịch tham quan Huế, góp phần phát huy giá trị văn hóa của vùng đất Cố đô.

Đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, đầm phá gắn với phát triển du lịchHoàn thiện sản phẩm dịch vụ, du lịch về đêmTạo đột phá trong phát triển dịch vụ, du lịch, thương mại

Hình thành các tuyến đường đi bộ, đạp xe dọc hai bờ sông Hương kết nối với cầu Trường Tiền, chợ Đông Ba, phố cổ Gia Hội là mục tiêu của thành phố trong năm 2021

Nhiều điểm đến

Năm 2020, diện mạo đô thị Huế đổi thay theo hướng hoàn thiện hạ tầng và phát triển không gian văn hóa, điểm nhấn là không gian hai bờ sông Hương, khu vực xung quanh Đại Nội và các tuyến đường đi bộ vốn có. Để khai thác tiềm năng và phát huy thế mạnh, thành phố xây dựng đề án “Phát triển các sản phẩm du lịch, dịch vụ về đêm giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”, được HĐND TP. Huế phê duyệt vào cuối năm 2020.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Huế - Trần Song, phát triển kinh tế về đêm là hoạt động mang tính điểm nhấn du lịch, góp phần đưa du lịch, dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố, đồng thời xây dựng Huế trở thành đô thị di sản quốc gia theo hướng “Di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường”. Hoạt động này nhằm khai thác, tận dụng tối đa cơ hội phát triển kinh tế mới, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân; tạo ra các điểm nhấn cho hoạt động, góp phần đưa du lịch, dịch vụ thành ngành kinh tế mũi nhọn theo các định hướng, phát triển kinh tế - xã hội, chiến lược, quy hoạch của tỉnh và thành phố.

Khởi đầu của đề án là nâng cao chất lượng phố đi bộ Chu Văn An-Phạm Ngũ Lão-Võ Thị Sáu, đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu trải nghiệm các loại hình văn hóa nghệ thuật đường phố, thưởng thức ẩm thực và mua sắm hàng lưu niệm. Hình thành tuyến đi bộ hai bên bờ sông Hương kết nối cầu Trường Tiền; trong đó, cầu Trường Tiền thành tuyến đi bộ vào các ngày cuối tuần; không gian cồn Dã Viên khép kín với đầy đủ tiện ích từ hạ tầng đến dịch vụ phục vụ du khách và người dân tản bộ, đạp xe trải nghiệm, thưởng ngoạn với chủ đề “Đêm sông Hương”.

Sau khi đầu tư nâng cấp các tuyến đường xung quanh Đại Nội, như Lê Huân, Đoàn Thị Điểm, 23 Tháng 8, thành phố sẽ hình thành phố đi bộ khu vực xung quanh Hoàng thành Huế với chủ đề “Đêm Hoàng Cung” giúp du khách khám phá sâu về giá trị văn hóa đêm; tuyến đi bộ, đạp xe trải nghiệm xung quanh Hộ Thành Hào, Thượng Thành, đường Chương Dương. Ngoài ra, sẽ hình thành không gian trải nghiệm cảnh quan thiên nhiên, thưởng thức văn hóa, nghệ thuật, các dịch vụ tiện ích tại các tuyến đường đi bộ, công viên dọc hai bờ sông Hương và thưởng ngoạn hệ thống đường thủy nội, ngoại thành.

Khu vực chợ đêm kết hợp ẩm thực tại bến xe Đông Ba sẽ triển khai trong năm 2021, trong đó các không gian ẩm thực tại cụm tuyến đường quanh khu vực cầu Gia Hội, Trương Định sẽ tổ chức không gian ẩm thực ba miền… Một số điểm đến về đêm cũng được tổ chức, như hình thành các trung tâm thương mại, dịch vụ, chợ du lịch, các điểm bán hàng lưu niệm, đặc sản Huế ở các tuyến đường xung quanh Hoàng Thành; trung tâm giới thiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đặc sản Huế tại 15 Lê Lợi…

Để triển khai đề án, thành phố tập trung nguồn lực đầu tư hạ tầng phát triển kinh tế đêm, hoàn chỉnh hạ tầng đô thị, các tuyến phố đi bộ và các tuyến phố thương mại; xây dựng hệ thống vệ sinh công cộng tại các công viên, điểm du lịch đạt chuẩn, hệ thống wifi, hạ tầng thoát nước và xử lý nước thải; hạ tầng thu gom và lưu giữ chất thải rắn… Một trong những vấn đề quan trọng đó là ưu tiên bố trí quỹ đất để hình thành hệ thống giao thông tĩnh, điểm đậu đỗ xe, các trung tâm thương mại; chỉnh trang các bến xe bến thuyền, điểm đến để quảng bá du lịch.

Chương trình Countdown đón năm mới tại TP. Huế được du khách, công chúng đón nhận 

Xây dựng không gian văn hóa sáng tạo

Để quảng bá và khai thác tiềm năng du lịch, thành phố xây dựng không gian văn hóa sáng tạo giúp du khách, người dân tham gia khám phá và trải nghiệm những sản phẩm du lịch văn hóa phi vật thể như nghệ thuật dân gian, ca nhạc, hội họa; các lễ hội, làng nghề, ẩm thực, bảo tàng, lối sống, phong tục tập quán của người Huế…

Theo Trưởng phòng Kinh tế TP. Huế - Đồng Sĩ Toàn, sau khi đầu tư chỉnh trang không gian hai bờ sông Hương, thành phố, hình thành không gian văn hóa sáng tạo tại các công viên dọc hai bờ sông Hương, trong đó dòng sông Hương là chủ đạo với hệ thống các công viên và tuyến đường đi bộ dọc hai bờ sông. Không gian này sẽ hình thành tuyến đi bộ, đạp xe đạp kết nối cầu Trường Tiền, chợ Đông Ba, phố cổ Gia Hội và không gian cồn Dã Viên với đầy đủ tiện ích đô thị đến dịch vụ phục vụ du khách và người dân đi tản bộ, đạp xe đạp trải nghiệm.

Để tạo ra không gian đi bộ trải nghiệm, thành phố tiếp tục nâng cao chất lượng tuyến phố đi bộ hiện hữu (Phạm Ngũ Lão - Chu Văn An - Võ Thị Sáu), đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, tạo thành khu trải nghiệm các loại hình văn hóa nghệ thuật đường phố, thưởng thức ẩm thực dân gian Huế và mua sắm hàng lưu niệm. Để tạo thêm nhiều điểm đến về đêm, thành phố xây dựng không gian sáng tạo văn hóa tại các tuyến đường quanh hoàng thành Huế nhằm hình thành tuyến phố đêm mang đậm nét văn hóa Hoàng Cung- Đại Nội về đêm, giúp du khách khám phá sâu về các giá trị văn hóa Huế.

Với mục tiêu xây dựng Huế trở thành Kinh đô ẩm thực và níu chân du khách, sẽ hình thành không gian ẩm thực Huế, bao gồm cụm tuyến đường quanh khu vực cầu Gia Hội như Chương Dương, Huỳnh Thúc Kháng, Bạch Đằng, phố cổ Gia Hội... tạo điều kiện để du khách được trải nghiệm ẩm thực Huế, thưởng thức các món ăn hải sản tươi sống và ẩm thực dân gian, đồng thời hình thành không gian trải nghiệm sông Hương và sông Ngự Hà. Tại đây, sẽ tổ chức các sự kiện văn hóa nghệ thuật, hoạt động ca Huế hay các hoạt động sân khấu thực cảnh…

Năm 2021, đề án triển khai ở khu vực chợ đêm Đông Ba, trong đó sẽ kết nối đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu với các không gian phụ cận và đường đi bộ phía Nam Sông Hương; tổ chức phố đêm Lê Huân - Đặng Thái Thân - Đoàn Thị Điểm; phố ẩm thực đêm Trương Định… Giai đoạn 2022 - 2025 sẽ hoàn thiện sản phẩm “đêm Sông Hương” với không gian đi bộ hai bờ sông Hương, tổ chức đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu với cầu Trường Tiền, chợ đêm Đông Ba và công viên Thương Bạc…

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở rộng miễn thị thực để tạo thuận lợi cho du lịch phát triển

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), ngành du lịch nước ta đang nỗ lực thực hiện mục tiêu trong năm 2024 đón khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu này, ngành du lịch rất cần những chính sách thị thực mang tính đột phá, cởi mở và thuận tiện hơn nữa cho du khách nước ngoài.

Mở rộng miễn thị thực để tạo thuận lợi cho du lịch phát triển
Thêm dịch vụ bổ trợ cho du lịch biển

Tuy tiềm năng du lịch biển Việt Nam nói chung, Thừa Thiên Huế nói riêng rất lớn, nhưng hiện vẫn đang chủ yếu được khai thác ở mức độ đơn giản với các hoạt động tắm biển và ăn uống thông thường. Du lịch biển cần thêm các hoạt động, dịch vụ bổ trợ.

Thêm dịch vụ bổ trợ cho du lịch biển
Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đang là thách thức đối với du lịch Việt Nam trước yêu cầu hội nhập quốc tế. Thừa Thiên Huế xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, để phát triển du lịch, phải đặc biệt quan tâm phát triển nguồn nhân lực.

Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top