ClockThứ Sáu, 04/02/2022 20:18

Miền xanh Vinh Mỹ

TTH.VN - Những con đường tươm tất, những khoảng vườn cây trái xanh mướt hiện ẩn bên những ngôi nhà mới, nhà cổ và nhà thờ họ tộc kiểu cách như định hình một hấp lực riêng cho xã Vinh Mỹ, huyện Phú Lộc...

Khai thác bền vững tiềm năng Vườn Quốc gia Bạch MãQuy hoạch phân khu xây dựng Khu du lịch sinh thái Ngũ HồĐào tạo kỹ năng cho đội ngũ làm du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái

Cốt tình làng nghĩa xóm

Vinh Mỹ từ lâu đã quen gọi làng Mỹ Lợi-nơi dày trầm tích văn hóa. Ngày xuân trở lại thăm nơi đây mà xao xuyến bởi sự tĩnh lặng giữa không gian yên bình không thể lẫn với nơi nào khác.

Nhiều gia đình Vinh Mỹ quan tâm đã cải tạo vườn sinh vật cảnh

Anh Phan Hoài Nam, Phó Chủ tịch xã Vinh Mỹ đưa tôi dạo quanh làng trên những tuyến bê tông tươm tất quanh co bên khóm vườn xanh mướt cứ làm níu chân khách. Anh Nam kể, với người dân Mỹ Lợi, xuân này khác hẳn những xuân qua bởi đây là mùa thứ 3 đón tết trong niềm vui hân hoan giữ vững chuẩn xã Nông thôn mới (NTM).

Nhớ lại ngày đầu khi bắt tay vào xây dựng xã NTM, Vinh Mỹ băn khoăn vì địa phương nghèo. Tuy vậy khi chủ trương đưa về, bà con xác định dù khó mấy vẫn thực hiện tới cùng. Dù không giàu tiền, giàu bạc nhưng cái tình, cái nghĩa đoàn kết gắn bó đã có truyền thống thì không gì phải lo.

Trong 19 tiêu chí trở thành xã NTM, Đảng ủy, chính quyền Vinh Mỹ rà soát rồi tự tin với quyết sách - cái dễ làm trước cái khó gỡ sau. Đơn cử như tiêu chí tiêu chí về hạ tầng đường sá gặp khó nhưng khi phát động phong trào nhà nước và nhân dân cùng làm đã lan tỏa rộng khắp. Người ít, kẻ nhiều tùy điều kiện, nhà nhà đều hưởng ứng, như hiến đất, hiến vườn để mở đường; đặc biệt nhiều bà con xa quê, có trường gửi về góp hàng trăm triệu đồng để chỉnh trang đường sá. Từ nét đẹp ấy chỉ hơn 3 năm, Vinh Mỹ đã có hàng chục tuyến bê tông thôn, xóm và các thiết chế văn hóa ra đời đạt chuẩn theo quy định.

Vinh Mỹ từ mùa xuân này đang tiếp tục xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Không riêng tôi mà nhiều người về thăm Vinh Mỹ đều yêu thích không gian, môi trường sinh thái nơi đây. Nói như anh Lê Thái, nguyên cán bộ văn hóa xã Vinh Mỹ, ngoài môi trường sinh thái rất riêng, nhiều người ấn tượng với những ngôi nhà rường cổ thuần Việt, tuổi đời hàng trăm năm và hệ thống hơn 45 nhà thờ họ tộc trải đều khắp các thôn mà phần lớn được xem là những kiệt tác xây dựng nghệ thuật. Chỉ cần dạo qua thôi cũng là một cái thú giúp họ thoát khỏi những ngột ngạt của công việc, nhất là những người sống nơi phố xá. Anh Thái nói thêm, người dân Vinh Mỹ tự hào xem đó là những "báu vật" ít nơi nào có được để giáo dục cho thế hệ con cháu biết giữ nguồn cội. Đó cũng là nền tảng để xây dựng Vinh Mỹ trở thành xã NTM kiểu mẫu trong tương lai gần...

Quả ngọt từ trang trại

Sau những năm đạt chuẩn xã NTM, đến nay phần lớn bà con con ở Vinh Mỹ đã đầu tư cải tạo, nâng cấp vườn đạt tiêu chuẩn vườn xanh, sạch đẹp, hiệu quả. Số hộ tham gia nuôi trông thủy sản, mở rộng các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, làm sinh vật cảnh cũng tăng dần tạo nguồn thu nhập chính, thay dần việc trồng lúa một vụ trước đây.

Vườn rau hữu cơ của gia đình bác Hoàng Văn Thơ 

Ở thôn 2 và thôn 5 xã Vinh Mỹ là vườn cây trái và đồng rau màu xanh mướt. Sở hữu khu vườn khá rộng, ông Hoàng Bình (thôn 2) có thu nhập mỗi năm hơn 100 triệu đồng từ việc áp dụng mô hình trồng sạch hữu cơ, như cải xà lách ngò... luân canh xen vụ. Ấn tượng hơn là bác Hoàng Văn Thơ, thôn 5, từ năm 2015 đã nhạy bén với thị trường đầu tư 6 hồ nuôi tôm gần 3 ha, mỗi năm thu lãi không dưới 200 triệu đồng. Bác Thơ còn tiếp cận kỹ thuật mới từ Trung tâm Ứng dụng KHCN tỉnh làm 2 trang trại với diện tích gần 400m2 sản xuất nấm linh chi, mấn sò, rơm... Mỗi năm, những trang trại nấm ngoài việc mang lại nguồn thu cho gia đình, bác Thơ còn cầm tay chỉ việc giúp hàng chục gia đình trong thôn sản xuất nấm theo phương thức hàng hóa có đầu ra ổn định. Bác Thơ cũng là một điển hình trồng rau sạch hữu cơ, với diện tích hơn 2 sào tại vườn nhà, bình quân mỗi năm hơn 4 vụ, riêng vụ Tết này thu lãi gần 50 triệu đồng.

“Trồng rau, làm nấm giúp cuộc sống gia đình tôi sống ổn định. Sự hỗ trợ của Nhà nước, theo tôi là rất tốt đối với người nông dânđể họ mạnh dạn tiếp cận mô hình mới, tăng thu nhập” - bác Thơ chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Thông, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phú Lộc cho biết, với tiềm năng đất đai, Vinh Mỹ có nhiều cơ hội làm giàu từ vườn nhà và trang trại trên cát. Hiện nay, một đề tài khoa học cấp tỉnh "Phát triển chuỗi giá trị gắn với xây dựng thương hiệu Rau hữu cơ Vinh Mỹ" do phòng NN&PTNT huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư đang triển khai tại Vinh Mỹ với kinh phí 1,7 tỷ đồng.  Với nguồn lực này, một chuỗi giá trị được hình thành, từ đó phong trào trồng rau sạch ở Vinh Mỹ đi lên rất mạnh. Tất nhiên từ mô hình làm điểm rồi nhân rộng nhưng khi tìm “giấy thông hành” cho rau sạch đi ra thị trường bằng các chứng nhận chất lượng, truy xuất nguồn gốc... kinh tế vườn ở Vinh Mỹ gắn với du lịch sinh thái sẽ phát triển.

Những nỗ lực đã, đang tạo ra nhiều dấu ấn chuyển mình cho Vinh Mỹ. Theo ông Nguyễn Văn Mạnh, Bí thư huyện ủy Phú Lộc, nhiều doanh nghiệp cũng tìm thấy cơ hội đầu tư, đặt vấn đề bằng các dự án sản xuất tập trung và kết nối du lịch xanh chung tay với bà con Vinh Mỹ. Hạ tầng đổi mới, giao thông thông suốt thì những tour du lịch sinh thái trải nghiệm vườn rau sạch, trái cây đặc sản và hệ nhà cổ, nhà thờ họ tộc ở Vinh Mỹ sẽ nằm trong tương lai gần.

Bài, ảnh: Minh Văn

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá

Thả con giống để tái tạo, phát triển nguồn lợi thủy sản trên sông, đầm phá là hoạt động thiết thực được duy trì hàng năm nhằm góp phần phục hồi, bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh.

Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù

Chiều 3/4, Toà án Nhân dân tỉnh tuyên phạt 17 năm 6 tháng tù với hai bị cáo Huỳnh Hạnh (SN 1993) và Hoàng Như Nghĩa (SN 2000, cả hai đều trú tại thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc) về tội “mua bán trái phép chất ma tuý”.

Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top