ClockThứ Tư, 13/04/2022 06:16

Mê Festival Huế

Các chương trình, hoạt động liên quan đến festival đều được công bố rộng rãi

Đến nay, Festival Huế đã trải qua được mười kỳ. Từ những ngày đầu tổ chức Festival Huế vào tháng 4 năm 2000, Văn phòng Festival Huế lúc đó đặt tại Tam Tòa - 23 đường Tống Duy Tân. Và cũng từ đó tôi biết anh Đặng Anh Tuấn - hội viên Câu lạc bộ Nhiếp ảnh 2/4 -Trung tâm Thông tin, Triển lãm tỉnh Khánh Hòa (nay là Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh) đến tham gia tác nghiệp Festival Huế.

Tôi được phân công vào bộ phận bản tin phục vụ cho Festival Huế nhiều kỳ nên hay gặp anh. Khi thì anh đến hỏi chương trình này, chương trình kia hoặc tìm kiếm thông tin, tư liệu các hoạt động sắp diễn ra. Trò chuyện mới biết, anh là công nhân Xí nghiệp sửa chữa đầu máy xe lửa Nha Trang. Vợ anh quê ở huyện Phong Điền. Chị theo anh vào thành phố Nha Trang đến nay đã gần bốn mươi năm. Việc cơ quan và gia đình nhiều khi rất bận rộn, nhưng anh cố gắng sắp xếp để có mặt trong suốt mười kỳ Festival Huế mà chưa bỏ qua một kỳ nào. Mấy kỳ đầu Festival Huế tổ chức dài ngày nên anh không tham dự được hết, thường là khoảng hai phần ba thời gian là anh trở lại Nha Trang để tiếp tục công việc. Những lần như vậy anh tiếc lắm và nhờ tôi cất giữ những thông tin, tư liệu… liên quan đến Festival Huế mà anh không tham dự được, có dịp anh lấy. Không để anh chờ, sau Festival Huế, mấy lần tôi ra bưu điện để gửi liền cho anh.

Anh nghiên cứu và tìm hiểu khá kỹ các chương trình, hoạt động của các lễ hội, sắp xếp thời gian dự được càng nhiều càng tốt. Mỗi kỳ Festival Huế đem lại cho anh những cảm xúc mới. Anh rất trân quý những tư liệu, hình ảnh, kỷ vật liên quan đến Festival Huế. Tôi khá bất ngờ khi anh còn cất giữ cẩn thận từ những logo Festival Huế qua các kỳ; những tờ brochure; những tờ chương trình giới thiệu các lễ hội, các hoạt động,… đến những bản tin (thông tin) Festival Huế phát hành hàng ngày. Tại nhà anh ở Nha Trang, trên gác xép anh dành một không gian riêng để trưng bày khá đẹp mắt những gì liên quan đến Festival Huế mà anh có được. Một số ảnh anh cho vào khung kính treo lên hoặc để bàn. Với nụ cười thật hiền, anh nói: “Mình yêu Huế từ lâu. Huế vốn đã đẹp rồi nhưng đến festival thì Huế càng đẹp hơn, nhất là về đêm”. Chính vì lẽ đó nên anh “đeo đuổi” mãi và cứ mong chờ đến festival để được thưởng ngoạn những chương trình lễ hội đặc sắc, hấp dẫn, rồi có những bức ảnh về Festival Huế theo góc nhìn của mình.

Sau mỗi kỳ Festival Huế, anh chọn vài ảnh đẹp rồi sang to ra tặng bạn bè. Có lần anh vào Đà Nẵng đặt thợ đá ở Non Nước làm thành tặng phẩm có in hình lô gô Festival Huế để trưng bày tại nhà và tặng cho người thân. Anh còn cho tôi xem nhiều cuốn sách liên quan đến văn hóa, du lịch, lịch sử về Huế mà anh có được để tìm hiểu nhằm làm phong phú hơn kiến thức của mình, như: Cố đô Huế xưa và nay; Hỏi đáp về triều Nguyễn và Huế xưa (6 tập); Huế lễ hội; Quần thể Di tích Huế; Cố đô Huế đẹp và thơ; Huyền thoại về danh lam xứ Huế; Đời sống trong Hoàng cung triều Nguyễn; Dấu tích văn hóa thời Nguyễn; Lễ hội Cung đình triều Nguyễn; Huế lễ hội dân gian; Chuyện Huế ít người biết... Một số phóng viên đến tác nghiệp và du khách đến tham dự Festival Huế hỏi các di tích lịch sử, văn hóa, đường này, phố kia thì anh trả lời khá thành thạo, rành rọt như là người dân Huế chính gốc. Nghe anh giới thiệu nên bạn bè anh từ Hà Nội và bà con của anh ở Nha Trang ra Huế để tham dự Festival Huế.

Anh còn sưu tập được một bộ tem về Quần thể Di tích Cố đô Huế - Di sản văn hóa thế giới khá phong phú, đa dạng và đã tham gia triển lãm tem (kèm theo những bức ảnh về Huế) được tổ chức tại Nha Trang; Khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ V, năm 2018 tổ chức tại Gia Lai và anh đạt giải bạc. Đến giờ tuổi đã sáu mươi sáu nhưng tác phong anh vẫn hoạt bát và nhanh nhẹn lắm. Sắp đến Festival Huế mùa hè 2022, anh đã điện thoại và hứa sẽ ra Huế vì “nhớ lắm”.

Bài, ảnh: LINH THIỆN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
“Lá phổi xanh” giữa đô thị Huế

Nhà máy xử lý nước thải tại TP. Huế được ví như là “lá phổi xanh” giữa lòng Cố đô, bởi không chỉ đang giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải sinh hoạt của người dân mà còn là “điểm xanh”, bởi phủ đầy cây xanh, không khí trong lành.

“Lá phổi xanh” giữa đô thị Huế
Quy hoạch và phát triển chú trọng bảo tồn bền vững các di tích, di sản văn hóa

Phương hướng phát triển lĩnh vực văn hóa và bảo tồn di sản văn hóa của Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Chính phủ phê duyệt chỉ rõ: Xây dựng hệ giá trị đặc trưng, giàu bản sắc văn hoá Huế, con người Huế trên cơ sở gìn giữ, bảo tồn, tôn vinh, phát huy những giá trị truyền thống, đặc trưng, tiêu biểu về văn hoá, lịch sử, con người Huế.

Quy hoạch và phát triển chú trọng bảo tồn bền vững các di tích, di sản văn hóa
Return to top