ClockThứ Năm, 22/08/2019 16:16

Mát lành có chè trôi nước

TTH - Thời tiết dạo này thật nóng nực! Dạo quanh phố xá, tôi thấy những quán chè ven đường tấp nập người ra, kẻ vào. Chẳng cần đợi những chú ve kêu râm ran chào hạ, cũng biết là mùa hè đã đến rồi!

Thơm lừng xôi sắn A Lưới

Chè trôi nước. Ảnh: TL

Chè là một bát “soup” ngọt đặc biệt. Trên cái nền đó, người ta cho thêm vào các loại đậu hoặc những nguyên liệu khác, như rau câu, bánh viên, trân châu… Vào mùa hè, chè là món ăn giải nhiệt được nhiều người ưa thích, bởi nó mát mẻ, ngọt ngào và đầy hấp dẫn. Hơn nữa, chè rẻ tiền và cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể. Chè Huế thanh tao, không ngọt gắt, dễ ăn. Những loại chè Huế thơm ngon có tiếng, như chè đậu xanh, chè đậu đỏ, chè đậu ván, chè thập cẩm…

Tôi mến nhất là món chè trôi nước với những viên trôi nước mập mạp, đáng yêu. Không rực rỡ và đầy màu sắc như chè thập cẩm, chè đậu xanh, đậu đỏ… nhưng chè trôi nước có vẻ đẹp nhu mì, bình dị như một cô gái thảo hiền khiến người ta dễ cảm tình:

Thân em vừa trắng lại vừa tròn

Bảy nổi ba chìm với nước non

Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn

Mà em vẫn giữ tấm lòng son

(Hồ Xuân Hương)

Viên trôi nước trắng ngà, tròn tròn và mềm mại như kẹo marshmallow. Nhân đậu xanh ngọt ngào, bùi bùi, điểm chút muối mằn mặn. Nước đường mát lành, đậu phộng giòn tan, thơm nồng, nhai nghe rồm rộp. Nếu thích béo thì chan thêm chút nước cốt dừa. Thường, tôi sẽ ăn chè với ít đá lạnh chứ không ăn nóng. Nếu có dịp, tôi nhất định sẽ thử một bát chè trôi nước nóng hổi với nước đường ngọt dìu dịu cũng là một ý kiến hay.

Chè trôi nước có cách làm khá đơn giản. Bánh trôi nước được làm từ bột nếp, còn phần nhân được làm từ đậu xanh xay nhuyễn. Trôi nước đạt chuẩn thì tròn trịa, sánh mịn và có độ dẻo vừa phải. Bên cạnh đó, bạn chuẩn bị một nồi nước đường thốt nốt, gừng rồi cho những viên trôi nước vào, thêm lá dứa cho hương vị thơm ngon, đậm đà hơn.

Chè là món ăn dân dã, nên ăn ở quán bình dân, nói chuyện rôm rả mới vui. Vừa thưởng thức vị ngọt ngào, tươi trẻ của chè, vừa tán gẫu chuyện trên trời dưới đất, ngắm nhìn dòng người tất bật ngược xuôi. Người ta có thể đến quán cà phê, ngồi trầm ngâm bên chiếc laptop hay lơ đãng ngắm nhìn những con đường, nhưng đến quán chè thì không khí nhất định phải vui tươi, giản dị. Vui mới ăn chè, buồn thì uống rượu, suy tư thì nhấm nháp chút trà chiều.

Bạn có nhận ra một điểm thi vị của ẩm thực, đó là :“Mùa nào thức ấy” không? Ẩm thực là một phần cuộc sống của con người nên nó biến chuyển linh hoạt theo sự thay đổi của “thời tiết”. Mùa lạnh, người ta khoái ăn những món ăn nóng giòn, ấm bụng, như khoai lang nướng hay các món nước, như bún, phở, hủ tiếu… Mùa hè, người ta lại chuộng những thức mát lành, như chè, nước mía, đậu hũ. Thân thể thì được phục trang chiều chuộng, cái bụng lại được đồ ăn “thực dưỡng”: mùa hè làm mát, mùa đông phải sưởi cho ấm.

THỤC ĐAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mát lành nấm rơm

Dù không phải là nghề truyền thống, song nhiều năm qua, một số người dân xã Vinh Thái (cũ) - nay là xã Phú Gia (sau khi sắp xếp hai đơn vị hành chính là xã Vinh Phú và Vinh Thái) có thu nhập ổn định từ nghề trồng nấm rơm, với mức bình quân khoảng 4 triệu đồng/người/tháng.

Mát lành nấm rơm
Ngọt ngào chè đậu ván của ngoại

Buổi trưa chở con đi học, rồi chẳng biết làm gì nên đi loanh quanh ngoài phố. Trời tháng ba, rét nàng Bân khe khẽ, sáng mở mắt thấy mưa phùn bay nhè nhẹ.

Ngọt ngào chè đậu ván của ngoại
Mát lành canh môn rau ngổ

Buổi chiều sau cơn mưa, ngang qua con đường vắng nối cánh đồng Bàu Vá với thôn Hạ 1 (phường Thuỷ Xuân) gặp một mảnh ruộng rau ngổ tươi xanh sau mưa. Một màu xanh đằm đẹ nối ruộng với đồi, quê với phố…

Mát lành canh môn rau ngổ
Luồng gió mát lành đến Mekong

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, thành công của Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về Mekong (WEF-Mekong) sẽ mở ra nhiều triển vọng mới, là luồng gió mát lành mang đến nhiều nguồn vốn lớn, công nghệ hiện đại, kinh nghiệm quản lý tiên tiến từ các doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu của WEF cho sự hợp tác hiệu quả với khu vực Mekong.

Luồng gió mát lành đến Mekong

TIN MỚI

Return to top