ClockChủ Nhật, 09/01/2022 12:56

Lưu dữ liệu hiện trạng cho di sản từ số hóa 3D

TTH - Với việc ứng dụng số hóa scan 3D, các công trình kiến trúc của khu di sản Huế được lưu giữ toàn bộ dữ liệu hiện trạng, vừa phục vụ cho công tác trùng tu, vừa tạo ra trải nghiệm mới cho khách tham quan qua du lịch thực tế ảo.

Mở rộng năng lực tiếp cận

Ứng dụng máy móc hiện đại để tiến hành số hóa

Phục dựng không gian chân thực và sắc nét

Trước khi hạ giải trùng tu điện Thái Hòa, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế hợp tác với Công ty CP Sao Tháng Tám Việt Nam - AGS Technologies tiến hành số hóa scan 3D toàn bộ hiện trạng ngôi điện này, với mục tiêu áp dụng công nghệ tiên tiến vừa phục vụ cho công tác trùng tu, vừa tạo ra trải nghiệm mới cho khách tham quan qua du lịch thực tế ảo.

Số hóa scan 3D điện Thái Hòa cho phép phục dựng lại không gian ngôi điện chân thực và sắc nét. Dữ liệu về điện Thái Hòa được lưu trữ dạng số có thể dễ dàng chia sẻ với các đơn vị liên quan trong công tác bảo tồn, phục dựng hay nghiên cứu. Từ đây, người quản lý, tu bổ cũng có một tham chiếu chính xác với đầy đủ màu sắc, kích thước, mặt cắt ngay cả khi điện Thái Hòa đã hạ giải. Những sai lệch khi sửa chữa, trùng tu sẽ dễ dàng được phát hiện và điều chỉnh.

Các dữ liệu về điện Thái Hòa cũng được xây dựng thành web tương tác VR tour - chuyến du lịch thực tế ảo phục vụ khách tham quan. Do vậy, trong thời gian điện Thái Hòa đóng cửa trùng tu, du khách vẫn có thể tham quan ngôi điện độc đáo này bằng công nghệ thực tế ảo. Khách có thể tham quan di tích ở bất kỳ đâu thông qua điện thoại, các thiết bị kết nối internet hoặc có thể xem bằng kính VR để có trải nghiệm tốt nhất.

Công ty AGS Technologies số hóa scan 3D điện Thái Hòa

Ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho hay, số hóa 3D đóng góp vai trò quan trọng trong việc trùng tu điện Thái Hòa cũng như chuẩn hóa hệ thống cơ sở dữ liệu. Bởi, công nghệ 3D thể hiện được từng chi tiết, định dạng được kích thước, họa tiết, hoa văn... phục vụ trực tiếp cho việc trùng tu, giám sát, là tư liệu gốc để đối chứng sau khi hạ giải, tránh sai lệch trong quá trình trùng tu. Cơ sở dữ liệu này còn phục vụ cho việc giáo dục, nghiên cứu, bảo tàng số, du lịch.

Chia sẻ về kỹ thuật 3D, ông Trần Ngọc Bình, Giám đốc vận hành Công ty AGS Technologies cho biết, việc áp dụng công nghệ này được thực hiện thông qua các máy quét 3D. Có thể hiểu đơn giản rằng, máy quét laser 3D sẽ scan 3D toàn bộ dữ liệu thu thập được từ bề mặt của công trình. Bên cạnh đó, sử dụng máy bay không người lái drone để quét các kiến trúc bên trên mà máy quét laser không thể tới. Dữ liệu và hình ảnh được chụp từ hiện trường sẽ được các chuyên gia của AGS chuyển đổi thành các mô hình 3D ảnh thực thông qua các phần mềm chuyên nghiệp trên máy tính, để hỗ trợ Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế nâng cao hiệu quả và độ chính xác trong nghiên cứu, bảo tồn và khôi phục điện Thái Hòa. Điện Thái Hòa từ nay sẽ trường tồn trong không gian VR3D. Du khách có thể tham quan di tích ở bất kỳ đâu thông qua cú click chuột.

Tăng khả năng kết nối điểm đến

AGS Technologies là một trong những đơn vị hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực số hóa. Tại Huế, ngoài điện Thái Hòa, các công trình mà AGS thực hiện số hóa 3D có thể kể đến: tái tạo cảnh quan 3D ở các khu di tích lịch sử, các địa điểm văn hóa, như cung An Định, Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế, Quốc Tử Giám, lăng Khải Định, Đại Nội; đóng góp vào phát triển 3D đô thị thông minh, địa không gian tại Thừa Thiên Huế; xây dựng 3D trong thực tế ảo giúp truyền thông và phát triển du lịch số tại địa phương… Công nghệ 3D scanning trở thành một công cụ lưu giữ và quảng bá những giá trị lịch sử, nét đẹp kiến trúc công trình thời Nguyễn, hướng đến việc xây dựng di sản số (E- Heritage) cho di sản Huế.

Hiện nay, sự bào mòn của thời gian và tác động của các yếu tố môi trường xung quanh khiến các di tích lịch sử xuống cấp trầm trọng. Các công trình kiến trúc này hầu như không có bản vẽ 2D, 3D và nếu có thì đã bị mất ít nhiều dữ liệu, hình ảnh bị mờ. Vì vậy, việc trùng tu, sửa chữa giữ lại nét đặc sắc của mỗi công trình gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Trần Ngọc Bình nhấn mạnh, 3D scanning là công nghệ tiên tiến nhất thế giới, cho phép phục dựng lại không gian một cách chân thực và sắc nét, giúp lưu trữ dữ liệu công trình kiến trúc cổ vĩnh viễn, đáp ứng nhu cầu phục dựng một cách nhanh chóng, chính xác. Đây cũng là giải pháp hữu hiệu quảng bá du lịch để du khách khám phá một điểm đến mà không cần dịch chuyển trong tình hình dịch bệnh hiện nay. Tất cả mọi thứ về không gian, màu sắc, hình ảnh đều được tái hiện chính xác 100% khi đưa lên môi trường thực tế ảo. Với 3 chế độ xem, góc nhìn 3D đa chiều xoay 360°, các bước di chuyển ngắn, liên tục và chi tiết, người dùng có thể chủ động tương tác trực tiếp với không gian không giới hạn và di chuyển đến bất cứ điểm nào, mang đến cảm nhận sống động chân thực.

Hiện nay, công nghệ số đang là xu hướng nổi bật trên thế giới. Với ưu điểm chi phí thấp, thời gian quét và trả không gian 3D nhanh chóng chỉ trong 24-48 giờ, người dùng có thể tham quan, khám phá mọi không gian khác nhau ở bất cứ đâu. Vì thế, công nghệ này tăng khả năng kết nối, cung cấp giải pháp truyền thông, nâng cao khả năng cạnh tranh của điểm đến du lịch. Phát triển du lịch thông minh theo hướng số hóa không chỉ cung cấp dịch vụ thuận tiện cho du khách mà còn nâng cao năng lực quản lý, bắt kịp xu thế ngành công nghiệp 4.0, đặc biệt trong bối cảnh thế giới hiện nay đang chịu ảnh hưởng từ COVID-19. Số hóa không chỉ giải quyết vấn đề trải nghiệm từ xa cho du khách mà còn nâng cao giá trị của điểm đến du lịch.

Bài: MINH HIỀN - Ảnh: AGS

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Liên hoan Sinh viên Kiến trúc toàn quốc là hoạt động được tổ chức hai năm một lần (bắt đầu từ năm 1988) bởi Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Đây là hoạt động truyền thống có tầm vóc, quy tụ các trường đại học đào tạo ngành kiến trúc trên cả nước, là cơ hội thể hiện tài năng sáng tạo và hội nhập của các kiến trúc sư tương lai khi còn khoác áo sinh viên.

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản
Bàn giao, đưa vào vận hành 20 xe đạp điện GCOO tại lăng Gia Long

Ngày 15/4, Công ty TNHH Gbike (Viet PM) phối hợp cùng Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế thực hiện Lễ bàn giao và đưa vào vận hành 20 xe đạp điện GCOO tại Lăng Gia Long. Đồng thời, chuyển giao công nghệ, cung cấp các dịch vụ phụ trợ như ứng dụng công nghệ chia sẻ xe đạp GCOO, sạc điện và bảo trì xe đạp điện.

Bàn giao, đưa vào vận hành 20 xe đạp điện GCOO tại lăng Gia Long
Cẩn trọng trong trùng tu Điện Thái Hòa

Là công trình di tích nổi tiếng và quan trọng bậc nhất ở khu vực Hoàng cung Huế, việc trùng tu công trình điện Thái Hòa được tiến hành cẩn trọng.

Cẩn trọng trong trùng tu Điện Thái Hòa
Đưa di sản Huế ra thế giới

Sự kiện ký kết ghi nhớ hợp tác giữa Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế và Global Book Corporation mới đây đã mở ra một chương mới cho việc quảng bá di sản văn hóa Huế tới bạn bè quốc tế.

Đưa di sản Huế ra thế giới

TIN MỚI

Return to top