ClockThứ Bảy, 30/12/2017 14:25

“Loay hoay” trong quản lý xích lô du lịch

TTH - Thực trạng đáng bàn của xích lô du lịch Huế là nhiều xe hoạt động hầu như không có sự quản lý.

Bồi dưỡng nghiệp vụ cho lái xe du lịchDu lịch Huế: Vẫn lận đậnHuế tham gia Hội chợ du lịch quốc tế TTM plus - Thái Lan 2017Huế chính thức có câu lạc bộ hướng dẫn viên du lịchĐi du lịch cần biết quy tắc ứng xử

Liên đoàn Lao động TP. Huế cho rằng xích lô trong, ngoài nghiệp đoàn đang lẫn lộn. Ảnh: Thượng Hiển

Không kiểm soát được

Tình trạng xích lô chèo kéo, “chặt chém” đối với khách du lịch được phản ánh khá nhiều lần trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội… song vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm. Mới đây, có một hướng dẫn viên du lịch phản ánh, đã thuê xích lô chở khách đi tham quan Huế trong khoảng hai tiếng đồng hồ, khi trả khách thì bị hét giá 1 triệu đồng/1 xe. Sau hồi giằng co, hướng dẫn viên đành phải trả 500 nghìn đồng.

Chưa thể khẳng định đúng hay sai vì sự việc không được tiếp nhận và xử lý từ cơ quan chức năng. Tương tự, tại phố “Tây” có một vài vị khách Hàn Quốc thuê xích lô đi tham quan, sau khi về chỗ cũ thì bị “chém” cao hơn mười lần so với giá thị trường. Sau khi phản ánh, lãnh đạo Sở Du lịch vào cuộc. Tuy nhiên, một thời gian trôi qua, sự việc không được làm sáng tỏ vì người phản ánh không nhớ biển số xe. Từ hình ảnh ghi lại, lái xe xích lô này không nằm trong nghiệp đoàn xích lô Huế nên không có các chế tài xử lý.

Ông Phạm Hoàng Mai, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP. Huế (đơn vị quản lý trực tiếp nghiệp đoàn xích lô du lịch) khẳng định, tình trạng chèo kéo khách, nâng giá làm ảnh hưởng đến môi trường du lịch Huế như phản ánh diễn ra khá phổ biến. Sau khi nhận được phản ánh, Liên đoàn có phối hợp với Sở Du lịch đi kiểm tra. Sau khi xác minh những trường hợp tương tự nêu trên, đa số là xe ngoài nghiệp đoàn. Thỉnh thoảng cũng có vài trường hợp trong nghiệp đoàn làm xấu hình ảnh du lịch Huế nhưng đã được chấn chỉnh ngay.

Riêng xích lô hoạt động vào buổi tối như hiện nay, phía Liên đoàn Lao động TP. Huế cho biết không phải người của nghiệp đoàn. Các xe của nghiệp đoàn thường kết thúc phục vụ khách vào cuối giờ chiều, chậm nhất cũng trước 18h hàng ngày. Do đó, xe xích lô hoạt động vào buổi tối thường là xe ở các nơi khác đến. “Trường hợp xích lô ngoài nghiệp đoàn thì Liên đoàn Lao động TP. Huế và kể cả công an các phường cũng không thể kiểm sát được”, ông Mai cho hay.

Thêm một lý do trong việc khó kiểm soát dịch vụ xích lô du lịch. Nhiều hướng dẫn viên cố tình thuê xích lô ngoài nghiệp đoàn vì có giá thấp hơn so với giá dịch vụ được thống nhất để “ăn” chênh lệch. Trong khi đó, lãnh đạo Sở Du lịch lại cho biết, theo phân cấp, xích lô do nghiệp đoàn và công an quản lý. Chỉ khi có những sự việc liên quan hoạt động du lịch thì ngành sẽ tiến hành xác minh và phối hợp các bên liên quan để xử lý.

Không khó để bắt gặp xích lô đi theo và mời chào khách

Tìm giải pháp lâu dài

Có hai vấn đề chúng tôi thắc mắc, thứ nhất, nhu cầu của du khách tham quan Huế vào ban đêm là rất lớn, trong khi đó, vào ban đêm xích lô du lịch của nghiệp đoàn lại không hoạt động, nên đã tạo cơ hội để xích lô ngoài luồng. Thứ hai, thay vì để các xích lô ngoài luồng hoạt động tự do và thả nổi như hiện nay thì vì sao không đưa những xích lô này vào nghiệp đoàn, phân chia ngày và đêm để hoạt động cho hợp lý. Qua tìm hiểu, rất nhiều xe xích lô muốn vào nghiệp đoàn để hoạt động.

Ông Phạm Hoàng Mai chia sẻ, tổng số xích lô tham gia phục vụ khách du lịch hiện nay không biết cụ thể là bao nhiêu. Cách đây 15 năm có một đợt tổng điều tra về số lượng xích lô, sau 15 năm có nhiều biến động và chưa có một cuộc điều tra mới để xác minh. “Lý do không đưa các xe bên ngoài vào nghiệp đoàn là do chủ trương chung không tăng thêm về số lượng xích lô du lịch, tiến tới giảm dần để nâng cao chất lượng dịch vụ”, ông Mai lý giải.

Sở Du lịch cho biết, vừa qua, sau khi nhận một số phản ánh thì các bên liên quan đã có cuộc làm việc với nhau. Một số giải pháp đã được nêu ra: cấp thẻ và bắt buộc tài xế phải mặc đồng phục, phương án niêm yết giá dịch vụ xích lô trên các trục đường cũng đã được tính đến… Với việc bắt buộc mặc đồng phục sẽ phân biệt được người ngoài và trong nghiệp đoàn, tiến tới dễ xử lý khi có các trường hợp làm ảnh hưởng đến du lịch Huế.

Liên đoàn Lao động TP. Huế khẳng định, để làm tốt trong quản lý thì cần có một chủ trương chung, các lãnh đạo phường và công an phường phải trực tiếp quản lý. Đăng ký hoạt động, quản lý lý lịch, cấp số xe và thành lập các tổ thì may ra quản lý hiệu quả. Tuy nhiên, tận gốc rễ không phải xích lô nào ngoài nghiệp đoàn đều xấu. Nhiều người cung cấp dịch vụ tốt và giá cả hợp lý và rất mong muốn vào nghiệp đoàn để hoạt động chính đáng. Cần có một mô hình để quản lý những xích lô ngoài nghiệp đoàn và đưa tất cả vào khuôn khổ, đó mới là giải pháp lâu dài.

Hiện nay, nghiệp đoàn xích lô Huế có tổng cộng 220 xe. Các xích lô đều có đánh số xe, mang tên hoạt động và chia ra 19 tổ, có các tổ trưởng để quản lý. Ở các vị trí đều được kẻ vạch sơn để xe đậu đỗ.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) vừa dự báo một năm phá vỡ kỷ lục đối với lĩnh vực du lịch và lữ hành trong năm 2024, với mức đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 11,1 nghìn tỷ USD.

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

TIN MỚI

Return to top