ClockThứ Hai, 30/07/2018 12:45

Liên kết và đầu tư các dịch vụ chất lượng cao

TTH - Là thành phố văn hóa và du lịch, để phát triển xứng tầm, du lịch Huế cần sự liên kết và đầu tư các dịch vụ chất lượng cao.

7 tháng đầu năm doanh thu từ du lịch đạt 2.664 tỷ đồngDu lịch biển, đầm phá hút khách

Tiềm năng

Huế là địa phương hội tụ đồng thời 5 di sản văn hóa vật thể, phi vật thể được UNESCO công nhận và lưu giữ nhiều loại hình du lịch đặc sắc. Cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch đã được đầu tư, nâng cấp để đáp ứng nhu cầu của khách. Hiện, TP. Huế có gần 400 cơ sở lưu trú từ 1 - 5 sao và hệ thống nhà nghỉ đạt chuẩn trên 10.000 phòng cùng với nhiều nhà hàng đặc sản, phương tiện vận chuyển du lịch đa dạng, mỗi năm đón trên 3 triệu lượt khách; trong đó, khách lưu trú đạt khoảng 2 triệu lượt.

Khách du lịch đến Huế ngày càng tăng

Phó Chủ tịch UBND TP. Huế, ông Trần Song cho biết, gần đây cơ sở hạ tầng phục vụ dịch vụ du lịch đã và đang đầu tư đúng hướng. Năm 2018, TP. Huế đầu tư và hoàn thành hạ tầng 3 tuyến phố du lịch Phạm Ngũ Lão - Võ Thị Sáu - Chu Văn An; tuyến phố thương mại Hùng Vương; chỉnh trang các điểm xanh, trang trí công viên và mở rộng điểm đỗ xe du lịch. Ông Song cũng nhìn nhận, hạn chế là chất lượng sản phẩm du lịch chưa cao, các loại hình du lịch vẫn còn đơn điệu nên chưa thu hút khách dẫn đến ngày khách lưu trú chưa đạt 2 ngày/khách. Huế vẫn chưa có các dịch vụ vui chơi giải trí chất lượng cao, chưa có những nhà hàng và trung tâm mua sắm đặc sản Huế quy mô lớn nên chưa phát triển xứng tầm với tiềm năng du lịch hiện có.

Hướng đi lâu dài

UBND TP. Huế vừa tổ chức hội nghị chuyên đề “Định hướng các loại hình dịch vụ, du lịch trên địa bàn TP. Huế”. Phó Giám đốc Sở Du lịch, ông Nguyễn Văn Phúc cho rằng, để du lịch Huế phát triển xứng tầm, thời gian tới, sở sẽ tăng cường phối hợp với UBND TP. Huế, các doanh nghiệp du lịch để tổ chức các lễ hội, như: lễ hội sen, kinh khí cầu, khai thác tối đa vẻ đẹp hai bên bờ sông Hương và phát triển thêm nhiều địa điểm tham quan, quảng bá các loại hình du lịch sẵn có.

Dưới góc nhìn của Hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề du lịch Huế Vũ Hoài Phương, Huế có khá nhiều vị trí đắc địa, song lâu nay khách du lịch chưa tìm ra địa điểm thích hợp để mua sắm đặc sản và hàng lưu niệm. Không gian hai bên bờ sông Hương được đầu tư, chỉnh trang khá hoàn chỉnh, song chưa khai thác tiềm năng du lịch ở địa điểm này dẫn đến lãng phí. Phát triển du lịch Huế phải bắt đầu từ việc đầu tư nâng cấp không gian vỉa hè để mở rộng các tuyến phố đêm, phố đi bộ; khai thác tối đa tiềm năng mặt nước trên sông Hương để phát triển các loại hình du lịch về đêm.

Chủ tịch UBND TP. Huế, ông Nguyễn Văn Thành cho rằng, sau khi hoàn thành quy hoạch chi tiết hai bờ sông Hương và đưa vào khai thác đường đi bộ vào cuối năm 2018, TP. Huế sẽ khai thác tối đa không gian hai bên bờ sông bằng cách kết nối cầu Trường Tiền, đường đi bộ ven sông để phát triển các sản phẩm du lịch về đêm; tiếp tục phát triển các loại hình du lịch sẵn có, mở rộng thêm loại hình du lịch sinh thái bằng đường thủy nhằm khai thác thế mạnh trên sông Hương, tăng cường tổ chức các hội thi bình chọn hàng thủ công mỹ nghệ, lưu niệm, đồng thời đầu tư thiết kế bao bì đóng gói nhằm tạo ra những sản phẩm quà tặng đặc trưng của Huế.

Ông Thành nhấn mạnh, với mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, từ nay đến năm 2020, TP tiếp tục đầu tư hạ tầng phục vụ du lịch, khai thác và phát huy lợi thế về tài nguyên du lịch trên địa bàn, đồng thời đa dạng hóa sản phẩm du lịch theo hướng du lịch di sản, tâm kinh, nghỉ dưỡng, sinh thái dựa vào cộng đồng gắn với phát huy giá trị văn hóa bản địa và bảo vệ môi trường sinh thái.

Sắp tới, TP. Huế đẩy mạnh công tác xúc tiến kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực du lịch, kêu gọi và khuyến khích các DN đầu tư khai thác tour du lịch cộng đồng Thủy Biều - Thủy Xuân - Kim Long; xây dựng đề án tuyến phố ẩm thực và mở rộng không gian đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu kéo dài qua cầu Trường Tiền, đường Trần Hưng Đạo, bến Chương Dương kéo dài đến khu vực đường Trịnh Công Sơn và các tuyến đường Trương Định, Phạm Ngũ Lão- Võ Thị Sáu- Chu Văn An đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí về đêm cho du khách.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế
Return to top