ClockThứ Ba, 01/11/2016 05:51

Liên kết hướng đến chiều sâu

TTH - Sau 10 năm xúc tiến, liên kết phát triển du lịch giữa ba địa phương Huế - Đà Nẵng – Quảng Nam đang hướng đến chiều sâu.

Tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội Du lịch ba địa phương

Từ ngày hội

Câu chuyện liên kết du lịch giữa ba địa phương Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng, Quảng Nam được đặt ra từ lâu nhưng chưa mang lại hiệu quả tối đa, còn nhiều hạn chế cần nhìn nhận thẳng thắn.

Ông Lê Hữu Minh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch cho hay: “Mô hình liên kết giữa ba địa phương được xem là điển hình trong các mối liên kết phát triển du lịch vùng, miền trong cả nước, tồn tại 10 năm qua, tuy nhiên, chỉ dừng lại ở góc độ Nhà nước, giữa các đơn vị quản lý về du lịch của cả địa phương với nhau. Sự liên kết đang chỉ dừng lại ở những định hướng trong chiến lược phát triển”.

Đầu tháng 10/2016, Ngày hội Du lịch giữa ba địa phương lần đầu tiên được tổ chức. Tại đây, hầu hết các doanh nghiệp lữ hành của ba địa phương cùng tề tựu, tìm kiếm cơ hội hợp tác. Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hội Lữ hành TP. Đà Nẵng cho hay, lâu nay sự liên kết giữa các doanh nghiệp của ba địa phương đâu đó mới có, chỉ vài ba doanh nghiệp với nhau. Chưa có sự liên kết chính thức và mang tính hệ thống rộng lớn giữa các hiệp hội với nhau. Việc tổ chức những ngày hội du lịch giữa doanh nghiệp ba địa phương được xem là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp gặp gỡ, ký kết hợp tác, trao đổi sản phẩm, khai thác lợi thế của nhau. Doanh nghiệp này sẽ mạnh về sản phẩm này, doanh nghiệp kia mạnh về sản phẩm kia thì có thể bổ trợ cho nhau; các doanh nghiệp đang cùng khai thác một thị trường khách, có thể cùng liên kết với nhau, xây dựng các sản phẩm đa dạng hơn.

Tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội Du lịch ba địa phương

Thông qua sự gặp gỡ này, từ sự riêng lẻ của từng doanh nghiệp, từng địa phương, nay đã có sự kết hợp, tập trung sức mạnh trong việc xúc tiến quảng bá, truyền thông, cũng như các đề xuất hướng phát triển, xây dựng các sản phẩm du lịch chung. Các địa phương và các doanh nghiệp mong muốn, làm sao đó đưa được hình ảnh đẹp của ba địa phương đến với các thị trường khách trong và ngoài nước; tập trung được các nguồn lực từ doanh nghiệp, cơ quan xúc tiến du lịch, cơ quan quản lý Nhà nước để cùng hướng đến sự phát triển chung.

Chủ động hơn trong liên kết

Cái khó của các doanh nghiệp là khả năng tự quảng bá sản phẩm thấp. Nội lực của một doanh nghiệp sẽ không đủ cho sự quảng bá có tính sâu rộng. Các doanh nghiệp của ba địa phương cùng thống nhất, sau ngày hội có tính khởi đầu này, các cuộc gặp mặt sẽ được tổ chức thường xuyên hơn. Không chỉ theo định kỳ hằng năm mà tiến đến từng quý và có thể từng tháng. Cùng hợp lực để ba địa phương trở thành một điểm sáng trong bản đồ du lịch cả nước và khu vực. Mong muốn xa hơn, khi liên kết vững mạnh, không chỉ còn gói gọn trong 3 địa phương mà các địa phương khác, các cộng đồng liên kết khác trong cả nước cũng có thể tham gia để tạo thêm các mối liên kết sâu rộng hơn.

Ngày hội Du lịch giữa ba địa phương được tổ chức đầu tháng 10/2016, có sự tham gia của hơn 250 doanh nghiệp của ba địa phương Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam và hai địa phương TP. Hà Nội và Khánh Hòa. Ngoài 20 hợp đồng được ký kết trong ngày hội, đến nay đã có thêm 30 hợp đồng được ký kết giữa các doanh nghiệp của ba địa phương.

Ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, lâu nay, ba địa phương có nhiều chương trình hợp tác với nhau. Liên kết ngay từ chiến lược phát triển của từng địa phương, cùng nhau xúc tiến quảng bá, tham gia các hội chợ du lịch trong nước và cả quốc tế. Có thể khẳng định, từ nền tảng này, cộng với sự hợp sức tích cực của các doanh nghiệp sẽ làm tăng khả năng quảng bá, xây dựng một khối liên kết vững mạnh và có chiều sâu hơn. Đối với cấp độ đơn vị quản lý, sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, về các thủ tục hành chính, cơ chế để các doanh nghiệp liên kết thuận lợi hơn.

Ông Lê Xuân Phương, Ủy viên Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên Huế nhìn nhận sự liên kết giữa các doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Các hiệp hội sẽ tiếp tục thúc đẩy sự liên kết, thông qua những ngày hội, việc ký kết hợp tác sẽ thường xuyên hơn. Khi sự liên kết được mở rộng, đòi hỏi các doanh nghiệp phải tự vận động, nỗ lực tạo ra những sản phẩm mới, hấp dẫn hơn. Để liên kết mang tính sâu rộng, ngoài những sản phẩm đã được định hình nhiều năm qua, các doanh nghiệp Huế đang và sẽ tạo ra thêm nhiều sản phẩm mới, hấp dẫn hơn, đón đầu cho việc liên kết.

Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Return to top