ClockThứ Ba, 10/01/2017 05:06

Làm du lịch nhìn từ Hàn Quốc

TTH - Cuối năm tôi cùng với các đồng nghiệp giảng dạy và nghiên cứu du lịch ở Đại học Huế có dịp đến Hàn Quốc để giao lưu, học hỏi một số trường đại học và trải nghiệm các dịch vụ du lịch, khách sạn của nước bạn nhằm có thêm tư liệu phục vụ cho việc giảng dạy và nghiên cứu.

Du khách Việt thích thú với món ăn đường phố Hàn Quốc

Đầu tiên và cũng là cảm nhận lớn nhất là người Hàn Quốc rất khôn khéo khai thác những yếu tố thiên nhiên tưởng chừng bất lợi để phục vụ du lịch, thu hút khách nước ngoài và giới thiệu hình ảnh đất nước họ ra khắp thế giới.

Từ sân bay quốc tế Đà Nẵng, đoàn chúng tôi có mặt ở sân bay Incheon, Seoul sau chừng 6 giờ bay. Thời điểm này đang là mùa đông ở Hàn Quốc. Mặc dù trời rất lạnh, nhiệt độ thường xuyên dưới -9 độ C và có tuyết rơi nhưng vẫn không ngăn được dòng khách đổ về đảo Nami, một hòn đảo hoang sơ với những hàng cây trụi lá. Một vài mảnh tuyết trong đêm còn vương vấn trên con đường ngoằn ngoèo lên đảo khiến cho phong cảnh mùa đông xứ Hàn thêm phần lãng mạn, làm nao lòng khách phương xa.

Nhưng khách thăm đảo không phải vì cảnh đẹp mà bởi vì sự lan tỏa siêu tốc của bộ phim “Bản tình ca mùa đông” được quay tại nơi đây từ năm 2002 đã thu hút một lượng lớn khách du lịch quốc tế đến với đảo. Du khách đến đây hầu như chỉ để chụp hình với bức chân dung của hai nhân vật chính mà họ yêu thích trong bộ phim: Choi Ji Woo và Bae Yong Joon, và lang thang nhìn ngắm phim trường với những khung cảnh trong phim: họ đã từng mê mẩn trên sóng truyền hình. Và từ đó đến nay, thông qua con đường du lịch, hòn đảo nhỏ bé này đã mang lại không biết bao nhiêu là lợi nhuận cho đất nước này.

Sau khi tham quan đảo Nami, đoàn chúng tôi trở về Seoul, check in vào khách sạn 3 sao, và bắt đầu từ đây, chúng tôi “ngộ” ra được nhiều điều về cách sử dụng nguồn nhân lực trong các khách sạn ở Hàn Quốc.

Tại bộ phận lễ tân của khách sạn, không có nhân viên trực mở cửa hay người xách hành lý, chỉ có duy nhất một nhân viên lễ tân làm thủ tục nhận phòng, đồng thời cũng là người giải quyết mọi yêu cầu của du khách trong thời gian lưu trú. Tại bộ phận nhà hàng, số lượng nhân viên phục vụ cũng ở mức tối thiểu. Theo quan sát, cả một nhà hàng rộng rãi chỉ có một nhân viên phục vụ, vừa hướng dẫn khách, vừa quan sát để bổ sung thức ăn kịp thời khi các khay thức ăn vơi.

Điểm tâm buổi sáng được phục vụ theo kiểu buffet tự chọn, khách đặt phiếu ăn vào một chiếc rổ xinh xắn ngay cửa thang máy ở lối vào nhà hàng và tự phục vụ theo nhu cầu của bản thân. Thực khách dùng bữa xong phải tự mình dọn dẹp, phân loại đĩa, muỗng, ly, tách đã dùng để vào trong các khay riêng đặt gần cuối nhà hàng. Trong thời gian lưu trú, mọi hoạt động của khách đều có camera theo dõi, nếu có gì bất trắc, nhân viên lễ tân sẽ giúp đỡ ngay.

Việc khai thác nguồn tài nguyên văn hóa truyền thống dân tộc phục vụ phát triển du lịch tại Hàn Quốc cũng rất đáng để chúng ta học tập. Tại các điểm tham quan chỉ có người trực cổng, bên trong điểm tham quan không được phép mua bán dưới hình thức nào, vì vậy nơi nào cũng rất sạch sẽ và chỉn chu. Người dân có thể thuê các địa điểm di tích văn hóa - lịch sử để tái tạo, phục dựng lại các nghi thức sinh hoạt của cung đình ngày xưa, như đám cưới của công chúa và phò mã ngay tại chính cung điện công chúa và phò mã từng sinh sống để phục vụ du khách thưởng lãm.

Tại các nhà hàng đặc sản của Hàn Quốc, du khách được trải nghiệm làm kim chi hay kim báp, khiến cho khách du lịch, nhất là phụ nữ rất phấn khích và thích thú. Có thể nói dịch vụ làm kim chi tại chỗ đã cho chúng tôi một sự trải nghiệm tuyệt vời nhất. Sản phẩm kim chi do du khách làm ra sẽ được gửi tặng trẻ em mồ côi hoặc không nơi nương tựa. Đây là cách làm từ thiện đậm tính nhân văn, đánh vào tấm lòng nhân ái và sự sẻ chia, tạo cảm hứng và niềm vui cho du khách vì sản phẩm của họ đã có địa chỉ sử dụng và đem lại lợi ích cho cộng đồng nên ai cũng đều cố gắng làm cho tốt.

Cách làm du lịch kết hợp từ thiện nói trên có thể gợi mở cho du lịch Thừa Thiên Huế hướng vận dụng tại các cơ sở sản xuất, chế biến món ăn truyền thống mang đậm hương vị xứ Huế, thông qua hình thức hướng dẫn, dạy khách du lịch cách làm bún bò, các loại bánh nậm, lọc, bèo, kẹo mè xửng... Rồi từ đó nhân rộng ra làng nghề làm nón, thêu, đan lát mây tre… nhằm góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch để thu hút du khách trong và ngoài nước đến với Huế nhiều hơn.

Chuyến du lịch Hàn Quốc dù giá tour khá cao và thời gian chỉ đủ để “cưỡi ngựa xem hoa” nhưng cũng đã mở rộng tầm mắt cho chúng tôi về việc sử dụng, khai thác tài nguyên du lịch cũng như chất lượng, hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực của ngành công nghiệp du lịch, khách sạn tại xứ sở kim chi. Và liệu du lịch Huế có thể học được gì từ cách làm của nước bạn?!

Bài, ảnh: TH.S Nguyễn Thị Ngọc Cẩm

(Khoa Du lịch - Đại học Huế)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) vừa dự báo một năm phá vỡ kỷ lục đối với lĩnh vực du lịch và lữ hành trong năm 2024, với mức đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 11,1 nghìn tỷ USD.

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024
Return to top