ClockChủ Nhật, 27/05/2018 06:46

Lạ miệng với bún tôm kho đánh

TTH - Sống ở Huế cũng gần chục năm, được nếm không biết bao nhiêu món ngon của Huế, nhưng từ khi về làm dâu mẹ, tôi mới lần đầu biết và được thưởng thức món bún tôm kho đánh “made in mẹ chồng”. Thấy tôi khá hào hứng và tò mò, mẹ vừa nấu vừa tranh thủ truyền luôn cho con dâu “bí kíp” nấu món bún lạ miệng này.

Nhớ dưa chuối“Sang chảnh” bánh canh cua rời

Cùng đổi món cho cả nhà bằng bún tôm kho đánh ngọt, thanh mà đậm đà

Nói là “bí kíp” nhưng thật ra để nấu món bún tôm kho đánh khá đơn giản và nguyên liệu không cầu kỳ, khá dễ mua, như: rau sống, ớt xanh, thịt ba chỉ và tôm. Để có được món bún tôm kho đánh đúng chất: Ngọt, thanh và đúng vị của người Huế thì tôm phải được chọn thật kỹ. Đó là những con tôm tự nhiên, béo, nhiều thịt và quan trọng là còn sống, nhảy tanh tách.

Tôm sau khi được lột vỏ, bỏ phần chỉ đen trên lưng đem ướp gia vị: Nước mắm, tiêu, hành, ớt và hạt nêm để thịt tôm được thấm, đậm đà hơn. Bí quyết của mẹ để có nồi nước dùng chan bún vừa ngon, vừa thanh đó là tận dụng vỏ, đầu tôm để nấu lấy nước. Tôm sau khi ướp, cho vào chảo dầu đã đun nóng, khử hành, ớt đảo đều đến khi tôm chín thì tắt lửa. Sau đó cho vào nồi nước luộc tôm (đã lọc vỏ) sôi sẵn rồi nêm lại gia vị để có nồi nước dùng vừa miệng. Có khi mẹ thêm một vài trái cà chua, tí ruốc để tăng thêm vị đậm đà và tạo màu cho nồi nước dùng thêm hấp dẫn.

Nguyên liệu không thể thiếu để nồi bún tôm kho đánh thêm phần ngọt, thơm là thịt ba chỉ được thái nhỏ, ướp gia vị và đảo qua với dầu cho thịt chín và săn lại. Sau đó, để thịt riêng ở tô để ăn cùng, tùy theo sở thích của từng thành viên trong gia đình.

Cầu kỳ nhất với món bún tôm kho đánh có lẽ là là chế biến ớt để ăn cùng với bún. Ớt ăn cùng bún của mẹ có 3 vị: ớt tươi nguyên quả, nước mắm ớt, và ớt màu. Khi tao tôm mẹ lấy sẵn một ít dầu nóng ra trước để riêng ở một chén nhỏ, sau đó cho ớt bột vào làm ớt màu. Ớt màu chan vào tô bún vừa làm dậy mùi thơm, vừa tăng thêm độ bắt mắt. Đúng như lời mẹ nói: “Tôm đậm đà, nước dùng ngọt, thanh, rau sống tươi ngon cũng không thể thiếu được vị cay cay, nồng nồng đặc trưng của ớt, có như thế mới đúng chuẩn là món Huế!”.

Một trong những bí quyết để nấu món bún tôm kho đánh đúng chuẩn Huế đó là nước dùng phải nấu thật sôi mới cho tôm vào, có như thế tôm mới không bị ê và giữ được vị tươi, ngọt vốn có của nó. Sau một hồi truyền công thức, cùng bắt tay chỉ việc cho tôi, mẹ cũng cho cả nhà thưởng thức món bún tôm kho đánh vừa ngon, vừa lạ miệng lại đậm đà khó cưỡng. Thoáng chốc, nồi bún tôm kho đánh được "giải quyết" nhanh gọn mà lũ con dù không "thiếu chất" vẫn còn thấy thòm thèm.

Không phải là món ăn phổ biến, được bán nhiều ở hàng quán như các món bún khác, nhưng bún tôm kho đánh lại vương vấn người ăn bởi sự đậm đà mà lạ miệng. Mặc dù chưa nấu đúng chuẩn như mẹ chồng, nhưng cuối tuần có dịp về quê là tôi lại “gạ” mẹ cùng vào bếp đổi món cho cả nhà bằng những tô bún tôm kho đánh thơm nức mũi.

Mùa hè, khi thời tiết nóng nực, các thành viên trong gia đình bắt đầu ngán với những món kho, món mặn thì món bún tôm kho đánh có lẽ là chọn hay mà bạn nên thử để đổi món cho cả nhà!

Bài, ảnh: Thảo Vy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế

Du lịch ẩm thực đang là một xu hướng lớn trên thế giới. Huế tự hào với nền ẩm thực phong phú, đa dạng, nhưng để ẩm thực trở thành lợi thế cạnh tranh thu hút khách thì còn nhiều việc cần làm.

Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế
Được & Mất

Nghe giới thiệu tưởng ngon lành, chuyên nghiệp lắm. Một lần này thôi nhé, lần sau dù có nhét vàng cũng cạch! …

Được  Mất
Vang danh ẩm thực Huế

Sau khi Huế lọt top những thành phố có đồ ăn ngon nhất thế giới 2023 - Best Food Cities in the World, đến lượt cơm hến và mè xửng được xác lập kỷ lục châu Á năm 2023 - 2024. Trên bước đường xây dựng Huế - Kinh đô ẩm thực, ẩm thực Huế đang tiếp tục vang tiếng gần xa.

Vang danh ẩm thực Huế
Nét Huế nơi phố ẩm thực Đông Ba về đêm

Là trung tâm thương mại lớn của thành phố Huế, chợ Đông Ba không chỉ thu hút khách trao đổi mua bán nhộn nhịp vào ban ngày, mà ở đây ngay trước tiền sảnh của chợ, bên con đường Trần Hưng Đạo nổi tiếng có một phố ẩm thực thu nhỏ vào ban đêm.

Nét Huế nơi phố ẩm thực Đông Ba về đêm

TIN MỚI

Return to top