ClockThứ Tư, 17/08/2022 11:23

Kiến nghị mở rộng diện tích khai quật di tích núi Bân

TTH.VN - Sau khi hoàn thành khai quật khảo cổ di tích núi Bân và có báo cáo sơ bộ, Sở Văn hóa và Thể thao đã có văn bản gửi UBND tỉnh xin chủ trương tiếp tục mở rộng khai quật khảo cổ di tích này.

Núi Bân bước ra từ “An Nam cổ tích”Di tích núi Bân xứng đáng là Di tích quốc gia đặc biệt

Di tích núi Bân vừa được khai quật khảo cổ để nghiên cứu

Ngày 17/8, thông tin từ Sở Văn hóa – Thể thao cho biết đã gửi kiến nghị này đến UBND tỉnh.

Trước đó, sau 35 ngày tiến hành khai quật khảo cổ di tích núi Bân, sở đã phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia đã có báo cáo sơ bộ để đánh giá kết quả. Các chuyên gia, nhà nghiên cứu đánh giá cao kết quả khai quật khảo cổ di tích núi Bân và xem đây là việc làm cần thiết để nghiên cứu, bảo tồn và phát huy một di tích hiếm hoi của triều đại Tây Sơn còn lại trên vùng đất Cố đô Huế.

Kết quả bước đầu xác định được những dấu tích nguyên gốc của đàn Nam Giao thời Tây Sơn. Qua đó cung cấp nguồn tư liệu vật chất quan trọng, xác thực, làm sáng tỏ các vấn đề lịch sử, kiến trúc của di tích núi Bân trong lịch sử vương triều Tây Sơn.

Tuy nhiên, theo Sở Văn hóa và Thể thao, kết quả nghiên cứu bước đầu chưa khẳng định được tính toàn vẹn, phạm vi phân bố và quy mô của đàn. Những dấu tích kiến trúc tìm thấy trong các hố đào mới chỉ xác định được tính nguyên gốc, phần nào phác họa được diện mạo đàn Nam Giao thời Tây Sơn.

Vì thế, việc tiếp tục mở rộng diện tích khai quật khảo cổ di tích núi Bân là cần thiết nhằm cung cấp và bổ sung đầy đủ hơn những thông tin khoa học, xác định cụ thể và toàn diện hơn về quy mô, kích thước, phạm vi phân bố và kết cấu nền móng nguyên gốc của đàn Nam giao thời Tây Sơn. Từ đó làm cơ sở cho việc nghiên cứu, hoàn thiện hồ sơ khoa học đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét xếp hạng di tích cấp quốc gia đặc biệt trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Nhật Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri

Việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri kịp thời sẽ góp phần quan trọng củng cố niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền các cấp. Công tác giám sát vấn đề này đã được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm.

Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri
Người dân kiến nghị liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường

Ngày 22/2, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân và Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Nguyễn Thị Sửu đã có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 2.

Người dân kiến nghị liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường
Báo cáo nghiên cứu đầu tư dự án phục hồi di tích điện Cần Chánh

Chiều 12/1, tại Nhà hát Duyệt Thị Đường, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế tổ chức Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích điện Cần Chánh. Tham dự, có các chuyên gia, nhà nghiên cứu văn hoá - lịch sử cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Báo cáo nghiên cứu đầu tư dự án phục hồi di tích điện Cần Chánh

TIN MỚI

Return to top