ClockThứ Ba, 17/03/2020 15:06

Kiểm soát số lượng, hành trình của khách du lịch đến Huế

TTH - Thị trường khách du lịch châu Âu sẽ tạm dừng nhập cảnh vào Việt Nam vì dịch bệnh COVID-19. Dù thế, một lượng khách đã nhập cảnh vào nước ta trước khi yêu cầu này được áp dụng sẽ đến Huế trong những ngày tới, vấn đề được đặt ra là kiểm soát lượng khách này, cũng như lịch trình di chuyển.

Thêm tour tuyến mới phục vụ du khách trong “mùa” dịchKhai báo y tế và theo dõi sức khỏe của du khách Hàn Quốc đến Huế

Du khách đeo khẩu trang khi tham quan Huế trong ngày 16/3

Ưu tiên chống dịch

Theo Sở Du lịch, tính đến giữa tháng 3/2020, lượng khách đến Huế giảm khoảng 50% so với cùng kỳ. Khả năng khoảng 1 – 2 tuần nữa lượng khách sẽ giảm sâu, chỉ còn khoảng 10 - 20%. Lý do là khách nội địa giảm mạnh vì tâm lý lo ngại dịch bệnh COVID-19. Đối với khách quốc tế, một số thị trường châu Á đã không được nhập cảnh theo quy định. Tiếp đến là thị trường khách châu Âu cũng tạm thời không nhập cảnh.

Theo Ông Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch, quy định không nhập cảnh đối với khách châu Âu mới được áp dụng, do đó vẫn còn một lượng khách nhất định ở châu lục này nhập cảnh trước thời điểm quy định có hiệu lực. Lượng khách này chắc chắn sẽ đến Huế du lịch. Trong khi đó, khách châu Âu đang tiềm ẩn những nguy cơ về nguồn nhiễm bệnh COVID-19. Do đó, vào thời điểm này, ngành du lịch đang tập trung cao nhất để phòng chống dịch, những giải pháp kích cầu tạm ngưng.

Lãnh đạo Sở Du lịch thông tin, sau khi Bộ Y tế có văn bản chỉ đạo, ngày 14/3, ngành vừa có thêm văn bản yêu cầu đối với cơ sở lưu trú thực hiện nghiêm túc tờ khai y tế đối với du khách đến lưu trú, lưu ý du khách đến từ vùng dịch hoặc đã qua vùng dịch, nắm vững lộ trình của du khách trước trong và sau khi lưu trú.

“Đối với hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế đưa khách vào Việt Nam (inbound) và lữ hành quốc tế đưa khách đi nước ngoài (outbound), tạm dừng khai thác các tour du lịch đến hoặc đi đến các quốc gia đang có dịch COVID-19 thông qua đường bay quốc tế, đường biển, đường bộ kể từ ngày 10/3 cho đến khi cơ quan chức năng thông báo kiểm soát được dịch”, ông Minh khẳng định.

Với hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa, cũng tạm thời dừng toàn bộ việc khai thác khách du lịch đến từ vùng có dịch, đi qua vùng dịch COVID-19 hoặc tổ chức đi đến các địa phương đang có dịch qua đường bay, đường bộ, đường sắt kể từ ngày 13/3/2020. “Trong bối cảnh dịch bệnh còn phức tạp, cần có giải pháp đồng bộ và phía các doanh nghiệp cũng cần nghiêm túc thực hiện, tăng khả năng phòng chống dịch bệnh cho ngành du lịch lúc này”, ông Minh cho biết.

Trao đổi với nhiều doanh nghiệp lữ hành, hầu hết cho biết, chưa bao giờ hoạt động kinh doanh du lịch lại khó khăn đến thế và sẽ tạm thời ngừng kinh doanh một thời gian để đảm bảo an toàn cho chính mình và du khách.

Ông Đinh Mạnh Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh thông tin, hiện tại, một số các doanh nghiệp lưu trú vẫn đón khách, song yêu cầu đặt ra là vừa đón khách nhưng quan trọng nhất vẫn là tăng cường các giải pháp chống dịch. Phối hợp tốt với cơ quan chức năng để thông tin nhanh về du khách đến Huế.

Kiểm soát tốt lịch trình của khách

Việc một số cơ sở lưu trú, lữ hành vẫn còn đón khách đến từ châu Âu, nơi được xem là “điểm nóng” của dịch bệnh hiện nay trên thế giới đòi hỏi sự kiểm soát chặt chẽ hơn từ phía cơ quan chức năng. Theo lãnh đạo ngành du lịch, yêu cầu đặt ra hiện tại là ngoài việc phòng chống tại chỗ, phải nắm rõ lịch trình của từng du khách để có phương án xử lý, cách ly sớm nhất có thể đối với những du khách đến từ vùng dịch hoặc đã có tiếp xúc gần với người bị nhiễm bệnh. Về số lượng khách, sẽ được cập nhật hàng ngày thông qua khai báo y tế bắt buộc với tất cả khách du lịch.

Ông Lê Hữu Minh cho biết, việc nắm bắt được số lượng, lịch trình di chuyển của khách mới có thể phối hợp xử lý kịp thời các tình huống xấu. Trên thực tế, những ngày qua, công tác này được triển khai đúng quy trình, một số du khách đã được yêu cầu cách ly tại khách sạn, một số khách được đưa về khu cách ly riêng để đảm bảo an toàn.

Ngành cũng đang quản lý tốt đối tượng F1, những du khách có tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh đang được cách ly, theo dõi, giải quyết các vướng mắc; nắm bắt các thông tin liên quan đến khách có tiếp xúc, liên quan đến F1, bởi những đối tượng F1 có lịch trình di chuyển thường phức tạp, trên các chuyến bay, tàu hỏa, ô tô.

Ngoài khách quốc tế, khách nội địa cũng không loại trừ là những người đã có tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh, cho nên phải tăng cường giám sát tại các cơ sở lưu trú. Hay những lao động trong ngành du lịch ở các địa phương bị ảnh hưởng vì dịch bệnh đang trở về Huế, cũng là đối tượng cần được kiểm soát  ngay lúc này.

Đối với các đoàn khách du lịch đã đến Huế, đang hoạt động tham quan du lịch trên địa bàn, lãnh đạo ngành du lịch đề nghị các doanh nghiệp không đưa khách đến những nơi đông người. Trong trường hợp bị ho sốt với các triệu chứng của dịch bệnh thì liên hệ ngay với cơ quan y tế, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh và Sở Du lịch để thực hiện khám, xét nghiệm, cách ly theo quy định, tuyệt đối không được tự đưa khách đi khám.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
“Lá phổi xanh” giữa đô thị Huế

Nhà máy xử lý nước thải tại TP. Huế được ví như là “lá phổi xanh” giữa lòng Cố đô, bởi không chỉ đang giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải sinh hoạt của người dân mà còn là “điểm xanh”, bởi phủ đầy cây xanh, không khí trong lành.

“Lá phổi xanh” giữa đô thị Huế

TIN MỚI

Return to top