ClockThứ Bảy, 29/08/2020 06:45

Kịch bản cho năm học mới trong mùa dịch

TTH - Học sinh trong toàn tỉnh chính thức tựu trường theo khung thời gian do UBND tỉnh ban hành. Đây là năm học đặt nền móng cho đổi mới giáo dục khi bắt đầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới…

Sẵn sàng các tiêu chí an toàn trong mùa dịch khi học sinh, sinh viên trở lại trường

Đo thân nhiệt cho trẻ trước khi vào lớp

Các trường chủ động phòng, chống dịch

Bất an khi cho con đi học giữa mùa dịch là tâm trạng chung của nhiều phụ huynh. Thời điểm này, bố mẹ chỉ biết cho con ăn đủ chất để có sức đề kháng, còn đến trường thì “trăm sự” nhờ thầy cô. Anh Nguyễn Gia Hân, có con năm nay học lớp 1 Trường tiểu học Vinh Ninh, trăn trở: “Ngày nào tôi cũng theo dõi thông tin dịch bệnh, chỉ mong sao tình hình ngày càng được kiểm soát tốt hơn để các con có được niềm vui đến trường, cha mẹ thì an tâm làm việc”.

Suốt 1 tháng qua, giáo viên được phân công dạy lớp 1 phải “chạy đua” với tiến độ triển khai chương trình, sách giáo khoa mới. Giáo viên phải tập huấn chương trình, sử dụng sách giáo khoa, thảo luận về nội dung, phương pháp dạy học, rồi kỹ năng dạy học online… Điều kiện mới, hoàn cảnh mới, buộc phải thích ứng, khiến giáo viên có chút áp lực và phải dành thêm thời gian để rèn kỹ năng dạy online.

Các trường học cũng đang triển khai các biện pháp bảo đảm vệ sinh trường lớp, luôn ở tâm thế sẵn sàng đón học sinh đến trường trong điều kiện cho phép. Hiệu trưởng Trường tiểu học Quang Trung Nguyễn Thế Sinh cho biết, ngoài chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất như mọi năm, trường phải chuẩn bị đầy đủ máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn, tập huấn quy trình phòng, chống dịch COVID-19, tiến hành phun khử trùng trường lớp; thường xuyên cập nhật tình hình sức khỏe học sinh khi các em đi học trở lại...

Xây dựng khung chương trình phù hợp

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã phê duyệt khung thời gian kế hoạch năm học mới 2020-2021 đối với các cơ sở giáo dục từ mầm non đến trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh. Khác với các khung thời gian kế hoạch của những năm học trước, năm học này việc xây dựng kịch bản dạy học trong điều kiện dịch bệnh được tỉnh đặc biệt quan tâm. Theo đó, ngày tựu trường đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên sớm nhất là ngày 1/9. Ngày khai giảng năm học mới 2020 - 2021 đối với các bậc học là ngày 5/9.

Đeo khẩu trang đảm bảo an toàn trong giờ học

Khung thời gian kế hoạch năm học cũng quy định cụ thể đối với ngày bắt đầu và kết thúc của mỗi học kỳ và thời gian của kết thúc năm học đối với mỗi bậc học. Ngày kết thúc học kỳ I đối với giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông trước ngày 16/1/2021 (trong đó, có 18 tuần thực học); hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ II trước ngày 25/5/2021 (trong đó có 17 tuần thực học). Đối với giáo dục thường xuyên, kết thúc học kỳ I trước ngày 16/1/2021 (trong đó có 16 tuần thực học); hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ II trước ngày 25/5/2021 (trong đó có 16 tuần thực học).

Dự báo tình hình dịch bệnh có thể tiếp tục gây nhiều khó khăn, áp lực nhưng toàn ngành đang cố gắng chủ động, đồng thời xây dựng các kịch bản cho nhiều tình huống có thể diễn ra do dịch bệnh. Chẳng hạn, nếu năm học 2020 - 2021, dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, ngành GD - ĐT sẽ căn cứ vào chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, có thể tiếp tục cắt giảm chương trình.

Dạy online vẫn tiếp tục duy trì

Tại các trường, phương án dạy online cũng sẽ được tính đến. Sau khi cho học sinh tựu trường chuẩn bị cho năm học mới 2020-2021, các trường dự kiến sẽ tập huấn hướng dẫn cho học sinh thêm nhiều kỹ năng học online.

Khi các trường chuẩn bị tốt về điều kiện giáo viên, thiết bị, phương pháp dạy online thì sẽ hạn chế được những tác động bất lợi do dịch bệnh gây ra. “Trong tình huống học sinh đi học bình thường, chúng tôi vẫn sử dụng hình thức dạy học qua internet để bổ trợ cho việc dạy học trực tiếp nhằm tiết kiệm thời gian cho giáo viên đổi mới phương pháp. Trong tình huống nếu dịch bệnh bùng phát hoặc lý do khác mà học sinh không đến trường, việc chuyển sang dạy học trực tuyến sẽ chủ động hơn”, thầy giáo Lê Triều Sơn, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Hội cho hay.

Theo ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, nhờ kinh nghiệm phòng chống dịch COVID-19 đợt trước, toàn ngành đã chủ động hơn trong công tác phòng, chống dịch. Chủ trương xuyên suốt là vừa dạy vừa phòng chống dịch hiệu quả, trên tinh thần chủ động, cơ sở vật chất phòng chống dịch luôn sẵn sàng, học sinh và phụ huynh hợp tác.

Hơn nữa, dịch bệnh COVID-19 đang được kiểm soát tốt nên phụ huynh có thể yên tâm đưa con tới trường. Dù vậy, tinh thần phòng, chống dịch COVID-19 phải luôn được đề cao và chủ động.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top