ClockThứ Bảy, 21/10/2017 07:27

Khuyến khích sinh viên học văn bằng hai ngành du lịch

Bộ GD-ĐT khuyến khích sinh viên tốt nghiệp ngành khác học văn bằng hai về du lịch nhằm phát triển đội ngũ nhân lực có trình độ đại học cho ngành công nghiệp không khói này.

Nội dung trên được Bộ Giáo dục - Đào tạo đưa ra tại văn bản hướng dẫn áp dụng cơ chế đặc thù đào tạo các ngành về du lịch ngày 20/10.

Cụ thể, Bộ Giáo dục - Đào tạo khuyến khích sinh viên đã tốt nghiệp các ngành khác được chuyển sang học văn bằng thứ hai các ngành du lịch tại các cơ sở đào tạo du lịch.

Chỉ tiêu và điều kiện tiếp nhận do các trường quy định theo hướng phù hợp với thị trường lao động và sự tự nguyện của người học.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Bùi Văn Ga cho biết các chính sách đặc thù này nhằm đào tạo nhân lực ngành du lịch trình độ đại học giai đoạn 2017-2020 theo hướng đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thị trường lao động và hội nhập quốc tế.

Để tạo cơ chế ưu tiên đặc biệt, Bộ Giáo dục - Đào tạo cũng khuyến khích các trường thực hiện hình thức đào tạo văn bằng thứ hai ngành du lịch.

Các cơ sở đào tạo liên kết đào tạo với doanh nghiệp được tự chủ xác định chỉ tiêu tuyển sinh theo hướng mở rộng quy mô đối với các ngành đào tạo về du lịch và mở rộng chỉ tiêu đào tạo văn bằng 2 trình độ đại học của các ngành này.

Điều kiện bắt buộc để hưởng cơ chế đặc thù này, các cơ sở giáo dục đại học phải phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp trong quá trình đào tạo.

Theo đó, các cơ sở có đào tạo ngành du lịch phải gắn kết với hiệp hội nghề nghiệp, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch để dự báo nhu cầu lao động, xây dựng chuẩn đầu ra và đào tạo sinh viên có kỹ năng đáp ứng yêu cầu ngành nghề.

Trong đó, các cơ sở đào tạo phải thoả thuận doanh nghiệp là nơi thực hành, thực tập của cơ sở đào tạo sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị, phần mềm… của doanh nghiệp để đào tạo thực hành.

Riêng thời gian đào tạo tại các doanh nghiệp ít nhất bằng tổng thời gian thực hành, thực tập của chương trình đào tạo và không ít hơn 50% tổng thời gian thực hiện chương trình đào tạo.

Những ngành được áp dụng cơ chế đặc thù

Du lịch (7810101)

Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành (7810103)

Quản trị khách sạn (7810201)

Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống (7810202)

Và các mã ngành đào tạo thí điểm trong lĩnh vực du lịch chưa có trong Danh mục giáo dục đào tạo cấp IV hiện hành.

Theo Tuổi trẻ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

TIN MỚI

Return to top