ClockThứ Năm, 29/07/2021 13:00

Không ráo riết, văn minh thị dân khó định hình

TTH - Đứng chờ người bạn ở góc đường Ngô Quyền, đoạn trước khách sạn Park View. Đã gần 3 giờ chiều mà trời vẫn nắng như thiêu đốt. Phía bên kia đường là 1 công viên nhỏ, rợp bóng cây xanh, lại có mấy xe nước giải khát nên tôi quyết định rời sang phía ấy. Có cái di động kể cũng tiện, không phải lo bạn đến mà không tìm thấy mình.

Giải quyết tận gốc

Thùng rác cách có mấy bước chân, nhưng rác vẫn bị vứt bỏ bừa bãi

Gọi ly nước mía và nhẩn nha uống, tôi đưa mắt nhìn quanh và thấy vui vẻ trong lòng. Đúng là Huế mình sướng thật, cây xanh rất nhiều, giữa cái nắng hè chao chát thế này mới thấy hết giá trị. Mà cũng thật kỳ diệu, ở công viên tôi đang ngồi và tuyến đường Ngô Quyền sát đó, cơn bão cuối năm 2020 cuốn qua thành phố chỉ chừng 15 phút đã đánh cho tả tơi những hàng cây. Gốc bật, lá bay, cành gãy… Nay cái màu xanh thần thánh đã trở lại gần như nguyên vẹn. Đang vui vẻ thì chợt mắt tôi bắt gặp mấy cái vỏ hộp sữa, ly nhựa, vỏ trái cây ở cái ô trồng hoa sát cạnh. Thành phố xanh và sạch thế mà sao vẫn có người vô tâm đến kỳ dị vậy? Càng kỳ dị hơn là thùng chứa rác công cộng đặt chỉ ở cách đó có mấy bước chân. Ấy thế mà…

Cũng cần nói thêm là phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” từ lúc được phát động đến nay đã lan tỏa và tạo được hiệu ứng rất tốt, làm thay đổi ý thức của cộng đồng đối với việc bảo vệ môi trường một cách rất tích cực. Dẫu vậy, vẫn còn đó một bộ phận người có sức ì rất lớn, không chịu thay đổi thói quen bạ đâu xả đó, xem việc dọn rác, giữ vệ sinh là công việc của ai kia chứ mình không liên quan. Cách thùng rác công cộng có một sải tay nhưng “lười” mang rác bỏ vào như trên là một nhẽ, ngao ngán hơn là có người đã mang rác đến nơi thu gom rồi, nhưng chỉ lướt qua và ném cái rẹt, rác có vào thùng hay vương ra ngoài cũng mặc kệ. Hãi nhất là có những người hoặc tiện tay hoặc lén lút hắt thẳng rác xuống sông, xuống hói, mặc dòng nước xử lý ra sao thì xử (!)...

Cả cộng đồng hưởng ứng, chung tay vì một thành phố Huế xanh sạch sáng, nhưng một bộ phận khác thì lại thờ ơ vô cảm, làm tổn thương thành quả, xâm hại lợi ích chung của cả cộng đồng. Phải đến lúc thực hiện ráo riết những giải pháp mạnh, nếu không, nếp sống văn minh của người dân đô thị phải lâu nữa mới có thể định hình.

Bài, ảnh: Huy Khánh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hưởng ứng “Ngày sách & Văn hóa đọc Việt Nam”

Lễ hưởng ứng “Ngày sách & Văn hóa đọc Việt Nam” năm 2024 với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc” do Thư viện tổng hợp tỉnh, Trung tâm VH-TT&TT TX. Hương Thủy, Phòng GD&ĐT thị xã và Thị Đoàn Hương Thủy phối hợp tổ chức tại Trường TH&THCS Phú Sơn sáng 23/4.

Hưởng ứng “Ngày sách  Văn hóa đọc Việt Nam”
Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh

Góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan, tạo nếp sống văn hóa là thành quả đáng tự hào của cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Nam Đông khi triển khai Đề án Ngày Chủ nhật xanh “hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạnh - sáng”.

Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh
Lan tỏa lối sống xanh

Từ những mô hình hay, cách tuyên truyền hiệu quả của Phong trào Ngày Chủ nhật xanh, bây giờ, lối sống xanh không còn là điều gì đó mới mẻ. Nó đã, đang từng ngày, từng giờ đi vào đời sống của người dân.

Lan tỏa lối sống xanh
Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải
Return to top