ClockThứ Tư, 05/10/2022 15:13

Không đánh bắt thủy, hải sản khi sóng to, gió lớn

TTH - Bủa cá trên sông, trên biển mùa bão, lũ, biển động tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn tính mạng và tài sản. Chính quyền các địa phương đã có nhiều biện pháp cảnh báo, phòng ngừa, nhằm hạn chế thiệt hại cho người dân.

Đi câu cá trên biển bằng xuồng, thiếu an toàn

Mùa biển động cũng là lúc nhiều loài cá ong, cá buôi, cá đối… vào sát gần bờ trú ngụ, sinh sôi. Nhiều ngư dân sắm thêm nghề “kéo vét”, “lưới buôi”, lưới bủa cá ong gần bờ kiếm thu nhập khá cao. Tuy nhiên, các nghề này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro, mất an toàn khi phải bơi lội, bủa lưới trên biển lúc sóng dâng cao, vỗ mạnh có nguy cơ cuốn người ra xa, chết đuối. Tại một số địa phương ven biển, như xã Phong Hải (Phong Điền) từng có người bị sóng đánh chết đuối khi bơi ra bủa “lưới buôi” lúc biển động.

Chủ tịch UBND xã Phong Hải, ông Hoàng Văn Sửu chia sẻ, rút kinh nghiệm, mùa bão, lũ năm nào, chính quyền địa phương cũng chú tâm đến các hoạt động đánh bắt hải sản của người dân. Những năm gần đây, mặc dù chưa có vụ tai nạn nào ảnh hưởng đến tính mạng, nhưng đã từng xảy ra nhiều vụ chìm thuyền gần bờ gây hư hỏng thuyền, lưới cụ khi ra biển sau những ngày biển động. Đây là điều mà xã Phong Hải cũng như nhiều địa phương ven biển trên địa bàn tỉnh lưu tâm và đề cao cảnh giác.

Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Lợi (Quảng Điền), ông Phan Đăng Bảo chia sẻ, vào đầu mùa bão, lũ hằng năm, địa phương cử cán bộ phối hợp với trưởng, phó thôn, khu dân cư về tận các hộ để tuyên truyền, yêu cầu người dân không không đánh bắt thủy sản khi mưa gió, nước sông đang dâng cao, chảy xiết. Trước khi bão đổ bộ vào đất liền, hay lũ lớn đổ về, lực lượng phòng, chống thiên tai tổ chức tuần tra, giám sát lần cuối trên các sông, đầm phá nhằm kịp thời phát hiện, yêu cầu người dân đang đánh cá khẩn trương về nhà.

Hơn ai hết, mỗi ngư dân cần nâng cao nhận thức chủ động tự quản, tự bảo vệ tính mạng của mình và người thân. Những quy định, yêu cầu của các cấp, ban ngành phải tuyệt đối chấp hành, không chủ quan, không đánh bắt thủy, hải sản khi mưa to, gió lớn, nước sông dâng cao, chảy xiết, biển động mạnh. Những ngày sau bão, lũ cũng không nên chủ quan, lơ là mà cần phải trang bị đầy đủ phương tiện, thiết bị an toàn trong quá trình hoạt động đánh bắt thủy sản trên biển, trên sông và đầm phá theo quy định của cơ quan chức năng.

Theo Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, ông Đặng Văn Hòa, “tự quản tại chỗ” là phương châm của tỉnh nhằm bảo vệ an toàn tính mạng cho người dân trong mùa bão, lũ. Ngoài trách nhiệm của các cơ quan, ban ngành, chính quyền địa phương, mỗi khu dân cư, người dân cần ý thức tự quản, tự bảo vệ mình và các thành viên trong gia đình. Trong suốt thời gian xảy ra bão, lũ, người dân tuyệt đối không nên đánh cá, đi lại trên sông, trên đường và những nơi nguy hiểm; chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của tỉnh và cơ quan chức năng về bảo vệ an toàn tính mạng.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tôm, cá trở về

Đã mấy chục năm rồi, ngư dân vùng biển Ngũ Điền (Phong Điền, Thừa Thiên Huế) mới được chứng kiến những đàn cá nục, cá trích, khuyết (ruốc)… bơi vào tận ven bờ. Vùng biển lộng đang hồi sinh!

Tôm, cá trở về
Sớm đưa Cảng cá Thuận An vào hoạt động

Đơn vị tư vấn giám sát đang thực hiện đo bình đồ luồng cảng và vùng nước trước cầu cảng Thuận An (TP. Huế) và hoàn thiện các thủ tục gửi Cục Hàng hải Việt Nam để đăng ký công bố mở cảng.

Sớm đưa Cảng cá Thuận An vào hoạt động
Ngư dân Phú Hải xuất quân vươn khơi

Lễ xuất quân đánh bắt thủy sản năm 2024 của ngư dân xã Phú Hải diễn ra vào sáng 27/2, khởi đầu cho một năm mới làm ăn trên biển, cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, vụ mùa bội thu.

Ngư dân Phú Hải xuất quân vươn khơi
Ra quân đánh bắt thủy sản năm 2024

Ngày 25/2, UBND xã Phú Thuận (Phú Vang) tổ chức lễ ra quân đánh bắt thủy sản năm 2024. Sau tiếng trống xuất quân, đoàn tàu đánh bắt xa bờ rẽ sóng ra khơi, với hy vọng một năm thắng lợi, tôm, cá đầy khoang.

Ra quân đánh bắt thủy sản năm 2024
Đời neo bên chân sóng

Họ bám biển có chăng bởi niềm đam mê truyền kiếp. Tôi đã thấy, sâu thẳm trong đôi mắt của những con người ấy chất chứa bao nỗi ưu tư.

Đời neo bên chân sóng

TIN MỚI

Return to top