ClockThứ Năm, 04/04/2019 11:49

Khởi nghiệp du lịch thông minh trên vùng đất di sản

TTH.VN - Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch nhấn mạnh luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển du lịch trước rất nhiều đại diện doanh nghiệp, công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch tại hội thảo “Khởi nghiệp du lịch thông minh” diễn ra sáng ngày 4/4 tại TP. Huế.

Du lịch làng nghề chưa phát triểnChia sẻ kiến thức khởi nghiệp cho sinh viênPhát triển du lịch Huế: “Doanh nghiệp phải mạnh dạn hơn trong phối hợp”

Toàn cảnh hội thảo Khởi nghiệp du lịch thông minh

Hội thảo do Viện Nghiên cứu và Phát triển phối hợp cùng Sở Du lịch, Trung tâm ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn – Songhan incubator tổ chức. Rất nhiều ý kiến thắc mắc của đại diện các doanh nghiệp, công ty khởi nghiệp du lịch đã được đặt ra, đáp lại là những cam kết từ những người ở góc độ quản lý nhà nước.

Ông Nguyễn Văn Phúc chia sẻ, Huế có rất nhiều tiềm năng du lịch từ văn hóa, cảnh quan cho đến ẩm thực… Chính vì thế mà có nhiều doanh nghiệp, công ty khởi nghiệp không biết phải bắt đầu từ đâu. Trước áp lực đó, Sở Du lịch được tỉnh giao trọng trách luôn hỗ trợ các doanh nghiệp, công ty khởi nghiệp.

Một trong những ưu tiên hàng đầu đó là xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh để giúp các doanh nghiệp, công ty khởi nghiệp và du khách gặp nhiều thuận lợi từ việc kết nối, quản lý, chia sẻ giữa đơn vị quản lý với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với du khách… Ngoài hệ sinh thái du lịch, còn có đề án du lịch công cộng và đề án xây dựng Huế trở thành kinh đô ẩm thực.

“Chúng tôi luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển du lịch, đặc biệt là tạo ra những sản phẩm du lịch mới, tiềm năng, từ đó để lại những dấu ấn, cũng như sự bền vững lâu dài. Vì thế, trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc hãy tìm đến chúng tôi. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp”, ông Phúc khẳng định.

Đại diện các bên trao đổi, trò chuyện liên quan đến khởi nghiệp lĩnh vực du lịch

Trong khi đó, Võ Hà Nhi, Chủ nhiệm CLB Khởi nghiệp Huế đưa ra một số liệu rất cụ thể, có 10 người khởi nghiệp thì 6,5 trong số đó khởi nghiệp liên quan đến du lịch. Bởi lẽ đây là “mảnh đất” được cho là màu mỡ, với rất nhiều thuận lợi ngay trên vùng đất di sản có bề dày văn hóa, lịch sử.

Tuy nhiên, vấn đề mà Nhi cũng như nhiều người đang gặp khó khăn đó là việc quảng bá thông tin du lịch ở những địa điểm công cộng như nhà ga sân bay, nhà ga đường sắt, bến xe gặp khó khăn. “Đơn giản vì các công ty mới bắt tay khởi nghiệp đang hạn chế về mặt kinh phí, và còn rất ít mối quan hệ. Cần có một sự hỗ trợ nào đó cho những công ty này?” – Hà Nhi không ngần ngại đặt câu hỏi.

Ông Phúc cho biết, các doanh nghiệp nếu cầu có thể liên hệ với sở thông qua Trung tâm Thông tin xúc tiến Du lịch để được hỗ trợ một cách kịp thời. Không dừng lại đó, các đơn vị nếu có nhu cầu quảng bá, truyền tải thông tin du lịch sở cũng sẵn sàng hỗ trợ thông qua trang web, app du lịch mà sở đang vận hành.

Ở góc độ khác, anh Trần Việt Thắng - Founder nền tảng du lịch Xper đề nghị các doanh nghiệp du lịch một khi có sản phẩm gì mới thì nên liên kết, chia sẻ cho nhau. Không chỉ doanh nghiệp trong tỉnh mà lẫn cả ngoại tỉnh. Nhiều người tán thành và cho rằng đây cũng là ý tưởng kinh doanh du lịch thông minh.

Cũng tại hội thảo, ông Lý Đình Quân, Giám đốc Songhan incubator thừa nhận Huế có quá nhiều tiềm năng khởi nghiệp du lịch. Bên cạnh những lĩnh vực mà các doanh nghiệp chọn khởi nghiệp, theo ông Quân, Huế có thể phát triển khởi nghiệp du lịch học thuật, du lịch y tế… “Tại sao không? Huế là trung tâm giáo dục đào tạo cũng như có sự phát triển y tế hiện đại”, ông Quân nhìn nhận và nói rằng vì nhận thấy lý do đó mà Songhan incubator tìm đến Huế để tìm kiếm sản phẩm du lịch mới, độc đáo, sáng tạo để khai thác rồi lan tỏa các giá trị tiềm năng dịch vụ du lịch.

Tìm kiếm dự án tham Shar Tank miền Trung

Nằm trong chương trình hội thảo, đại diện Songhan incubator đã giới thiệu cuộc thi tìm kiếm dự án tham Shar Tank miền Trung. Shark Tank là một chương trình truyền hình thực tế thuộc bản quyền của SONY PICTURES. 

Chương trình truyền cảm hứng có các người chơi là doanh nhân khởi nghiệp thực hiện các bài thuyết trình trước một hội đồng các nhà đầu tư (Shark), và những nhà đầu tư này sẽ lựa chọn đầu tư hoặc không.

Shark Tank rất thành công tại nhiều nước trên thế giới và hiện đã phát sóng mùa thứ 13 tại Anh, mùa thứ 11 tại Canada và thứ 7 tại Mỹ. Chương trình cũng 2 lần giành giải thưởng Primetime Emmy Award cho hạng mục Cấu trúc chương trình truyền hình thực tế xuất sắc nhất. Tại Việt Nam, Shark Tank đã được công ty TV HUB độc quyền sản xuất mùa đầu tiên năm 2017.

Bài, ảnh: Phan Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp
Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

Ngày 5/4, Đảng ủy Khối Các cơ quan và doanh nghiệp (Đảng ủy Khối) tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 16 (khóa VII) nhằm sơ kết 5 năm thực hiện Quy định 182 của Đảng bộ Khối về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

TIN MỚI

Return to top